Hành tinh lùn Ceres chứa đại dương bên dưới bề mặt

Nghiên cứu mới tiết lộ hành tinh lùn lớn nhất trong vành đai tiểu hành tinh giữa sao Hỏa và sao Mộc là một thế giới đại dương.

Nghiên cứu mới tiết lộ vật thể lớn nhất trong vành đai tiểu hành tinh giữa sao Hỏa và sao Mộc là một "thế giới đại dương".

Phát hiện được NASA công bố hôm 10/8 sau khi phân tích những hình ảnh độ phân giải cao về bề mặt của hành tinh lùn chụp bởi tàu thăm dò Dawn. Trước đó, Ceres luôn được cho là một khối đá không gian cằn cỗi.

Hành tinh lùn Ceres chứa đại dương bên dưới bề mặt 1
Hành tinh lùn Ceres là vật thể lớn nhất trong vành đai tiểu hành tinh. (Ảnh: Phys).

Nhóm nghiên cứu bao gồm các nhà khoa học từ Mỹ và châu Âu đã tập trung quan sát miệng núi lửa Occator 20 triệu năm tuổi. Bằng cách sử dụng hình ảnh hồng ngoại mà tàu thăm dò chụp được ở độ cao khoảng 35 km so với bề mặt thiên thể, nhóm đã phát hiện sự hiện diện của hydrohalite - hợp chất phổ biến có trong băng biển nhưng trước đây chỉ được quan sát thấy trên Trái đất.

"Bây giờ chúng ta có thể nói rằng Ceres là một loại thế giới đại dương với các hồ chứa nước biển bên dưới bề mặt của nó, cũng như một số mặt trăng của sao Thổ và sao Mộc. Hydrohalite là dấu hiệu rõ ràng cho thấy hành tinh lùn này chứa nước", nhà thiên văn học Maria Cristina De Sanctis từ Viện Vật lý thiên văn Quốc gia Italy giải thích.

Nhóm nghiên cứu cho biết thêm rằng các mỏ muối trên bề mặt Ceres trông giống như được tích tụ trong vòng hai triệu năm qua. Điều này cho thấy nước biển vẫn có thể được đẩy lên từ bên trong hành tinh. Phân tích hình ảnh của miệng núi lửa Occator cũng phát hiện các gò và đồi của nó có thể hình thành khi nước phun trào - do tác động va chạm thiên thạch - và sau đó đóng băng trên bề mặt.

"Những khoáng chất được tìm thấy trên Ceres như hydrohalite cực kỳ quan trọng về mặt sinh học thiên văn. Chúng cần thiết cho sự xuất hiện của sự sống", De Sanctis nhấn mạnh về tầm quan trọng của phát hiện mới. Chi tiết nghiên cứu đã được xuất bản trên tạp chí Nature Astronomy, Nature Geoscience and Nature Communications.

• Cấu trúc Trái đất phóng đại 1.000 lần ở hành tinh khác, con người có thể trú ngụ
  • Thí nghiệm hồi sinh người chết hơn 200 năm trước diễn ra như thế nào?
  • Khảo sát địa chất, phát hiện những "bóng ma" rùng mình ở hồ sông băng Tây Tạng