Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


4 loại bánh chưng lạ cực ngon trong dịp Tết

4 loại bánh chưng lạ cực ngon trong dịp Tết
Bánh chưng - thứ bánh không thể thiếu trong dịp Tết cổ truyền ở Việt Nam. Có rất nhiều món bánh chưng lạ xuất hiện trong dịp Têt, mời bạn cùng chúng tôi khám phá và thưởng thức.

Bánh chưng truyền thống và phổ biến thường là bánh mặn, được gói bằng gạo nếp, nhân là đỗ xanh đồ chín, thịt mỡ ướp với hạt tiêu, nước mắm...đây là món bánh không thể thiếu trong mâm cơm và thắp hương ngày Tết của các gia đình.

Hiện nay có nhiều món bánh chưng lạ bạn có thể làm để thưởng thức. Mỗi vùng miền, mỗi địa phương mà có nhiều kiểu bánh chưng lạ ra đời.

  • 1

    Bánh chưng gấc đỏ làng Tranh Khúc

    Bên cạnh những chiếc bánh chưng xanh thì làng Tranh Khúc còn có thêm cách làm bánh chưng gấc đỏ vô cùng hấp dẫn. Bánh chưng gấc đỏ cũng là lọa bánh chưng lạ ít nơi làm. Gói bánh chưng gấc vẫn giống bánh chưng thường, bạn vẫn sử dụng lá dong hay lá chuối để gói. Bên trong bánh chưng có màu đỏ, vị thơm ngậy của gấc.

    Nhân bánh chưng được làm từ đậu xanh và thịt mỡ, đường giúp bánh chưng gấc thêm phần ngon, hấp dẫn hơn. Bánh chưng gấc có màu đỏ giúp cho ngày Tết của bạn thêm may mắn hơn.

    Bạn có thể xem thêm cách làm bánh chưng gấc cho dịp Tết:  http://www.lamsao.com/cach-goi-banh-chung-gac-cuc-chuan-vi-cho-tet-p214a87849.html

    4 loại bánh chưng lạ cực ngon trong dịp Tết 1

    Bánh chưng gấc là một trong bánh chưng lạ trong dịp Tết
  • 2

    Bánh chưng cẩm Lạng Sơn

    Bánh chưng cẩm là một trong số bánh chưng lạ ít nơi làm. Đây là bánh chưng truyền thống của người Tày ở huyện Bắc Sơn ( tỉnh Lạng Sơn). Hình dáng của bánh giống bánh tét ở miền Nam được gói theo hình trụ.

    Điểm độc đáo của chiếc bánh chưng này chính là màu đen của bánh. Màu đen tím như các hạt nếp cẩm nhưng lại vô cùng mềm và dẻo, có vị thanh mát.

    Vào tháng 10 âm lịch, khi gặt vụ mùa xong, người Tày tỉ mẩn chọn từng cọng rơm nếp to, mọng, vàng đem về rửa sạch bằng dòng nước suối tinh khiết chảy từ trong khe núi. Sau đó, phơi khô và đem đốt thành tro, vò mịn, dùng miếng vải xô rây lấy phần mịn nhất của tro. Gạo nếp sau khi được vo sạch sẽ được trộn cùng với tro mịn từ gốc rơm, dạ sao cho những hạt nếp tròn mây mẩy được bao bọc bởi màu đen của tro. Nhân của món bánh này cũng thật khác lạ, người Tày trộn thêm cả hành vào nhân thịt mỡ cùng với hạt tiêu vỡ bọc ngoài là đậu xanh. Lá để gói bánh chưng cẩm là những chiếc lá dong rừng bánh tẻ khổ nhỏ có màu xanh đậm.

    4 loại bánh chưng lạ cực ngon trong dịp Tết 2

    Bánh chưng lá cẩm của người lạng sơn là món bánh chưng lạ ít nơi làm

    Chiếc bánh được gói thành hình trụ dài khoảng 30 cm, đường kính độ 7 cm, dùng lạt dài cuốn quanh cho chặt rồi được nấu bằng những cây củi đượm lửa nên có hương vị thơm ngon rất đặc trưng.

