Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


"Nông dân sành điệu" đưa thú chơi Terrarium về Hà Nội

"Nông dân sành điệu" đưa thú chơi Terrarium về Hà Nội
Thanh bình giữa lòng thủ đô náo nhiệt là không gian xanh, mát mắt của những “hệ sinh thái thu nhỏ”. Chủ nhân khu vườn mini đó là Nguyễn Tiến Dũng.

Là cử nhân khoa Kiến trúc, Đại học Xây dựng, giành các giải thưởng như giải ba Eco Design 2010, giải ba Young Designer Award 2011, giải bình chọn tác phẩm được yêu thích Young Designer Award 2011, những tưởng chàng trai sinh năm 1989 sẽ gắn bó dài lâu với nghiệp thiết kế. Nhưng cuộc đời Dũng đã rẽ sang một hướng hoàn toàn khác.

"Nông dân sành điệu" đưa thú chơi Terrarium về Hà Nội 1
Cây cảnh là thú chơi, đam mê của chàng kiến trúc sư.

Người đầu tiên đưa thú chơi về Hà Nội

Tình cờ xem một bài báo trên mạng về Terrarium - nghệ thuật trồng cây cảnh mini, 8X Hà thành lập tức phải lòng thú chơi này. Tình cảm dành cho cây cảnh trong bình kính nảy nở nhanh chóng, bởi từ nhỏ, Dũng đã rất thích cá và các loài thực vật. Trước đó không lâu, anh từng nuôi thủy sinh nhưng đành gác lại sở thích do công việc thiết kế quá bận rộn.

Lúc Dũng biết đến Terrarium, mới chỉ có vài địa chỉ ở miền Nam xuất hiện trào lưu này. Chính vì vậy, anh phải tự mày mò, nghiên cứu cách trồng thông qua các clip dạy trên mạng, sách báo, tạp chí nước ngoài.

Từ chối quay lại nghề kiến trúc sau một thời gian nghỉ, Dũng quyết định biến sở thích thành công việc chính. Nhiệt huyết và sự say mê giúp anh đưa thú chơi cây cảnh mini tới thủ đô và trở thành anh “nông dân sành điệu” đầu tiên của giới 8X, 9X Hà thành.

Vốn sẵn sự say mê, niềm yêu thích nên khởi đầu với Dũng không quá khó khăn. Nhưng hình thức trồng cây cảnh mini lúc đó còn mới lạ ở ngoài Bắc nên anh phải tự tìm hiểu qua nhiều kênh thông tin.

8X đời cuối chia sẻ: “Mình xem đi xem lại nhiều clip hướng dẫn trồng cây và tự đúc kết những kinh nghiệm riêng. Khó ở chỗ, mình phải tìm hiểu những giống có đặc điểm sinh trưởng phù hợp với khí hậu Việt Nam”.

Nhớ những ngày đầu, Dũng ngậm ngùi: “Lúc mới thử trồng, do không biết cách chăm sóc nên cây chết khá nhiều, khi ấy thất vọng lắm. Nhưng sau gia nhập vài hội của các bác lớn tuổi chuyên chơi xương rồng, sen đá, mình đã có kinh nghiệm hơn”.

Chưa kể, áp lực từ phía gia đình ảnh hưởng không nhỏ đến Dũng. Bố mẹ phản đối không ủng hộ con trai vì thấy rằng, đây không phải công việc ổn định. Để chi trả cho sở thích của mình, anh đã sử dụng số tiền tích góp từ công việc thiết kế.

Không lung lay ý chí kể cả khi gia đình phủ nhận, Tiến Dũng quyết tâm gắn bó với thú chơi. Anh tâm sự: “Để làm được một chậu cây, mình cần khá nhiều nguyên liệu. Nhưng các nguyên liệu lại ở chỗ khác nhau như cửa hàng cá cảnh, vật liệu xây dựng, mỗi lần đi tìm đều lắt nhắt, tốn công”.

Những sản phẩm đầu tiên, 8X tặng người yêu, bạn bè và nhận được sự yêu thích, ủng hộ. Thậm chí, họ còn quảng cáo, giới thiệu nhiều người tới đặt hàng.

Mới đầu, nguồn cung cấp cây khá ít ỏi, tranh thủ những lúc đi du lịch, anh sưu tầm một vài giống cây như rêu, địa y. Sau đó, để đa dạng, phong phú hơn, anh liên hệ qua nhiều người đặt mua sen đá, xương rồng trên Đà Lạt.

“Mỗi giống cây mình đều lựa chọn cẩn thận để chắc chắn những đứa con tinh thần từ tay mình tạo ra hoàn hảo” - anh nói.

