Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Trung Quốc siết chặt kiểm duyệt Internet trước lễ duyệt binh

Trung Quốc siết chặt kiểm duyệt Internet trước lễ duyệt binh
Không chỉ chặn những thông tin bất lợi lan truyền trên mạng, chính phủ Trung Quốc còn tìm cách triệt tiêu những công cụ có thể tránh né sự kiểm duyệt của nước này.
  • Tội phạm mạng Trung Quốc 'chôm' thông tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ
  • Tòa Trung Quốc yêu cầu nhà cung cấp tạm dừng bán iPad
  • Hacker Trung Quốc bị tố 'rình rập' Ấn Độ
  • TrueCrypt - An toàn nhờ sự đơn giản
  • Kim Jong Un sử dụng mạng di động riêng để bảo mật mọi liên lạc

Hôm 30/8, Bộ Công an Trung Quốc cho biết 197 người đã bị phạt với cáo buộc phát tán thông tin sai lạc trên truyền thông xã hội địa phương và các dịch vụ nhắn tin, theo PC World.

Những lời đồn có liên quan đến những đề tài gây tranh cãi bao gồm sự sụp đổ thị trường chứng khoán Thượng Hải và các vụ nổ mới đây ở Thiên Tân. Một trong những lời đồn "thất thiệt" là có đến 1.300 người thiệt mạng trong vụ nổ tại Thiên Tân, lớn nhơn nhiều con số chính thức do nhà chức trách công bố là 140 người.

Theo Bộ Công an Trung Quốc , các nghi phạm liên quan đã cố tình đánh lừa công luận và gây ra tâm lý hoảng loạn.

Chiến dịch trấn áp được tiến hành khi nước này sắp tiến hành lễ kỷ niệm 70 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ hai ở thủ đô Bắc Kinh vào ngày 3/9. Chính quyền sẽ tổ chức một cuộc duyệt binh rầm rộ vào ngày này.

Trung Quốc có tiền sử kiểm duyệt mọi nội dung bị cho là xúc phạm hoặc gây tranh cãi, đặc biệt khi nó có liên quan đến những vấn đề của chính phủ. Điều này bao gồm phong tỏa những website nước ngoài như Facebook và Twitter , bên cạnh việc bắt giữ những nghi phạm can dự vào việc phao tin đồn.

Trung Quốc siết chặt kiểm duyệt Internet trước lễ duyệt binh 1
Một cuộc tập dượt chuẩn bị cho lễ duyệt binh của Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Cách đây 1 năm, Trung Quốc đã phong tỏa việc tiếp cận các dịch vụ của Google , chỉ vài ngày trước lễ kỷ niệm 25 năm sự kiện Thiên An Môn, một đề tài được xem là cấm kỵ ở Trung Quốc.

Người dùng Internet vẫn có thể tránh né sự kiểm duyệt của Trung Quốc thông qua những công cụ đặc biệt, nhưng gần đây chính phủ nước này cũng đã ra tay trấn áp việc mã hóa nhằm vận hành những dịch vụ này.

GoAgent và Shadowsocks, 2 trong những công cụ nói trên, đã bị gỡ khỏi GitHub , một nền tảng phát triển phần mềm phổ biến với các chuyên viên lập trình.

Hiện chưa rõ lý do GoAgent bị gỡ. Nhưng với Shadowsocks, chuyên viên lập trình đứng sau công cụ này đã bị buộc phải xóa mã khỏi GitHub sau khi đi gặp cảnh sát địa phương.

Shadowsocks là một công cụ tránh né kiểm duyệt phổ biến, theo GreatFire.org, một tổ chức giám sát đang tìm cách chấm dứt sự kiểm duyệt của chính quyền Trung Quốc. Công cụ này miễn phí và sử dụng nguồn mở, giúp nó trở nên thông dụng, GreatFire nói trong một email .

Nhưng thậm chí khi mã Shadowsocks bị xóa đi, các chuyên viên khác đã lại khôi phục nó và đưa lên GitHub. Một chuyên viên lập trình mã Shadowsocks ban đầu cho biết anh tin mọi người sẽ tiếp quản dự án này và sẽ “tiếp tục mà không cần có tôi”.

Nguồn tin: www.pcworld.com.vn