Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Đại sứ Mỹ tại Nhật bị tố giác sử dụng email cá nhân trong công việc

Đại sứ Mỹ tại Nhật bị tố giác sử dụng email cá nhân trong công việc
Bà Caroline Kennedy - Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản và là con gái của cố Tổng thống John F.Kennedy - vào hôm 25/8 đã bị chỉ trích về việc sử dụng email riêng tư vào việc công.
  • Bà Hillary Clinton biện bạch dùng email cá nhân trong công việc cho tiện
  • Nhiều email của bà Clinton bị phát hiện 'mật' ngay từ đầu
  • Hacker cảnh báo Bộ Quốc phòng Nga dùng email hớ hênh
  • Sử dụng email trong công việc: Đừng để 'mất bò mới lo làm chuồng'

Tiết lộ mới nhất về một nhà ngoại giao cao cấp này thậm chí còn gây chú ý nhiều hơn so với vụ bê bối mà cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton , người đồng thời là ứng cử viên Tổng thống Mỹ năm 2016, đang đối mặt.

Một báo cáo của Văn phòng Tổng thanh tra thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ (OIG) về việc quản lý Đại sứ quán Mỹ đã gắn bà Kennedy vào một cáo buộc tương tự như cáo buộc nhằm vào cựu đệ nhất phu nhân xứ cờ hoa.

Báo cáo này nêu rõ “các viên chức cao cấp của Đại sứ quán, kể cả Đại sứ, đã sử dụng email cá nhân để gửi và nhận thư từ chứa đựng công việc chính thức”.

“Bên cạnh đó, OIG đã xác định những vụ việc trong đó các email được đóng dấu “nhạy cảm nhưng không mật” được gửi đi và tiếp nhận bằng các tài khoản email cá nhân”, báo cáo cho biết thêm.

Đại sứ Mỹ tại Nhật bị tố giác sử dụng email cá nhân trong công việc 1
Bà Caroline Kennedy - Ảnh: Fox News.

Các nguyên tắc chỉ đạo của Bộ Ngoại giao Mỹ đòi hỏi viên chức sử dụng tài khoản email chính thức, vốn được đánh giá có tính bảo mật cao hơn, để chuyển tải công việc chính phủ, vốn sẽ trở thành một phần hồ sơ lịch sử và pháp lý của các chức vụ mà họ nắm giữ.

Trong nhiệm kỳ lãnh đạo Bộ Ngoại giao từ năm 2009 đến năm 2013, bà Clinton đã không tuân thủ nghi thức này và sử dụng một máy chủ cá nhân và tài khoản riêng tư cho mọi email.

Cho đến nay bà đã bàn giao khoảng phân nửa email từ máy chủ cho Bộ Ngoại giao Mỹ để cơ quan này đánh giá liệu chúng nên được xác định là mật hay công bố rộng rãi.

Nhưng bà đã phải gánh chịu những lời chỉ trích gay gắt vì đã mở đường cho hacker “dòm ngó” công việc chính thức, cùng những cáo buộc rằng khoảng 30.000 email mà bà được cho là đã xóa đi từ máy chủ có thể chứa đựng thông tin gây tổn hại cho chính phủ Mỹ.

Bà Kennedy, một chính khách được Tổng thống Barack Obama chỉ định làm đại diện ngoại giao cao nhất của Mỹ tại Nhật và không phải là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp, sẽ không phải đối diện mức độ soát xét như bà Clinton, nhưng sự vi phạm của bà này chắc chắn cũng khiến Bộ Ngoại giao Mỹ thêm bẽ mặt.

Tại một cuộc họp báo ở Washington DC, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao John Kirby đã bảo vệ Đại sứ quán Mỹ tại Nhật và vị đại sứ có tiếng.

“Việc dùng email riêng tư không bị ngăn cấm. Nhưng rõ ràng nó không được khuyến khích. Và tôi nghĩ nên nói thêm rằng phái bộ ngoại giao Mỹ ở Nhật đang thực hiện những khuyến nghị, bao gồm những điều liên quan đến việc dùng email như chúng ta đã nói”, ông Kirby tuyên bố.

Nguồn tin: www.pcworld.com.vn