Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Elon Musk cho biết: SpaceX sẽ phóng tàu vũ trụ Starship vào đầu tuần tới

Elon Musk cho biết: SpaceX sẽ phóng tàu vũ trụ Starship vào đầu tuần tới
Trên tài khoản Twitter của mình, giám đốc điều hành SpaceX, tỷ phú Elon Musk thông báo, tàu vũ trụ Starship đã lắp đặt hoàn chỉnh và sẵn sàng được phóng vào đầu tuần tới, có thể là ngày 17/4.

Tuần trước, SpaceX thông báo tàu vũ trụ Starship đã được lắp đặt hoàn chỉnh tại căn cứ Starbase và sẵn sàng cho chuyến bay thử nghiệm đầu tiên trên quỹ đạo, vụ phóng có thể được thực hiện trong tháng 4.

Elon Musk cho biết: SpaceX sẽ phóng tàu vũ trụ Starship vào đầu tuần tới 1
 Elon Musk xác nhận tên lửa Starship đã sẵn sàng, chuẩn bị phóng.

Ngày 7/4, Space X, trên tài khoản chính thức twitter xác nhận, Starship đã được lắp đặt hoàn chỉnh cho hoạt động phóng tại Starbase. Nhóm hành động của công ty đang tiến hành phóng tên lửa trong chuyến bay thử nghiệm tích hợp đầu tiên của Starship và chờ phê duyệt theo quy định.

Ngày 10/4, trên tài khoản Twitter chính thức của mình, Giám đốc điều hành SpaceX, Elon Musk xác nhận tên lửa Starship đã sẵn sàng, hoạt động phóng “có xu hướng được thực hiện gần cuối tuần thứ ba của tháng 4.”

Starship là tàu vũ trụ vận tải hành khách đầu tiên, đã chờ đợi từ lâu của SpaceX, được thiết kế để đưa các phi hành gia và vận chuyển trọng tải lớn lên không gian vũ trụ sâu, bao gồm cả Mặt trăng và Sao Hỏa. Quan trọng nhất của tàu không gian này là các bộ phận được thiết kế để có thể tái sử dụng và được ghép nối với tên lửa đẩy khổng lồ, được gọi là Siêu nặng (Super Heavy) để đưa tàu vũ trụ lên khỏi bề mặt Trái đất.

SpaceX đã giới thiệu mục tiêu của sứ mệnh với video đồ họa 3D Starship dài 5 phút về sứ mệnh phi hành lên sao Hỏa, hoàn thành hoạt động tiếp nhiên liệu và ý tưởng của Musk về một tiền đồn trên hành tinh Đỏ.


Đồ họa mô phỏng sứ mệnh của tàu vũ trụ Starship lên sao Hỏa. (Video SpaceX).

Starship của SpaceX đã được chuẩn bị đầy đủ cho cuộc thử nghiệm phóng tại căn cứ cơ sở Starbase của công ty ở Boca Chica, Texas. Starship đã nhiều lần trì hoãn phóng, một thất bại lớn vào mùa hè năm 2022 khi Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA) xác định, vụ phóng sẽ gây một số tác động ảnh hưởng đến môi trường xung quanh căn cứ.

Những thách thức về cơ bản đã được giải quyết, điều kiện cuối cùng cho tàu vũ trụ Starship và tên lửa vận tải Super Heavy cất cánh là giấy phép từ FAA. “FAA sẽ chỉ đưa ra quyết định về giấy phép sau khi cơ quan xác định chính xác, SpaceX đáp ứng tất cả những yêu cầu cho cấp phép, độ an toàn và những quy định khác,” một phát ngôn viên của FAA cho biết trong một email gửi tới trang The Street.

Theo bản Tư vấn Kế hoạch Hành động của FAA, Super Heavy có thể được lên kế hoạch phóng ngày 17/4, ngày dự phòng tiếp theo sau là ngày 22. Những nguồn tin của trang Ars Technica cho biết, SpaceX đang hợp tác chặt chẽ với FAA và chờ đợi thời điểm cơ quan quản lý cuối cùng sẽ cấp giấy phép.

Nếu ngày phóng được xác định chính thức là ngày 17/4 theo cấp phép của FAA, điều đó có nghĩa là SpaceX chỉ còn một tuần nữa là thực hiện vụ phóng tên lửa vận tải Super Heavy, trong lịch sử khoa học vũ trụ Mỹ chưa bao giờ được thực hiện.

Dự kiến, sau khi được phóng lên quỹ đạo, Super Heavy và Starship sẽ tách ra, sau đó Super Heavy sẽ quay trở lại Vịnh Mexico, Starship sẽ đi vào quỹ đạo. Ngay sau đó, Starship sẽ quay trở lại bầu khí quyển của Trái đất và hạ cánh thẳng đứng ở Thái Bình Dương gần Hawaii.

  • Sự thật đằng sau những bí ẩn về người ngoài hành tinh ở Khu vực 51
  • Thành phần sự sống bất ngờ hiện ra cách Trái đất 1.000 năm ánh sáng
  • Bí ẩn về người phàm ăn nhất thế giới

Nguồn tin: khoahoc.tv