Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Dao Tây Tạng có gì đặc biệt mà giá đắt ngang với một ngôi nhà?

Dao Tây Tạng có gì đặc biệt mà giá đắt ngang với một ngôi nhà?
Một con dao Tây Tạng quý có thể bán với giá 100.000 USD (khoảng 2,3 tỷ đồng).

Một con dao Tây Tạng quý có thể bán với giá 100.000 USD (khoảng 2,3 tỷ đồng).

Thị trấn Yiong thuộc Nyingchi ở Tây Tạng vốn nổi tiếng với nghề làm dao. Con dao vốn là vật dụng rất cần thiết và không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân Tây Tạng. Đi cùng chiều dài thời gian, những con dao ở thị trấn Yiong cũng có lịch sử tới gần 400 năm.

Dao Tây Tạng có gì đặc biệt mà giá đắt ngang với một ngôi nhà? 1
Cận cảnh một con dao Tây Tạng.

Dao Tây Tạng nổi tiếng nhờ làm từ chất liệu đặc biệt và sự kỳ công khéo léo của người thợ thủ công. Vật liệu tạo nên dao làm từ 3 loại sắt lấy từ một ngọn núi ở địa phương. Phần cán dao có lớp da cá và làm từ gỗ - nguyên liệu từ những khu rừng nguyên sinh ở thị trấn Yiong.

Một đặc điểm khác biệt ở những con dao Tây Tạng đó là có các sọc màu như cầu vồng trên bề mặt, nên chúng còn gọi là "dao cầu vồng". Bên cạnh đó, thời gian để tạo ra một sản phẩm rất lâu công. Thông thường, người thợ rèn phải mất khoảng một tháng để làm ra một con dao.

Và điều khiến nhiều người chú ý đó là giá thành của chúng đều rất đắt đỏ. Theo lời chia sẻ từ người địa phương, một trong những nguyên nhân đó là nguyên liệu làm dao không thể tìm thấy ở bất cứ đâu trên thế giới. Với một con dao quý hiếm, còn gọi là "dao vua", có thể bán với giá 100.000 USD/con (khoảng 2,3 tỷ đồng).

  • Hơn 100 tỷ “hành tinh giả mạo” bí ẩn đang trôi qua Dải Ngân hà
  • Tủ lạnh cổ đại gần 2500 tuổi, công nghệ hiện đại không thể “nhái” được
  • Nhặt được bình sắt lạ, người phụ nữ đem về làm lọ cắm hoa, 30 năm sau mới phát hiện ra mình sống chung với "tử thần" bấy lâu

Nguồn tin: khoahoc.tv