Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Chuẩn tinh kép xuyên không 10 tỉ năm đến Trái đất, sắp hợp thành quái vật

Chuẩn tinh kép xuyên không 10 tỉ năm đến Trái đất, sắp hợp thành quái vật
Một hình ảnh vượt thời gian từ 10 tỉ năm quá khứ vừa lọt vào "mắt thần" của kính viễn vọng không gian Hubble, cho thấy cách mà một quái vật vũ trụ lớn và mạnh khó tin được sinh ra.

Một hình ảnh vượt thời gian từ 10 tỉ năm quá khứ vừa lọt vào "mắt thần" của kính viễn vọng không gian Hubble, cho thấy cách mà một quái vật vũ trụ lớn và mạnh khó tin được sinh ra.

Theo Live Science, hai vật thể mà Hubble của NASA ghi lại là hai chuẩn tinh rất lớn. Chuẩn tinh là cách gọi một vật thể sáng giống sao khi nhìn từ Trái đất, nhưng thật ra là một kẻ trá hình.

Chúng thường là những lỗ đen quái vật, nhưng không im lặng và vô hình như hầu hết lỗ đen mà đang nuốt vật chất dữ dội. Các hạt khí và bụi bị sức mạnh của lỗ đen làm cho tăng tốc đến gần bằng tốc độ ánh sáng, phát sáng dữ dội.

Chuẩn tinh kép xuyên không 10 tỉ năm đến Trái đất, sắp hợp thành quái vật 1
Hình ảnh thực về hai chuẩn tinh kép cực hiếm trong dữ liệu Hubble - (Ảnh: NASA).

Ánh sáng từ tất cả những thứ bị nuốt hợp lại khiến lỗ đen sáng hơn cả ánh sáng từ cả thiên hà chứa Trái đất Milky Way hợp lại, nên giống như ngôi sao sáng dù ở rất xa chúng ta.

Chuẩn tinh kép mà NASA chụp được có khoảng cách kỷ lục: 10 tỉ năm ánh sáng.

Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng những chuẩn tinh cực sáng như vậy là dấu hiệu của vũ trụ sơ khai, tuy nhiên bản chất "sinh đôi" của vật thể mới khiến chúng trở nên đặc biệt thú vị.

Theo nhà thiên văn học Yu-Ching Chen từ Trường Đại học Illinois tại Urbana-Champaign (Mỹ), tác giả chính của nghiên cứu vừa được công bố trên Nature về hai chuẩn tinh lạ, chúng là cặp đôi cực hiếm trong vũ trụ sơ khai.

Họ đã thử xét đến khả năng chúng chỉ là ảo ảnh quang học, do ống kính Hubble vô tình nhìn xung qua một vùng không - thời gian bị bẻ cong do lực hấp dẫn của một vật thể khổng lồ nào đó. Nhưng không phải vậy, chúng thực sự song sinh - một quan sát khác từ Đài thiên văn WM Keck ở Hawaii xác nhận.

Chuẩn tinh kép xuyên không 10 tỉ năm đến Trái đất, sắp hợp thành quái vật 2
Ảnh đồ họa cho thấy những gì bạn sẽ thấy nếu ở gần cặp "quái vật" hơn - (Ảnh: NASA/ESA/STScl).

Chúng không những là chuẩn tinh kép hiếm gặp, mà còn đang trong quá trình chuẩn bị hợp nhất với nhau. Vụ hợp nhất chắc chắn sẽ tạo thành một cú va chạm lỗ đen rực sáng, giải phóng năng lượng cực mạnh và kết quả là một lỗ đen quái vật cực lớn ra đời.

Đặc biệt hơn, hình ảnh mà Hubble hay MW Keck cung cấp không phải hình ảnh của hiện tại, mà là món quà vượt thời gian từ 10 tỉ năm trước. Một vật thể cách chúng ta 10 tỉ năm ánh sáng đồng nghĩa với việc ánh sáng từ đó phải vượt không - thời gian 10 tỉ năm để đến được một thiết bị của người Trái đất.

Nói cách khác, phát hiện đặc biệt này đã cho chúng ta cái hình trực tiếp về một quái vật hiếm của buổi bình minh vũ trụ. Có thể trong hiện tại chúng đã hợp nhất từ lâu và cũng chưa chắc quái vật sinh ra từ vụ hợp nhất đó còn tồn tại.

  • Phát hiện hàng loạt chuẩn tinh tỏa hào quang trong vũ trụ
  • Phát hiện chuẩn tinh cách Trái đất hơn 13 tỷ năm ánh sáng
  • Thủ phạm tạo ra những hàng lỗ bí ẩn dưới đáy biển

Nguồn tin: khoahoc.tv