Hãi hùng "quái vật" chứa Trái đất nuốt chửng cả một thiên hà

Khi Trái đất đang chập chững với những dạng sống sơ khai, một sự kiện va chạm thiên hà tàn khốc đã xảy ra, để lại dấu vết gần chòm sao Xử Nữ.

Sự thật về những ngôi sao kỳ lạ hợp thành "cấu trúc vỏ sò" ở gần chòm sao Xử Nữ đã được nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi giáo sư Heidi Jo Newberg từ Viện Bách khoa Rensselaer (Mỹ) "giải mã".

Đó là một khu vực được gọi là "vùng mật độ cao chòm Xử Nữ", được phát hiện 2 thập kỷ trước nhưng không ai hiểu vì sao. Ngoài sự dày đặc và cấu trúc lạ, một số ngôi sao trong vùng này đang dịch chuyển đến gần Trái đất hơn, một số khác lại dần di chuyển ra xa.

Hãi hùng "quái vật" chứa Trái đất nuốt chửng cả một thiên hà 1
Các cấu trúc hình vỏ sò gần chòm sao Xử Nữ hé lộ vụ va chạm thiên hà thảm khốc - (Ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp).

Các bất thường trên đã giúp các nhà khoa học lần ra dấu vết của một sự kiện khủng khiếp: va chạm thiên hà. Một thiên hà lùn đã lao vào thiên hà Milky Way chứa Trái đất của chúng ta 2,7 tỉ năm về trước. Đó là thời gian ở trên Trái đất non trẻ mới chỉ có một ít sự sống sơ khai dạng vi sinh vật.

Cú va chạm cấp độ thiên hà có vẻ đáng sợ, nhưng do Milky Way của chúng ta là một thiên hà dạng "quái vật" trong vũ trụ, cực lớn và mạnh mẽ, nên đã… nuốt gọn thiên hà lùn xấu số kia, mà có vẻ không làm ảnh hưởng gì đến Trái đất, một nơi khá xa vị trí va chạm. Thiên hà bất hạnh bị xé toạc, các ngôi sao của nó hợp nhất vào Milky Way.

Làn sóng xáo động của vụ va chạm vẫn chưa kết thúc. Các ngôi sao của thiên hà lùn xấu số vẫn chưa thể dừng lại ở vị trí nhất định trong Milky Way. Chúng tiếp tục lao theo đà va chạm – một cú va chạm theo phương vuông góc với đĩa thiên hà Milky Way – vượt qua vùng trung tâm của Milky Way để bắn ra xa, sau đó lại bị lực hấp dẫn của thiên hà chúng ta kéo ngược lại. Cú kéo ngược tiếp tục quá trớn khiến những ngôi sao lại đi qua mặt phẳng thiên hà và bắn ra xa, rồi lại bị kéo ngược lại…

Những cú bật nảy lặp đi lặp lại này có thể còn tiếp diễn hàng tỉ năm nữa, mỗi lần như thế các ngôi sao dạng này lại tạo nên một cấu trúc vỏ sò mới.

Phát hiện trên cho thấy sự kiện va chạm thiên hà có khi không quá khủng khiếp, nếu thiên hà tấn công chúng ta thuộc loại nhỏ. Tuy nhiên, chưa thể nói trước điều gì về vụ va chạm tiếp theo – dự kiến xảy ra khoảng 2 tỉ năm nữa. Kẻ địch lần này là "Tiên Nữ", một thiên hà cũng thuộc hàng "quái vật" như Milky Way. Cú va chạm này hoàn toàn có thể đẩy bay Trái đất khỏi "vùng sự sống", theo các nghiên cứu đã công bố.

Nghiên cứu vừa công bố trên The Astrophysical Journal.

• Ai đã tạo ra thế giới kỳ lạ của "Nghìn lẻ một đêm"?
  • 2 thầy trò sử dụng thuật toán để biến bản đồ từ thời cổ đại thành hình chụp rõ nét như bản đồ vệ tinh