Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Khai quật lăng mộ cổ bất ngờ hé lộ nghi lễ chôn cất thời tiền sử

Khai quật lăng mộ cổ bất ngờ hé lộ nghi lễ chôn cất thời tiền sử
Một phát hiện "rất bất thường" về ngôi mộ cổ đã được một người nông dân trên bán đảo Dingle khai quật.

Một phát hiện "rất bất thường" về ngôi mộ cổ đã được một người nông dân trên bán đảo Dingle khai quật.

Khi đang thực hiện các công việc cải tạo đất trong vùng, người nông dân tình cờ phát hiện ngôi mộ 'hoang sơ'. Khu chôn cất mới tìm thấy nằm trên bán đảo Dingle, tây nam Ireland.

Khai quật lăng mộ cổ bất ngờ hé lộ nghi lễ chôn cất thời tiền sử 1
Bên ngoài ngôi mộ cổ hé lộ nghi lễ chôn cất thời tiền sử.

Người nông dân đã sử dụng máy xúc để lật một tảng đá lớn trong quá trình cải tạo đất thì lộ ra 'căn phòng' ẩn bên dưới. Khi kiểm tra kỹ hơn, người nông dân đã tìm thấy một khoang phụ liền kề ở nơi được cho là mặt trước của ngôi mộ.

Có lẽ điều kỳ lạ nhất là ngôi mộ chứa một tảng đá hình bầu dục cực kỳ nhẵn và một thứ rùng rợn như là bộ xương người.

Khai quật lăng mộ cổ bất ngờ hé lộ nghi lễ chôn cất thời tiền sử 2
Viên đá mịn khác thường. (Nguồn: RTE.ie).

Địa điểm hiện đang được khảo sát bởi các nhà khảo cổ học từ cơ quan Di tích và Bảo tàng Quốc gia Ireland, những người hy vọng họ sẽ có thể xác định thêm chi tiết về nguồn gốc của ngôi mộ và ý nghĩa của viên đá nhẵn đã được lấy đi để cất giữ an toàn.

Nhà khảo cổ học và chuyên gia về địa danh Tiến sĩ Breandán Ó Cíobháin cho biết: "Điều đó rất hiếm. Đó là một phát hiện cực kỳ quan trọng vì cấu trúc ban đầu đã được bảo tồn và không bị can thiệp, như có thể đã xảy ra trong trường hợp của các ngôi mộ không được che đậy khác.

Với vị trí, hướng và sự tồn tại của phiến đá lớn, suy nghĩ ban đầu của tôi là một ngôi mộ thời kỳ đồ đồng. Nhưng với thiết kế đặc biệt, không giống bất cứ khu chôn cất thời kỳ đồ đồng nào mà chúng tôi từng phát hiện, nó có thể ra đời sớm hơn. Ở thời điểm hiện tại, rất khó có thể xác định thời gian một cách chính xác nhất".

Chuyên gia Mícheál Ó Coileáin giải thích thêm: "Đây là một ngôi mộ rất bất thường, có tuổi đời từ 2.500 đến 4.000 năm. Có thể nó sớm hơn nhưng rất khó xác định niên đại ở giai đoạn đầu này, điều này có thể chứng minh về các nghi lễ chôn cất thời tiền sử".

Trong khi chúng tôi háo hức chờ đợi thêm thông tin chi tiết từ quá trình khảo sát, cơ quan Di tích và Bảo tàng Quốc gia Ireland đã gửi lời cảm ơn đến chủ đất và tất cả những người tham gia phát hiện khu lăng mộ cổ này.

  • Xây nhà, lọt vào "mê cung" 1.900 tuổi là kho báu có 1 không 2 trên thế giới
  • Giới khoa học sững sờ phát hiện "sàn nhảy của khủng long"
  • Kho báu rùng mình: Dàn siêu quái thú 155 triệu tuổi bụng đầy đá quý

Nguồn tin: khoahoc.tv