Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Mẹo chọn và mua thịt tươi ngon cho ngày Tết

Mẹo chọn và mua thịt tươi ngon cho ngày Tết
Thịt heo, thịt gà, thịt bò là những loại thịt không thể thiếu trong ngày Tết. Tuy nhiên, cần chọn lọc thịt kỹ càng để thịt luôn được tươi ngon, bảo quản được lâu trước khi chế biến.
  • 1

    Cách chọn mua thịt heo (thịt lợn)

    Để chọn thịt lợn tươi ngon, khi mua bạn cần quan sát và lựa chọn thật kỹ:

    - Thịt săn chắc, không nhũn nhão, đàn hồi tốt, không rỉ dịch, chảy nhớt. Dùng ngón tay ấn vào thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra. Các thớ thịt đều.

    - Thịt lợn khỏe mạnh thường có màu hồng nhạt đến đỏ thẫm.

    - Đường cắt mặt thịt khô ráo, thịt hơi rít, cơ hơi se lại; lớp bì mềm, mỡ màu trắng trong đến hơi ngà, khi ngửi không có mùi gắt dầu.

    - Nội tạng của lợn khỏe mạnh và tươi có màu sắc tự nhiên, nhìn trên bề mặt có độ ánh, bóng sáng.

    Mẹo chọn và mua thịt tươi ngon cho ngày Tết 1

  • 2

    Cách chọn và mua thịt gà

    Gà làm sẵn:

    - Gà ta làm sẵn thường có thân hình nhỏ gọn, săn chắc, ức hẹp.

    - Con gà siêu trứng rất giống với gà ta nên cần phân biệt rõ. Da gà ta vàng nhạt và chỉ vàng đậm ở một số chỗ như ức, cánh, lưng trong khi gà siêu trứng lại trắng hoặc vàng toàn thân (có thể do nhuộm thuốc màu độc hại).

    - Để nhận biết gà có bị nhuộm màu hay không hãy quan sát, nếu da gà có màu vàng mà lớp mỡ bên trong trắng thì đó là gà được nhuộm hóa chất.

    - Da gà ta mỏng, mịn, độ đàn hồi cao. Chọn thịt gà trông phải tươi, thịt không có mùi hôi hoặc mùi kháng sinh, trên da không có vết bầm tím hoặc tụ máu.

    - Muốn mua gà ngon thì không nên chọn những con gà đen sạm vì đó là gà đã chết trước khi làm.

    - Ngoài ra, để tránh mua phải gà bơm nước, bạn hãy để ý, dùng tay ấn vào vị trí bị nghi là bơm nước (chủ yếu là đùi, lườn) để kiểm tra, nếu thấy nhão, trơn hoặc biến dạng thì nên tránh, không mua nữa. Vì nước bơm vào gà thường được pha lẫn hàn the (theo một số chủ cửa hàng cho biết). 

    Mẹo chọn và mua thịt tươi ngon cho ngày Tết 2

    Gà đang sống

    - Tránh mua những con gà có mào tái hoặc tím bầm, ủ rũ, mỏ chảy nước rãi, sờ vào diều thấy căng cứng, mắt lờ đờ, cánh xệ, dáng vẻ mệt mỏi, đầu lúc nào cũng chúi xuống dưới. Da những con gà này thường nhăn nheo, thân gầy gò, ức trơ xương, lông xơ xác; chân lạnh, khô; hậu môn trắng bệch hoặc đỏ, chảy nước hoặc hay có phân dính xung quanh. Đó là những dấu hiệu của gà bị bệnh.

    - Nếu muốn mua gà ta ngon mà không phải tự mổ, bạn nên chọn kỹ lưỡng những gà đang sống, rồi yêu cầu người bán hàng mổ ngay tại chỗ. Như thế, thịt vừa tươi, thơm mà không sợ mua dính gà bị bệnh hay bị nhuộm da.

    Mẹo chọn và mua thịt tươi ngon cho ngày Tết 3

  • 3

    Cách chọn mua thịt bò tươi ngon

    - Thịt bò ngon có màu đỏ tươi (lưu ý, thịt bò có màu đỏ sẫm không phải là thịt ngon).

    - Mỡ bò phải có màu vàng tươi, gân màu trắng và cứng khi ấn vào. Nếu như ấn tay lên thấy mỡ mềm thì bạn không nên mua.

    - Chọn mua những thớ thịt bò nhỏ, mềm, không quá mịn. Bạn không nên mua những thớ lớn và cứng.

    - Cuối cùng bạn phải lấy tay ấn vào thớ thịt. Nếu là thịt bò tươi ngon thì thấy thịt có độ đàn hồi tốt, không dính tay và không có mùi hôi.

    - Thịt bò cái thường ngon hơn thịt bò đực. Nếu chọn được loại thịt bò còn tơ thì càng tốt. Vì chỉ có loại thịt bò này có mỡ trắng, thớ mịn.

    Mẹo chọn và mua thịt tươi ngon cho ngày Tết 4

Nguồn tin: lamsao