Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Cách cung nhân vệ sinh cá nhân: Thái giám dùng phấn thơm át mùi khai

Cách cung nhân vệ sinh cá nhân: Thái giám dùng phấn thơm át mùi khai
Đến cả việc vệ sinh cá nhân, các thái giám và cung nữ cũng phải tranh thủ. Thậm chí, họ phải dùng nhiều cách khác nhau để giữ hương thơm cơ thể

Đến cả việc vệ sinh cá nhân, các thái giám và cung nữ cũng phải tranh thủ. Thậm chí, họ phải dùng nhiều cách khác nhau để giữ hương thơm cơ thể.

Thái giám và cung nữ là những người chuyên phục vụ chuyện hầu hạ cho những thành viên trong hoàng cung. Phần lớn cuộc sống của họ đều là ở bên cạnh chủ nhân, thậm chí đến việc vệ sinh cá nhân cũng phải rất tranh thủ.

Qua những điều sử sách ghi lại, chuyện vệ sinh cá nhân của cung nữ và thái giám được bật mí với nhiều điểm đặc biệt.

Cách cung nhân vệ sinh cá nhân: Thái giám dùng phấn thơm át mùi khai 1
Các thái giám triều Nguyễn. (Ảnh: Zing).

Thái giám phải tranh nhau tắm, dùng túi thơm để át mùi khai

Do thiếu đi bộ phận cần thiết nên thái giám gặp rất nhiều khó khăn trong việc giải quyết vấn đề vệ sinh. Họ cũng gặp khó khăn trong việc kiềm chế nhu cầu vệ sinh của mình như người bình thường, đến nỗi nhiều khi thái giám còn phải "giải quyết" ở nhiều nơi trong hoàng cung.

Họ luôn phải tìm mọi cách tắm rửa, làm thơm cơ thể để không bị chủ nhân xử phạt do "ngạt" mùi.

Cách cung nhân vệ sinh cá nhân: Thái giám dùng phấn thơm át mùi khai 2
Hình ảnh các nữ quan và thái giám triều Nguyễn xưa. (Ảnh: Zing).

Thời xưa, thái giám có một phòng tắm chung có tên là "Hỗn Đường Tư". Mỗi ngày, nơi đây sẽ mở cửa từ 4-5 giờ chiều. Trong khoảng thời gian này, thái giám sẽ phải tắm thật nhanh bởi nếu bỏ lỡ sẽ phải chờ đến ngày hôm sau.

Một số thái giám không thể rời vị trí hầu hạ chủ nhân, vì vậy họ không thể tắm trong nhiều ngày. Thay vào đó, họ sẽ dùng phấn thơm hoặc túi hoa để át đi mùi cơ thể.

Bên cạnh đó, trong quá trình vệ sinh, cấp bậc càng cao lại có quyền lợi càng lớn, ví như sẽ có phòng tắm riêng, còn được những thái giám cấp dưới ở bên hầu hạ, thêm nước nóng, đưa khăn tắm...

Cách cung nhân vệ sinh cá nhân: Thái giám dùng phấn thơm át mùi khai 3
Tuỳ cấp bậc, thái giám sẽ có đặc quyền khác nhau tại Hỗn Đường Tư. (Ảnh minh hoạ: Kknews)

Cung nữ được dùng hoa để tăng mùi thơm, phải quấn đai rơm nếu đến kỳ

Giống như thái giám, cung nữ cũng có một phòng riêng để tắm rửa, vệ sinh. Tuy nhiên, tại đây sẽ được chia thành những phòng khác nhau. Đồng thời, họ còn có một quyền lợi đặc biệt là được thêm các cánh hoa vào trong bồn tắm để tăng thêm mùi thơm cho cơ thể.

Bên cạnh đó, cung nữ cũng gặp nhiều khó khăn mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt. Họ thường phải dùng chiếc đai rơm hoặc chiếc đai vệ sinh được làm từ một miếng vải mềm lót tro cỏ để hút ẩm bên trong. Tuy nhiên, do tính chất công việc, thời gian thay đai cũng như vệ sinh cá nhân của cung nữ tất nhiên là không thể được thường xuyên như ngày nay.

Cách cung nhân vệ sinh cá nhân: Thái giám dùng phấn thơm át mùi khai 4
Hình ảnh chiếc đai lót rơm của cung nữ thời xưa. (Ảnh: Kknews).

Nhiều thái giám, cung nữ dùng thời gian vệ sinh cá nhân để tư tình

Dù là thái giám hay cung nữ thì đều sẽ cảm thấy cô đơn giữa chốn hoàng cung hiu quạnh. Thế nên, họ thường tranh thủ mọi thời gian của bản thân để gặp gỡ, kết bạn với những người cùng cấp bậc xung quanh.

Ví như khi vệ sinh cá nhân, họ có thể làm mọi điều tự do theo ý mình. Cũng chính từ đây mà nhiều chuyện tình ngang trái giữa các cung nữ - thái giám, cung nữ - cung nữ hay cả thái giám - thái giám nảy sinh.

Cuộc sống của những người dành phần lớn thời gian để phục vụ chủ nhân như thái giám và cung nữ quả thật rất khó khăn, vất vả. Ngay cả là thời gian vệ sinh cá nhân cũng là vô cùng quý giá đối với họ.

  • Rau sam: Loại rau quý nhiều công dụng người Việt vẫn còn bỏ phí
  • Vì sao sau khi thị tẩm, phi tần phải nằm im để thái giám đụng chạm cơ thể?
  • "Tứ đại quốc khuyển" của Việt Nam gồm những giống chó quý hiếm nào?

Nguồn tin: khoahoc.tv