Hai nữ sinh phát hiện tiểu hành tinh gần Trái đất mới

Tiểu hành tinh mới đang nằm gần quỹ đạo sao Hỏa nhưng dự kiến bay tới gần Trái Đất trong khoảng một triệu năm.

Radhika Lakhani và Vaidehi Vekariya, hai nữ sinh lớp 10 tại thành phố Surat, bang Gujarat, phát hiện tiểu hành tinh mới mang tên HLV2514.

HLV2514 được xếp vào nhóm Vật thể gần Trái đất (NEO) được hai nữ sinh phát hiện khi tham gia một dự án của NASA và tổ chức SPACE India, CNN hôm 29/7 đưa tin. Dự án này cho phép học sinh phân tích những hình ảnh do kính viễn vọng Pan-STARRS tại Hawaii ghi lại.

Hai nữ sinh phát hiện tiểu hành tinh gần Trái đất mới 1
Radhika Lakhani (trái) và Vaidehi Vekariya tham gia dự án hợp tác của NASA và SPACE India. (Ảnh: CNN).

Theo Aakash Dwivedi, nhà thiên văn tại SPACE India, học sinh Ấn Độ được dạy cách nhận diện các thiên thể bằng một phần mềm phân tích ảnh chụp của kính viễn vọng. Các học sinh sau đó sẽ tìm kiếm vật thể chuyển động trong ảnh.

Dự án mới nhằm cung cấp kiến thức khoa học cho học sinh, nhất là trong lĩnh vực thiên văn. "Chúng cháu bắt đầu dự án từ tháng 6 và gửi những phân tích của mình cho NASA vài tuần trước. Ngày 23/7, họ gửi email xác nhận chúng cháu đã tìm ra một vật thể gần Trái đất", Vekariya kể lại.

Tiểu hành tinh là những thiên thể đá nhỏ di chuyển quanh Mặt Trời. HLV2514 hiện nằm gần quỹ đạo sao Hỏa. Tuy nhiên, trong một triệu năm tới, tiểu hành tinh này sẽ thay đổi quỹ đạo và bay đến gần Trái đất hơn. Dù vậy, nó vẫn sẽ ở vị trí xa hơn gấp 10 lần khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trăng.

Vekariya cho biết, các học sinh không thể ăn mừng phát hiện mới do Covid-19. "Cháu muốn trở thành phi hành gia. Không có giới hạn nào khi tìm hiểu vũ trụ, đặc biệt là giả thuyết về hố đen", Vekariya chia sẻ.

• Vụ án giết người bí ẩn: Thi thể 2 cô giáo được học sinh phát hiện bên đường, đến nay hung thủ vẫn là ẩn số