Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Bí ẩn cổ mộ khiến các chuyên gia khám phá đến tầng thứ hai phải dừng lại

Bí ẩn cổ mộ khiến các chuyên gia khám phá đến tầng thứ hai phải dừng lại
Cổ mộ Đô Lan nằm ở Huyện Đô Lan, thành phố Hải Tây, tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc. Đây là ngôi mộ kỳ lạ này được mệnh danh là tháp quỷ chín tầng.

Cổ mộ Đô Lan nằm ở Huyện Đô Lan, thành phố Hải Tây, tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc. Đây là ngôi mộ kỳ lạ này được mệnh danh là tháp quỷ chín tầng. Việc phát hiện ra cổ mộ Đô Lan đã gây chấn động toàn bộ giới khảo cổ học.

Cổ mộ Đô Lanngôi mộ hoàng gia được chôn cất cách đây 1500 năm nằm dưới sa mạc Gobi ở huyện Đô Lan, thành phố Hải Tây, tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc. Ngôi mộ kỳ lạ này được mệnh danh “Cửu tầng yêu tháp” (tháp quỷ chín tầng).Nó bao gồm 9 tầng nằm sâu dưới lòng đất. Việc phát hiện ra cổ mộ Đô Lan đã gây chấn động toàn bộ giới khảo cổ học .

Bí ẩn cổ mộ khiến các chuyên gia khám phá đến tầng thứ hai phải dừng lại 1
Cổ mộ Đô Lan- tháp quỷ chín tầng nghìn năm tuổi. (Ảnh Kuaibao).

Cổ mộ nghìn năm có cự long canh giữ?

Qua lời mô tả của những người dân du mục ở Đô Lan, ngay từ năm 1996, đoàn khảo cổ đã tìm thấy “Tháp quỷ chín tầng” nghìn năm tuổi. Tuy nhiên, những người dân du mục địa phương đều khuyên đoàn khảo cổ không nên đến đó, vì tổ tiên của họ tương truyền rằng: Đây là một “cao lâu địa ngục của yêu quái” cực kỳ u ám.

Khi đặt chân tới cổ mộ, cả đoàn khảo cổ đã vô cùng sửng sốt vì trong lăng mộ này có một sự tồn tại đặc biệt của ngôi mộ đồ sộ nhất trong quần thể lăng mộ, được gọi là đại mộ huyệt vị số 1.

Trải qua giám định cho thấy, ngôi mộ này là của vương thất người dân tộc Thổ Dục Hồn, cũng là bá chủ của Tây Vực vào thời Tùy Đường. Đây là một chính quyền trong lịch sử Trung Quốc, kéo dài từ năm 313 đến năm 663 và từng nhiều lần giao chiến với Trung Nguyên.

Bí ẩn cổ mộ khiến các chuyên gia khám phá đến tầng thứ hai phải dừng lại 2
Đô Lan là một vùng đất cằn cỗi, hoang vắng. (Ảnh Baidu).

Lăng mộ này quay mặt về hướng Bắc và hướng Nam, cao 33m, rộng 55m, phía trước giống như một Kim tự tháp nên có tên khác là “Kim tự tháp Phương Đông”.

Lăng mộ trong quá trình xây dựng rất chú trọng đến phong thủy nên hai dãy núi phía sau lăng trông như hai con cự long che chở cho viên bảo châu này. Bên cạnh lăng mộ có 9 tầng gỗ bách, được xếp từ trên xuống dưới làm tăng thêm vẻ huyền bí cho lăng mộ.

Theo tính toán của các chuyên gia khảo cổ, để xây dựng một lăng mộ lớn như vậy thì phải cần đến 10.000 người làm việc trong một năm. Vì thế nên các chuyên gia rất thận trọng trong việc dọn dẹp và khai quật.

Điều gì đã khiến các chuyên gia khai quật vội vã rút lui?

Khi đang trong quá trình khai quật tầng thứ hai, các nhà khảo cổ đã tìm thấy hơn 700 con vật, một lượng lớn tơ lụa, đồ trang sức bằng vàng và đĩa gỗ vv… Họ cảm thấy sửng sốt vì những tấm lụa này khi đào lên vẫn chắc như mới, hoa văn còn rõ ràng và màu sắc vô cùng tươi sáng.

Đến đây các chuyên gia đã dừng việc khai quật, vì nếu sâu hơn nữa, rất có thể sẽ ảnh hưởng đến kết cấu của lăng mộ.

Mặc dù kỹ thuật khảo cổ hiện nay tương đối tiên tiến nhưng một số di văn vật sau khi khai quật đã mất đi sắc thái ban đầu, chưa kể khi đào sâu xuống bên dưới thì độ khó càng lớn hơn, do đó các chuyên gia nhất trí với nhau nên tiếp tục để các văn vật được chôn dưới đất.

Bí ẩn cổ mộ khiến các chuyên gia khám phá đến tầng thứ hai phải dừng lại 3
Con đường xuống khai quật cổ mộ Đô Lan. (Ảnh Baidu).

Cho đến ngày nay, ngôi mộ cổ “Tháp quỷ chín tầng” Đô Lan vẫn chưa được khai thác thêm. Nó vẫn chôn giấu bí mật ngàn năm tuổi.

Cũng có người cho rằng, không phải vì sợ phá hủy đi kết cấu của lăng mộ mà các nhà khảo cổ dừng lại việc đó. Người ta truyền tai nhau rằng đoàn khảo cổ đã nhận được lời cảnh báo từ thế lực vô hình nào đó nên quyết định dừng lại.

Trước đó, nhiều người đã nhận được lời cảnh báo từ việc khai quật kim tự tháp trên thế giới. Nhưng nhiều đoàn khảo cổ vẫn tiến hành khai quật các kim tự tháp. Kết cục thì những chuyên gia trong đoàn không ai tránh khỏi kết cục bi thảm như tự sát, tâm thần…và chết không rõ nguyên nhân.

Từ người đào mộ, nhà khoa học cho đến cách nhiếp ảnh gia, nhà báo và các cá nhân tham gia,..vv không một ai lọt khỏi cái mà người dân gọi là “lời nguyền” của các ngôi mộ cổ.

  • Bánh bao "người ngoài hành tinh", món ăn nhìn thôi đã thấy sợ
  • Chiếc nhẫn đính 12.638 viên kim cương lấp lánh lập kỷ lục Guinness
  • Các nhà khoa học đại học Oxford biến được khí thải CO2 thành nhiên liệu máy bay

Nguồn tin: khoahoc.tv