Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


"Bom mưa" gây lũ lụt tồi tệ nhất trong 50 năm ở Australia

Mưa lớn gây ra trận lũ lụt tồi tệ nhất trong nửa thế kỷ tại bờ đông của Australia, lực lượng cứu hộ nhận được hơn 6.000 cuộc gọi cấp cứu từ người dân kẹt trong nước lũ.

Mưa lớn gây ra trận lũ lụt tồi tệ nhất trong nửa thế kỷ tại bờ đông của Australia, lực lượng cứu hộ nhận được hơn 6.000 cuộc gọi cấp cứu từ người dân kẹt trong nước lũ.

"Bom mưa" gây lũ lụt tồi tệ nhất trong 50 năm ở Australia 1
Những cơn mưa lớn tại vùng ven biển phía đông đã gây ra trận lũ lụt lịch sử tồi tệ nhất trong vòng 50 năm tại Australia, nhà chức trách cho biết. Tờ Guardian (Anh) và trang tin 9news (Australia) gọi trận mưa lớn chưa từng có này là "bom mưa". Hàng nghìn người đã phải sơ tán để tránh nước lũ dâng cao. Hàng trăm ngôi nhà đã bị phá hủy, theo Reuters. Thủ hiến New South Wales, bà Gladys Berejiklian, cho biết lượng mưa đổ xuống tiểu bang này lớn hơn nhiều so với dự tính ban đầu, đặc biệt tại vùng trũng thấp tây bắc Sydney. (Ảnh: Reuters).

"Bom mưa" gây lũ lụt tồi tệ nhất trong 50 năm ở Australia 2
Người dân sống tại các khu vực tây bắc của Sydney được yêu cầu rời khỏi nhà ngay trong đêm bởi nước dâng quá nhanh và phá hủy nhiều ngôi nhà. Bà Berejiklian cho biết hơn 4.000 người có thể tiếp tục bị đưa vào diện sơ tán khẩn cấp nếu tình hình không được cải thiện. (Ảnh: Reuters).

"Bom mưa" gây lũ lụt tồi tệ nhất trong 50 năm ở Australia 3
Truyền hình và mạng xã hội đăng tải nhiều hình ảnh nước dâng nhanh cuốn trôi các ngôi nhà, phá hủy nhiều con đường và cây cối. Nhà chức trách Australia ước tính hàng trăm căn nhà đã bị phá hủy. Nhiều tuyến đường lớn liên bang đã bị phong tỏa, trong khi các trường học dự kiến đóng cửa trong ngày 22/3. Thiệt hại vật chất hiện chưa thể ước tính. (Ảnh: Reuters).

"Bom mưa" gây lũ lụt tồi tệ nhất trong 50 năm ở Australia 4
Nguy cơ lũ lụt và cảnh báo di tản đã được ban bố ở 13 khu vực tại New South Wales, tiểu bang đông dân nhất Australia với 8 triệu người. Một số đập nước lớn, trong đó có Warragamba - nơi cung cấp nguồn nước chính cho Sydney, đã phải xả lũ để tránh vỡ đập, dẫn đến tình trạng nước lũ tăng nhanh. (Ảnh: Reuters).

"Bom mưa" gây lũ lụt tồi tệ nhất trong 50 năm ở Australia 5
Các nhà khí tượng cho biết mưa nặng hạt sẽ tiếp tục trong những ngày tới, một số khu vực chứng kiến lượng mưa tới 200mm. (Ảnh: Reuters).

"Bom mưa" gây lũ lụt tồi tệ nhất trong 50 năm ở Australia 6
Lực lượng cứu hộ đã nhận được hơn 6.000 cuộc gọi cầu cứu từ khi mưa lớn bắt đầu trút xuống miền đông Australia hôm 18/3, trong đó 700 cuộc gọi trực tiếp kêu cứu vì mắc kẹt trong lũ lụt. (Ảnh: Reuters).

"Bom mưa" gây lũ lụt tồi tệ nhất trong 50 năm ở Australia 7
Trực thăng giải cứu một người mắc kẹt trên mái nhà ở Taree, New South Wales. (Ảnh: Twitter).

"Bom mưa" gây lũ lụt tồi tệ nhất trong 50 năm ở Australia 8
Lũ lụt hoành hành tại Australia trái ngược với những trận cháy rừng kinh hoàng xảy ra các năm 2019 và 2020, từng thiêu rụi 7% diện tích tiểu bang New South Wales. (Ảnh: Reuters).

"Bom mưa" gây lũ lụt tồi tệ nhất trong 50 năm ở Australia 9
Thời tiết cực đoan cũng ảnh hưởng tới nỗ lực tiêm chủng vaccine Covid-19 cho người dân sống tại New South Wales, làm gián đoạn kế hoạch tiêm mũi vaccine đầu tiên cho 6 triệu dân. "Chúng ta giờ phải đợi xem thời tiết sẽ diễn biến như thế nào trong vài ngày tới", Michael Kidd, quyền giám đốc Cơ quan Y tế Quốc gia Australia, cho biết. (Ảnh: Reuters).

  • Khách sạn nổi rộng 35.000m2 có thể xoay tròn
  • Loại chữ bí truyền chưa được giải mã của thầy tu Ai Cập cổ
  • Hố đất chứa 18.000 vỏ ốc sau "đại tiệc" hải sản cổ đại

Nguồn tin: khoahoc.tv