Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Thị trường smartphone có phải đang xuống dốc?

Thị trường smartphone có phải đang xuống dốc?
Thống kê cho thấy, quý 4 năm 2017 ghi nhận mức sụt giảm lớn nhất trong lịch sử của ngành điện thoại thông minh.

Theo hãng nghiên cứu Strategy Analytics, so với quý 4 năm 2016, tổng số lô hàng bán ra trong quý 4 năm 2017 vừa qua đã giảm 9% và đây là “mức sụt giảm lớn nhất trong lịch sử ngành điện thoại thông minh.” Vậy đâu là nguyên nhân của tình trạng này?

Thị trường smartphone có phải đang xuống dốc? 1

Số lượng smartphone bán ra đang có xu hướng giảm.

Câu trả lời là chu kỳ nâng cấp smartphone của người tiêu dùng đã kéo ra dài hơn, đặc biệt là thị trường Trung Quốc với lượng người dùng “khổng lồ”. Điều này càng bị ảnh hưởng khi giá bán của những sản phẩm cao cấp đang ngày một tăng lên. Rõ ràng, vào năm ngoái, iPhone X đã có giá đỉnh điểm lên tới trên 1000 USD (tương đương 22,7 triệu đồng); Galaxy S8, Galaxy Note 8 và Google Pixel 2 XL cũng có giá bán không hề rẻ.

Trong 3 tháng cuối năm vừa qua, giá bán trung bình của iPhone thậm chí còn nâng lên mức gần 800 USD/ thiết bị. Không chỉ các thương hiệu smartphone lớn như Apple và Samsung tăng giá bán trung bình cho thiết bị của mình, hàng loạt các hãng điện thoại giá rẻ khác của Trung Quốc cũng đồng loạt bị nâng lên.

Thị trường smartphone có phải đang xuống dốc? 2
Thị trường smartphone có phải đang xuống dốc? 3

Giá bán của smartphone đang ngày một đắt hơn.

Theo phân tích của Strategy Analytics, nếu Apple muốn tăng số lượng đơn hàng trong tương lai, hãng này cần tăng số đơn vị iPhone có giá bán phải chăng hơn thay vì tăng giá. Hiện tại, iPhone 9 của Apple đang được đồn đoán sử dụng màn hình LCD cỡ 6,1 inch với giá bán thấp hơn các mẫu iPhone khác và sẽ chiếm khoảng 50% đơn hàng năm 2018 này.

Nghiên cứu cũng cho thấy, trong quý tài chính vừa qua, sự sụt giảm về số lượng smartphone bán ra đi cùng với sự tăng lên của giá bán trung bình của điện thoại – APS (Average Selling Price). So với năm ngoái, ASP đã tăng khoảng 10%, đạt mức 363 USD (khoảng 8,2 triệu đồng) trong khi lượng smartphone bán ra trên toàn cầu chỉ tăng 1,3%.

Do đó, năm 2018 sẽ là thời gian của sự sụt giảm doanh số bán smartphone rõ rệt hơn. Đơn giản là vì người dùng muốn sử dụng smartphone lâu hơn, có chất lượng tốt và giá bán cao thay vì mua điện thoại giá rẻ, đổi liên tục.

Thị trường smartphone có phải đang xuống dốc? 4
Máy tính bảng Apple lại soán ngôi mùa cuối năm

Thống kê cho thấy, trong quý tài chính thứ 4 vừa qua, lượng tablet của Apple dẫn đầu bảng xếp hạng trong khi “đối thủ”...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h