Các nhà khoa học Mỹ tìm thấy hạt vi nhựa trong nội tạng người

Hạt vi nhựa được tìm thấy trong các mẫu phổi, gan, lá lách và thận được xét nghiệm ở Mỹ. Đây là lần đầu tiên chất ô nhiễm loại này được tìm thấy ở nội tạng người.

Theo Guardian, các nhà nghiên cứu tìm thấy hạt vi nhựa ở toàn bộ 47 mẫu từ phổi, gan, lá lách và thận mà họ xét nghiệm.

Việc ô nhiễm vi nhựa đang xảy ra ở khắp nơi trên Trái Đất, khi những chất thải loại này được tìm thấy từ Bắc Cực cho đến dãy Alps rồi những nơi sâu thẳm nhất của đại dương. Các hạt vi nhựa có thể chứa hóa chất độc hại cũng như vi khuẩn gây hại cho các sinh vật biển.

Con người cũng tiêu thụ các hạt nhựa này qua đường ăn uống và hô hấp, nhưng tác động lâu dài của chúng đối với sức khỏe con người vẫn chưa được đánh giá cụ thể.

Các nhà khoa học trong nghiên cứu lần này đã lấy mẫu nội tạng từ một ngân hàng mô được thành lập để nghiên cứu các bệnh thoái hóa thần kinh. Họ sử dụng phương pháp đặc biệt giúp xác định hàng chục loại nhựa, bao gồm cả polyethylene (PET) dùng trong sản xuất chai nhựa đựng đồ uống, cũng như polyethylene cấu tạo nên túi nylon.

Các nhà khoa học Mỹ tìm thấy hạt vi nhựa trong nội tạng người 1
Các hạt vi nhựa như thế này có thể đi vào cơ thể thông qua đường ăn uống hoặc hô hấp. (Ảnh: Shutterstock).

Họ cũng phát hiện hóa chất bisphenol A (BPA) trong tất cả 47 mẫu. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) nhận xét BPA là chất "gây độc cho hệ sinh sản, phát triển và các hệ khác trong nghiên cứu trên động vật".

Các nhà nghiên cứu chọn mô phổi, gan, lá lách và thận vì đây là những cơ quan có nhiều khả năng tiếp xúc với hạt vi nhựa trong quá trình hoạt động của cơ thể. Kết quả của nghiên cứu đang được trình bày tại cuộc họp của Hiệp hội Hóa học Mỹ hôm 17/8, và vẫn chưa được bình duyệt.

"Chúng tôi không muốn trở thành những người gây hoang mang, nhưng điều đáng quan ngại là những vật liệu không thể phân hủy sinh học này đang có mặt ở khắp mọi nơi và có thể xâm nhập và tích tụ trong mô của cơ thể con người. Chúng ta vẫn chưa biết chúng có ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe", ông Varun Kelkar đến từ trường Đại học Arizona, người tham gia vào nghiên cứu, nhận định.

"Một khi chúng ta hiểu rõ hơn về những gì có trong các mô, chúng ta có thể tiến hành các nghiên cứu dịch tễ học để đánh giá tác động của chúng lên sức khỏe con người. Bằng cách đó, chúng ta có thể bắt đầu hiểu được những rủi ro tiềm ẩn nếu có", ông Kelkar nói thêm.

Vi nhựa là những hạt có đường kính nhỏ hơn 5 mm và hạt nhựa nano thậm chí còn nhỏ hơn với đường kính chưa đầy 0,001 mm. Chúng hình thành từ sự mài mòn của các mảnh nhựa lớn được thải ra môi trường. Nghiên cứu trên động vật hoang dã và động vật trong phòng thí nghiệm cho thấy việc tiếp xúc với các loại nhựa này có thể dẫn tới vô sinh, viêm nhiễm và ung thư.

• Phát hiện tầng khí quyển Trái đất vô hình chạm đến Mặt trăng