Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Cô giáo xinh đẹp tiết lộ bí kíp giúp con viết chữ đẹp trong vòng 5 phút

Cô giáo xinh đẹp tiết lộ bí kíp giúp con viết chữ đẹp trong vòng 5 phút
Cô giáo Lê Hương, giáo viên dạy giỏi và có đề tài nghiên cứu chuyên sâu về “Phương pháp dạy chữ cho học sinh tiểu học” tại Hà Nội sẽ chỉ cho các phụ huynh cách để giúp con viết chữ đẹp.

Phó Thủ tướng: Chưa có chủ trương bỏ biên chế đối với giáo viên

Xôn xao bé trai 3 tuổi ở Hải Dương bị giáo viên đánh bầm tím chân tay

Ngôi trường lạ lùng nhất hành tinh: chỉ có 1 học sinh và 1 giáo viên

Để giúp phụ huynh giải đáp những thắc mắc về việc có nên dạy chữ sớm cho con hay không và những sai lầm mà phụ huynh dễ mắc phải khi dạy chữ cho con, phóng viên Báo Gia đình & Xã hội đã có cuộc trao đổi với cô giáo Lê Hương.

Cô Hương đã có kinh nghiệm nhiều năm trong việc giáo dục tiểu học. Cô đã nhận được nhiều thành tích, bằng khen danh hiệu giáo viên dạy giỏi của ngành giáo dục Thủ đô Hà Nội.

Cô cũng giành được giải thưởng cho đề tài nghiên cứu “Phương pháp dạy viết chữ cho học sinh cấp bậc tiểu học” và được các chuyên gia giáo dục đánh giá rất cao.

Phóng viên (PV): Cô có thể cho biết tầm quan trọng của việc học viết chữ?

Cô Lê Hương: Ông cha ta có câu “Nét chữ - Nét người”, cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói: “Dạy cho học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, lòng tự trọng”.

Việc rèn chữ viết giúp cho trẻ có những phẩm chất tốt như: tính cẩn thận, sự tập trung, tinh thần kỷ luật và óc thẩm mỹ. Vì vậy coi trọng nét chữ đẹp cho trẻ chính là điểm khởi đầu trong việc rèn luyện đức tính tốt cho trẻ sau này.

Cô giáo xinh đẹp tiết lộ bí kíp giúp con viết chữ đẹp trong vòng 5 phút 1

Theo cô Hương: Không nên cho con học viết chữ sớm ở độ tuổi 4-5 tuổi, bố mẹ nên cho bé tham gia các hoạt động bổ ích, gắn với lứa tuổi để các con có tuổi thơ trọn vẹn.

PV: Nhiều phụ huynh có con mới 4-5 tuổi đã gửi tới các trung tâm học chữ, theo cô, điều này có phù hợp không?

Cô Lê Hương: Không nên cho con học viết chữ sớm ở độ tuổi 4-5 tuổi, bố mẹ nên cho bé tham gia các hoạt động bổ ích, gắn với lứa tuổi để các con có tuổi thơ trọn vẹn.

Hơn nữa, ở độ tuổi này, tay các con còn yếu, không nên học viết ngay. Chỉ khi bắt đầu bước vào tuổi thứ 6, trẻ mới nên làm quen với cách cầm bút, tư thế ngồi và học viết chữ.

PV: Thực tế là nhiều phụ huynh lo ngại con mình khi vào lớp 1 sẽ không theo kịp bài giảng nếu không biết chữ trước nên mới cho đi học sớm. Cô thấy suy nghĩ này thế nào?

Cô Lê Hương: Chỉ cần cô giáo có phương pháp dạy đúng, các con tuân thủ hướng dẫn của giáo viên trên lớp và làm bài tập đầy đủ, việc học viết chữ sẽ rất đơn giản.

Một điểm lưu ý là nhiều bố mẹ gửi con đi học chữ sớm ở cơ sở của giáo viên không hề được đào tạo chính quy, bài bản về giáo dục tiểu học, không có kinh nghiệm thực tế giảng dạy ở trường.

Kết quả là sau khóa học, bố mẹ cứ nghĩ con viết đẹp, bay bổng nhưng thực tế nét chứ lại không phù hợp với tài liệu chuẩn. Sau này khi học trên lớp, các con khó có thể viết đúng, viết nhanh, muốn sửa cũng khó.

