Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Phát hiện 13 chiếc quan tài Ai Cập có niên đại hơn 2.500 năm

Phát hiện 13 chiếc quan tài Ai Cập có niên đại hơn 2.500 năm
Ít nhất 13 chiếc quan tài bằng gỗ có niên đại cách đây 2.500 năm đã được phát hiện tại di chỉ cổ đại Saqqara ở Ai Cập.

Ít nhất 13 chiếc quan tài bằng gỗ có niên đại cách đây 2.500 năm đã được phát hiện tại di chỉ cổ đại Saqqara ở Ai Cập.

Điều khiến những chiếc quan tài này trở nên đặc biệt trong số hàng nghìn chiếc được đặt trong quần thể lăng mộ là chúng vẫn còn nguyên vẹn trong nhiều thiên niên kỷ và vẫn hoàn toàn được niêm phong - hàng trăm năm sau khi chủ nhân của chúng qua đời.

Phát hiện 13 chiếc quan tài Ai Cập có niên đại hơn 2.500 năm 1
Những chiếc quan tài cổ còn nguyên vẹn được tìm thấy. (Ảnh: Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập).

Theo Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập, các quan tài được tìm thấy trong một hầm chôn cất sâu 11 mét (36 feet), xếp chồng lên nhau. Chúng được bảo quản rất tốt, thậm chí một số màu sơn trên gỗ vẫn còn nguyên vẹn. Một phân tích ban đầu cho thấy các quan tài có thể đã được niêm phong kể từ khi chúng được chôn cất.

Bên trong trục chôn cất, ba hốc kín cũng được tìm thấy. Bộ trưởng Khaled Al-Anani nói rằng có khả năng còn nhiều quan tài trong trục chưa được phát hiện.

Saqqara được cho đã từng là nghĩa trang của người Ai Cập cổ đại và là thủ đô của Ai Cập lúc bấy giờ. Trong 3.000 năm, người Ai Cập chôn cất người chết ở đó; vậy nên, nó trở thành một địa điểm khảo cổ được quan tâm nhiều.

Phát hiện 13 chiếc quan tài Ai Cập có niên đại hơn 2.500 năm 2
Các nhà khảo cổ tác nghiệp tại Saqqara. (Ảnh: Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập).

Giới quý tộc cấp cao và các quan chức được chôn cất ở đây, cùng với đồ đạc, hộp đựng đồ, xác ướp động vật của họ. Quan tài của những người này có nhiều khả năng được tìm thấy hơn, vì thời gian chôn cất chúng phức tạp hơn. Tuy nhiên các cuộc khai quật gần đây đã cho thấy những quan tài được chôn cất đơn giản hơn, có thể là của những người thuộc tầng lớp trung lưu hoặc lao động cũng được mai táng tại nơi này.

Trong nhiều thiên niên kỷ, nhiều ngôi mộ như vậy đã bị tấn công bởi những kẻ trộm mộ nhằm đánh cắp của cải được chôn theo. Vì vậy, việc tìm thấy một hầm mộ lưu trữ những chiếc quan tài không bị xáo trộn và không được mở trong suốt quãng thời gian đó cho thấy khả năng cao các kho báu trong mộ vẫn còn nguyên vẹn.

Các kho báu được chôn cất theo sẽ cho biết địa vị và tầm ảnh hưởng của chủ nhân những ngôi mộ. Khám phá này có thể đem đến sự bổ sung thêm kiến thức  về phong tục hành hương của người Ai Cập cổ đại .

Tên và danh tính của những người được chôn trong quan tài vẫn chưa được khám phá. Tuy nhiên, khi công việc khai quật tại địa điểm vẫn tiếp tục, thông tin này dự kiến sẽ sớm được làm sáng rõ, cũng như tổng số quan tài được chôn trong trục.

Ai Cập gần đây liên tục phát hiện được những cổ vật quý giá từ thời Pharaoh. Trước đó, tượng nữ thần Ai Cập cổ đại và Pharaoh Ramses II , đã được phát hiện gần Mit Raineh, khoảng 18 dặm về phía nam thủ đô Cairo.

Đầu năm nay, một xác ướp thiếu niên 3.600 tuổi được tìm thấy ở Luxor, cũng như các ngôi mộ của một số thầy tế lễ cấp cao.

Năm ngoái, một pháo đài cổ xây dựng từ thời Ramses II đã được phát hiện ở Beheira Governorate, phía tây bắc Cairo, theo Egypt Today.

  • Bí mật kinh hoàng sau khi mở nắp quan tài 90 tấn
  • Cách cung nhân vệ sinh cá nhân: Thái giám dùng phấn thơm át mùi khai
  • Đi đào vàng, bất ngờ phát hiện "tàn tích ngoài hành tinh" quý hơn vàng

Nguồn tin: khoahoc.tv