"Nông dân sành điệu" đưa thú chơi Terrarium về Hà Nội 2
Để một tác phẩm ra đời, Dũng thường mất từ 30 phút đến 1 tiếng. Kích thước càng lớn, thời gian làm càng lâu.

Nhân vật Sơn sọ 'Đội đặc nhiệm nhà C21' ngày ấy - bây giờ

17 năm sau khi bộ phim kết thúc, nhân vật Sơn sọ do Đức Thịnh thủ vai đã lập gia đình. Trải qua nhiều thăng trầm, giờ đây, anh trở thành giám đốc một công ty giải trí.

"Hết mình với đam mê, đam mê sẽ nuôi sống bạn"

Rẽ sang con đường phát triển cây cảnh, Dũng đưa thú chơi đến gần với giới trẻ bằng hình thức kinh doanh online tại gia. Nhưng do làm việc ở nhà bất tiện cho các bạn đến xem nên anh mở một không gian riêng lớn hơn.

“Mình tạo ra một nơi của riêng bản thân, vừa trưng bày cây cảnh, vừa kết hợp mô hình cafe. Đôi khi, các bạn tới cửa tiệm không mua cây nhưng có thể nhâm nhi tách cafe. Đây cũng chính là khoảng không gian mình và mọi người thư giãn giữa bộn bề cuộc sống” - anh bày tỏ.

Để tìm thấy nơi ưng ý giữa lòng thành phố đông đúc thực không dễ, nhất là khi Dũng lại có ý định cải tạo không gian phù hợp để trồng cây. Đôn đáo tìm nhà mấy tháng ròng, cuối cùng vận may đã gõ cửa, Dũng thuê được một địa điểm lý tưởng.

Anh bật mí: “Do người chủ nhà cũng thích chơi cây cảnh nên họ tạo điều kiện hết sức để mình thoải mái thiết kế, sửa sang lại”.

Anh chia sẻ: “Rất nhiều bạn trẻ có chung sở thích tìm tới xem cây. Không ngần ngại đem những kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây trao đổi, mình tuần nào cũng mở lớp dạy cho các bạn yêu thích vào mỗi chủ nhật và miễn phí hoàn toàn học phí, nguyên liệu phụ”.

Mong muốn lớn nhất của Dũng là nhân rộng thú chơi này trong cộng đồng, đem Terrarium tới gần mọi người.

8X kể thêm: “Thi thoảng mình có việc đột xuất, thông báo nghỉ lớp muộn nên có vài bạn đã tới mà không được học, rất áy náy khi có cô bé còn đi từ Hà Đông lên để tham gia nhưng không gặp được mình”.

"Nông dân sành điệu" đưa thú chơi Terrarium về Hà Nội 3
Cảm hứng sáng tạo của Dũng mô phỏng sự hoang dại, nguyên thuỷ nhất của tự nhiên.

“Điều gì xảy ra thì sẽ xảy ra”

Tâm sự về định hướng mở rộng thú chơi cây cảnh trong tương lai, Dũng nói: “Mình không muốn tính toán gì quá nhiều mà để mọi thứ diễn ra tự nhiên. Điều mình muốn nhất là gắn bó với thú chơi này và để mọi người cùng đam mê có không gian giao lưu, thoả mãn sở thích”.

Để làm được điều đó, anh lên kế hoạch hợp tác cùng người bạn chung đam mê trước đó từng là học viên của anh để xây dựng mô hình Terrarium chuyên nghiệp, mới lạ hơn.

"Nông dân sành điệu" đưa thú chơi Terrarium về Hà Nội 4
Dũng luôn tâm niệm: “Bất kỳ việc gì xảy ra đều có nguyên do của nó”.

Nguyễn Tiến Dũng - chàng nông dân 8X - luôn dành tâm huyết và thời gian đeo đuổi đam mê cây cỏ. Đã có rất nhiều cửa tiệm trồng cây trong bình kính đóng cửa nhưng anh cùng thương hiệu riêng của mình vẫn tiếp tục trụ lại và trở thành điểm đến bình yên, thoáng đãng tách biệt với những tiếng còi xe, xô bồ.

9X vừa đi học vừa làm giám đốc kiếm 70 triệu đồng/tháng

Đang ngồi trên ghế giảng đường đại học, song Lê Thị Hương đã gắn mình với nghiệp kinh doanh. Nữ sinh 23 tuổi có thu nhập cao khi làm giám đốc điều hành một công ty sản xuất nấm.

Nguồn tin: news zing