Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Nga bị tố dính líu đến vụ tấn công lưới điện Ucraina

Nga bị tố dính líu đến vụ tấn công lưới điện Ucraina
Bộ Năng lượng Ucraina vừa cho biết hacker đã sử dụng Internet và điện thoại có nguồn gốc từ Nga để tấn công hệ thống cung cấp điện của nước này hồi tháng 12/2015.
  • Ucraina 'tố' tình báo Nga tấn công website chính phủ Đức
  • Hacker Nga bị tố từng 'do thám' Nhà Trắng hồi cuối năm 2014
  • Hé lộ cách thức hacker Nga 'do thám' mạng máy tính Nhà Trắng
  • Hacker Nga bị tố tấn công tập đoàn Dow Jones
  • Hacker Nga đánh cắp 1,2 tỷ tài khoản web

Cụ thể hơn, theo tuyên bố được Bộ Năng lượng Ucraina đưa ra hôm ngày thứ Sáu 13/2, giới hacker đã sử dụng một nhà cung cấp dịch vụ Internet có trụ sở tại Nga và thực hiện nhiều cuộc điện thoại ngay từ bên trong nước Nga như một phần của đợt tấn công không gian mạng phối hợp nhằm vào lưới điện của Ucraina hồi cuối năm ngoái.

Vụ việc kể trên được ghi nhận như là sự cố "mất điện" đầu tiên bị gây ra bởi một vụ tấn công không gian mạng ở Ucraina, đồng thời làm dấy lên hàng loạt lo sợ cho Ucraina lẫn các quốc gia khác trước khả năng nhiều hạ tầng kỹ thuật then chốt có thể dễ dàng bị phá hoại thông qua các lỗ hổng an ninh, bảo mật.

Nga bị tố dính líu đến vụ tấn công lưới điện Ucraina 1
Ảnh minh họa.

Bộ Năng lượng Ucraina nói rằng họ đã hoàn tất công tác điều tra của sự cố nêu trên, nhưng không đưa ra bất kỳ cáo buộc nào cho rằng chính phủ Nga có tham gia trực tiếp vào vụ hack vốn gây ra tình trạng mất điện cho hàng chục ngàn khách hàng ở miền Trung và miền Tây tại Ucraina.

Vụ tấn công không gian mạng này chính là hồi chuông nhắc nhở phía Kiev cần gấp rút xem xét lại các hệ thống phòng thủ của mình, theo nhận định của hãng tin Reuters.

Hồi tuần rồi, đại diện cơ quan tình báo Mỹ trình bày trước Quốc hội nước này rằng vụ tấn công vào lưới điện tại Ucraina mà phía Mỹ xem đây là hành vi tấn công không gian mạng có nhiều dấu hiệu liên quan đến giới khủng bố bởi trong số các mục tiêu tấn công có "lợi ích của nước Mỹ tại Ucraina" và tình báo Mỹ xem đây là những mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh của nước Mỹ.

Được biết, mối liên hệ giữa Kiev và Moscow bắt đầu xấu đi sau khi Nga thôn tính bán đảo Crime hồi tháng 3/2014, và tình trạng bạo lân "thân Nga" xảy ra ở Ucraina.

Báo cáo của Bộ Năng lượng Ucraina quả quyết rằng, hacker đã nhắm vào 3 công ty cung cấp điện của nước này hồi tháng 12 năm ngoái, sau đó "làm lụt" các hệ thống call center của các công ty này với những cuộc gọi giả mạo nhằm ngăn cản khách hàng thực tế gọi đến báo sự cố mất điện.

"Theo một trong số các công ty cung cấp điện, kết nối do hacker triển khai đến hệ thống mạng IT xuất phát từ mạng con (subnetwork) thuộc một nhà cung cấp dịch vụ Internet ở Liên bang Nga", Bộ Năng lượng Ucraina viết trong một tuyên bố.

Thứ trưởng Năng lượng Ucraina Oleksander Svetelyk nói với Reuters rằng các hacker đã chuẩn bị cho vụ tấn công tối thiểu trước đó 6 tháng bằng cách thu thập thông tin liên quan, đồng thời khẳng định Bộ này đã ra lệnh thắt chặt hơn nữa các biện pháp an toàn, an ninh thông tin liên quan.

Nguồn tin: www.pcworld.com.vn