PV: Vậy theo cô, sai lầm nào phụ huynh học sinh thường mắc phải khi tự dạy chữ hoặc cho con đi học chữ ở trung tâm.

Cô Lê Hương: Có 3 sai lầm phổ biến bố mẹ cần tránh khi tự dạy chữ hoặc gửi con đến trung tâm luyện chữ.

Một là phụ huynh bỏ qua yếu tố cơ bản khi dạy học:

- Không chú ý tới tư thế ngồi: Đây là yếu tố cơ bản đặc biệt quan trọng nhưng thường bị bỏ qua. Tư thế ngồi sai sẽ làm các con dễ bị tật khúc xạ, cột sống, nhanh mệt mỏi, giảm tập trung.

- Không rèn cho con nét cơ bản: Vội vàng luyện chữ ngay với mong muốn đạt kết quả nhanh. Luyện nét cơ bản rất quan trọng, không chỉ giúp con viết đúng, đẹp mà còn giúp con viết nhanh, qua đó, giúp con tiếp thu bài học hiệu quả hơn và là bước chuẩn bị tốt cho các cấp học sau.

Cô giáo xinh đẹp tiết lộ bí kíp giúp con viết chữ đẹp trong vòng 5 phút 2

Cô Hương cho rằng, có 3 lỗi mà các phụ huynh dễ gặp phải khi dạy viết chữ cho con.

Hai là không chú ý tới việc tổ chức lớp học:

Phụ huynh hoặc giáo viên tổ chức dạy học cho con mà không chú ý tới điều kiện của lớp học:- Lớp học thiếu ánh sáng, trong khu vực có nhiều tiếng ồn, chiều cao bàn ghế không phù hơp- Lớp học không được phân loại theo độ tuổi, số lượng học sinh quá đông. Không có giáo án hoặc chỉ áp dụng duy nhất một cách dạy cho tất cả các nhóm tuổi.

Các vấn đề nói trên sẽ làm giảm đáng kể hiệu quả học tập của trẻ. Do đó, bố mẹ cần lựa chọn lớp học được tổ chức tốt, giáo viên cần xây dựng giáo án phù hợp, có sự liên hệ giữa chữ cái mà con tập viết với các bài học vần, chính tả, tập làm văn tạo nên một quá trình học tập, khoa học.

Ba là không tương tác hiệu quả với các con:

Đây là điểm quan trọng nhưng cũng thường ít được các bậc phụ huynh chú ý. Nếu phương pháp giảng dạy và tương tác với học sinh không phù hợp (như mắng hoặc nạt trẻ), trẻ sẽ mất hứng thú, đam mê, thậm chí sợ đi học.

Trong khi đó, giáo viên có kiến thức phạm tốt, phương pháp tương tác tích cực không những giúp trẻ học tập hiệu quả mà còn phát huy được điểm mạnh, khơi dậy niềm hứng thú học tập cho trẻ.

Để khắc phục ba sai lầm nêu trên, bố mẹ chỉ cần dành chút thời gian trao đổi với giáo viên, quan sát lớp học để tìm hiểu cách thức tổ chức lớp và phương pháp giảng dạy, đồng thời, chú ý quan sát tư thế ngồi cũng như nét chữ của con sau mỗi buổi học.

Cơ sở đào tạo uy tín luôn có điều kiện vật chất tốt, học sinh được phân loại theo nhóm tuổi với sĩ số phù hợp, giáo viên có kiến thức sư phạm chuyên sâu với giáo án được xây dựng một cách khoa học, đồng thời, cô giáo luôn nhiệt tình và sẵn sàng trả lời, chia sẻ những băn khoăn của bố mẹ.

Hy vọng kinh nghiệm này sẽ hữu ích cho bố mẹ trong việc dạy con!

PV: Cám ơn cô giáo Lê Hương!

Cô giáo xinh đẹp tiết lộ bí kíp giúp con viết chữ đẹp trong vòng 5 phút 3
Ngỡ ngàng khả năng viết chữ đẹp như in của một sinh viên ngành Hoá học

Bỏ ngoài tai những lời gièm pha “con trai mà viết chữ đẹp thì không chuẩn men”, Tiễn Nhã vẫn xem khả năng viết chữ...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h