Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Apple: Không thể giải mã iPhone chạy phiên bản iOS 8 trở lên

Apple: Không thể giải mã iPhone chạy phiên bản iOS 8 trở lên
Đại diện Apple khẳng định với một tòa án ở Mỹ rằng việc truy cập dữ liệu trên các mẫu iPhone đời mới ở chế độ khóa là điều không thể bởi dữ liệu đã được mã hóa toàn diện ngay trên bộ nhớ lưu trữ.
  • Hệ điều hành iOS 9 đã bị bẻ khóa
  • Cuộc “hỏi thẳng, nói thật” với Edward Snowden
  • Edward Snowden gia nhập Twitter, nhưng chỉ theo dõi NSA
  • Edward Snowden: Thức tỉnh (phần 5)
  • Edward Snowden: Trên iPhone có phần mềm gián điệp bí mật

Tính an toàn này chỉ được đảm bảo nếu đó là các dòng iPhone chạy hệ điều hành phiên bản mới nhất, tức iOS 8 hay iOS 9 .

Tuy nhiên, đại diện Apple vẫn cho biết hãng này vẫn có "khả năng kỹ thuật" giúp cơ quan thực thi pháp luật thuộc chính phủ trích xuất một số dữ liệu đã được mã hóa từ các điện thoại iPhone chạy phiên bản iOS cũ hơn (tức iOS 8 trở về trước).

Reuters cho hay, đó chính thông tin được Apple khẳng định vào chiều muộn của hôm thứ Hai đầu tuần này sau khi được một thẩm phán tại tòa liên bang ở thành phố Brooklyn, New York đặt vấn đề liệu "nhà táo" có chịu sức ép từ Bộ Tư pháp Mỹ để bóc tách dữ liệu từ một chiếc iPhone vốn bị nhà chức trách thu giữ trước đó trong một vụ điều tra.

Apple: Không thể giải mã iPhone chạy phiên bản iOS 8 trở lên 1
Ảnh minh họa.

Theo GSMArena, chiếc iPhone liên quan đến vụ việc chạy phiên bản iOS 7, và theo như những gì Apple tuyên bố thì rõ ràng là hãng có thể "phục vụ tốt" mọi yêu cầu từ Bộ Tư pháp bất kể chiếc iPhone liên quan có ở chế độ khóa (locked) hay không.

Tuy nhiên, đại diện Apple cho biết họ phải miễn cưỡng làm điều đó, và có lý do riêng.

Reuters dẫn thông tin được ghi chép trong hồ sơ của tòa án cho biết phía Apple nói rằng khoảng 90% thiết bị chạy iOS 8 hay cao hơn bị Bộ Tư pháp yêu cầu "trợ giúp" sẽ không thể được thực thi việc đáp ứng sau khi hãng tăng cường các phương thức mã hóa dữ liệu .

Đại diện Apple quả quyết rằng, các thiết bị nói trên đi kèm một tính năng mà qua đó có thể ngăn cản bất kỳ người dùng nào không có passcode của thiết bị thực hiện việc truy xuất dữ liệu, thậm chí với chính Apple.

Được biết, tính năng này đã được triển khai từ năm 2014 sau khi dấy lên những lo ngại cao độ liên quan đến tính bảo mật cũng như quyền riêng tư của người dùng di động sau khi cựu nhà thầu cho Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ - NSA  là Edward Snowden tiết lộ hàng đống thông tin động trời liên quan đến chương trình theo dõi trên phạm vi toàn cầu của chính phủ nước này.

Phiên điều trần của vụ việc liên quan dự kiến diễn ra vào ngày mai (tức ngày thứ Năm theo giờ Mỹ).

Nguồn tin: www.pcworld.com.vn