Bí ẩn khuôn mặt làm bằng gốm có sừng 7.000 năm tuổi ở Ba Lan

Các nhà nghiên cứu ở Ba Lan đã rất ngạc nhiên khi khai quật được một vật trang trí bằng gốm hình một khuôn mặt có sừng, có niên đại khoảng 7.000 năm tuổi.

Cho đến nay, các nhà khảo cổ học chưa biết khuôn mặt có sừng bằng gốm này phục vụ cho mục đích gì, nhưng nó có thể có một ý nghĩa thiêng liêng đối với những người cổ đại sống ở miền nam Ba Lan. Vật trang trí được khai quật ở Biskupice, phía đông nam Krakow, nơi nông nghiệp thời kỳ đồ đá sớm được biết là đã phát triển mạnh mẽ.

Các nhà khảo cổ học dẫn đầu bởi tiến sĩ Magdalena Moskal-del Hoyo từ Viện Thực vật học Władysław Szafer đã tìm thấy vật trang trí tại một địa điểm khám phá ba ngôi nhà cổ.

Bí ẩn khuôn mặt làm bằng gốm có sừng 7.000 năm tuổi ở Ba Lan 1
Khuôn mặt làm bằng gốm có sừng kỳ lạ mới được phát hiện ở Ba Lan.

Vật thể bị vỡ và được giấu trong đống đồ gốm sứ khác trong một cái hốc dưới một trong những ngôi nhà. Trong số các đồ tạo tác thu được, khuôn mặt nổi bật với những đặc điểm rất khác thường.

Khuôn mặt bằng gốm có chiều ngang khoảng 10 cm, có mắt và mũi rõ ràng. Tuy nhiên, phía trên mắt là hai phần lồi giống như sừng.

Theo nhà khảo cổ học hàng đầu Marta Korczyńska, vật trang trí này có thể là một phần của một chiếc bình lớn hơn, giống như một cái bát.

"Chúng tôi chưa thể giải thích một cách chắc chắn món đồ này có mục đích gì. Có vẻ như đó là một đồ tạo tác khác thường”, tiến sĩ Moskal-del Hoyo phỏng đoán.

Tuy nhiên, các nhà khảo cổ chắc chắn rằng phát hiện này cho thấy có mối liên hệ giữa những người thuộc thời kỳ đồ đá mới ở Ba Lan với Hungary và Slovakia.

Trong số các đồ tạo tác bằng gốm có các đồ vật được làm từ đá thuỷ tinh núi lửa obsidian - một loại vật liệu không xuất hiện ở Ba Lan.

Các nhà khảo cổ học cho đến nay đã phát hiện ra hơn 3.000 vật phẩm trong tương tự ở Hungary và Slovakia nhưng không có đồ tạo tác nào có sừng kỳ lạ như vậy.

Trong khi đó, theo giáo sư Agnieszka Czekaj-Zastawny từ Viện Khảo cổ học và Dân tộc học, những nền văn hóa này nhanh chóng lan rộng khắp châu Âu từ hàng nghìn năm trước.

“Ở Biskupice, chúng tôi có bằng chứng về khu định cư của những người nông dân đầu tiên ở Ba Lan. Họ là đại diện của một nền văn hóa khá nhanh chóng lan rộng từ sông Danube khắp châu Âu, hơn 7.000 năm trước”, giáo sư Agnieszka Czekaj-Zastawny cho biết.

Hiện tại, các nhà khảo cổ học đang tạm thời tạm dừng công việc nhưng sẽ tiếp tục nghiên cứu với hi vọng có cơ sở để giải thích bí ẩn đằng sau khuôn mặt gốm có sừng kì lạ.

• Lần đầu tiên chúng ta có thể quan sát rác vũ trụ vào ban ngày
  • Khoa học phát hiện món ăn sáng giúp kéo dài tuổi thọ
  • Vì sao phụ nữ là lựa chọn thông minh để đưa lên vũ trụ?