Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Công nghệ giúp Trung Quốc đối phó thiên tai mùa lũ

Hệ thống định vị cảnh báo sớm sạt lở, công nghệ 5G và thực tế ảo đang giúp các nhà chức trách bảo vệ tính mạng và tài sản khi mùa lũ kéo tới.

Hệ thống định vị cảnh báo sạt lở, công nghệ 5G và thực tế ảo giúp nhà chức trách có phương án bảo vệ tính mạng, tài sản trong mùa lũ.Công nghệ giúp Trung Quốc đối phó thiên tai mùa lũ 1

Hệ thống định vị cảnh báo sớm thảm họa địa chất

Hệ thống Vệ tinh Định vị Bắc Đẩu (BDS) vừa hoàn thiện trong thời gian gần đây đóng vai trò không thể thiếu giúp cảnh báo sớm những thảm họa địa chất do lũ lụt gây ra.

Một số đợt mưa lớn trút xuống huyện Thạch Môn ở tỉnh Hồ Nam từ khi bắt đầu mùa lũ năm nay. Một vụ sạt lở đất lớn xảy ra hôm 6/7 sau khi mưa nặng hạt khiến 3 triệu m3 đất đá ở sườn núi sụp đổ. Người dân trong khu vực được sơ tán trước khi vụ sạt lở xảy ra và không ai bị thương.

Công nghệ giúp Trung Quốc đối phó thiên tai mùa lũ 2
Lũ lụt ở huyện Đô Xương, tỉnh Giang Tây. (Ảnh: AFP).

Hôm 24/6, chính quyền huyện Thạch Môn được cảnh báo về thảm họa dựa trên dữ liệu của BDS. Vệ tinh phát hiện những bất thường trong dữ liệu theo dõi các điểm có nguy cơ sạt lở. Chính quyền địa phương lập tức di dời cư dân ở làng mạc xung quanh. Ngay trước vụ sạt lở hôm 6/7, một nhóm dân làng gần khu vực nguy hiểm được sơ tán. Wang Dunlei, người phụ trách phòng chống lũ lụt và hạn hán ở thành phố Thường Đức, chia sẻ nhờ công nghệ cao như BDS, thành phố có thể xác định sớm khu vực dễ xảy ra thảm họa và giảm thiểu thương vong.

Công nghệ phòng chống lũ lụt thông minh

Tại thành phố An Khánh ở tỉnh An Huy phía đông Trung Quốc, một doanh nghiệp viễn thông địa phương sử dụng công nghệ 5G và thực tế ảo (VR) để quan sát mực nước theo thời gian thực. Với tín hiệu 5G có độ trễ thấp, cán bộ phụ trách theo dõi có thể nhanh chóng nhận được hình ảnh quay bằng camera 360 độ và quan sát những thay đổi nhỏ ở mực nước qua kính thực tế ảo, nhờ đó tăng cường hiệu quả giám sát trong mùa lũ.

Mưa xối xả gây ngập lụt nghiêm trọng ở nhiều thành phố trên khắp Trung Quốc. Tại các thành phố như Phúc Châu thuộc tỉnh Phúc Kiến và Quý Dương thuộc tỉnh Quý Châu, những khu vực tích tụ nhiều nước được đánh dấu trên bản đồ. Khi trời mưa to, cán bộ theo dõi có thể kiểm tra tình trạng của mỗi khu vực theo thời gian thực mà không cần đi thực địa. Ngoài ra, chính quyền các tỉnh thành phố còn ứng dụng drone và robot cứu hộ để giúp đỡ người dân trong mùa lũ.

  • Vì sao mưa lũ ở Trung Quốc nghiêm trọng hơn mọi năm?
  • Dải mây Mei-yu gây mưa lũ nặng nề ở Trung Quốc có tràn tới Việt Nam?
  • Mưa lũ ở Trung Quốc liệu có ảnh hưởng tới Việt Nam?

Nguồn tin: khoahoc.tv