    Bánh chưng cẩm có hương vị rất riêng khi có vị thanh mát đặc trưng do chính tro mất “khử” vị chua, độ nóng của gạo nếp tạo nên. Vì vậy, mới ngạc nhiên khi khách thập phương tới với Bắc Sơn có thể ăn veo veo cả chiếc bánh chưng to đùng mà không bị nóng cổ, nóng bụng.

    Tại Hà Nội, bạn có thể đến quán Hà Nga, nằm trên phố Trần Đăng Ninh, P.Dịch Vọng, Q. Cầu Giấy, Hà Nội để thưởng thức hay đặt món bánh này để mâm cỗ Tết ở nhà bạn thêm phong phú.

    Bạn có thể xem thêm cách gói bánh tét lá cẩm : http://www.lamsao.com/cach-goi-banh-tet-la-cam-p214a82961.html

  • 3

    Bánh chưng chay

    Bánh chưng chay hiện khá quen thuộc với nhiều người đặc biệt là người hay ăn kiêng. Bánh chưng chay cũng được làm từ gạo nếp vo kỹ trắng tinh, đỗ xanh đã được xát vỏ đãi cẩn thận. Món bánh chưng chay này ngon lại nằm ở phần nhân bánh. Đỗ xanh đồ chín tới, vàng tơi trộn với nấm hương được xao tẩm kĩ.

    Chính những sợi nấm hương vừa thơm vừa đằm làm cho chiếc bánh chưng không thịt mỡ dưa hành tuy nhã đạm nhưng vẫn có một nét duyên riêng đậm đà hương vị hạt sen.

    Theo kinh nghiệm, sau khi bánh chín nên vớt bánh ra và rửa bánh trong 1 nồi nước lạnh cho lớp nhựa hết dính vào lá, để bánh có thể giữ được lâu. Sau đó để bánh lên mặt phẳng, ép 1 – 2 tiếng cho nước ra hết. Bánh chưng chay có thể giữ được hàng tháng nếu rửa sạch và ép cho ráo nước.

    Bạn cũng có thể xem thêm cách làm món bánh chưng chay: http://www.lamsao.com/huong-dan-goi-banh-chung-chay-p214a32037.html

    4 loại bánh chưng lạ cực ngon trong dịp Tết 3

    Bánh chưng chay cũng là bánh chưng nhiều người yêu thích
  • 4

    Bánh chưng cốm thơm ngất ngây

    Bánh chưng cốm là một trong những loại bánh chưng lạ ít vùng miền làm. Khi cắt bánh chưng ra, có 5 màu sắc hấp dẫn: màu vàng của nhân đậu xanh, màu đỏ hồng của thịt heo, màu trắng của nếp dẻo thơm, màu xanh của lá dong hay lá chuối và màu xanh ngọc của cốm.

    Gạo để làm bánh chưng cốm là cốm khô cùng với gạo nếp ngâm với lá thơm tạo màu xanh cũng như mùi thơm đặc trưng. Nhân bánh chưng cốm thường là nhân ngọt, đỗ xanh được nấu giống chè kho, cũng có thêm thịt nạc bên trong.

    4 loại bánh chưng lạ cực ngon trong dịp Tết 4

    Bánh chưng cốm thơm ngon và hấp dẫn trong ngày Tết cận kề

    Ngoài các loại bánh chưng lạ, bạn có thể xem thêm các bí kíp gói bánh chưng ngon

    >> Muốn bánh chưng xanh tự nhiên phải nhớ bí quyết sau

    >> Bí quyết luộc bánh chưng xanh và ngon nhất ngày Tết

    >> Cách bảo quản bánh chưng được lâu cho bạn yên tâm ăn Tết


Nguồn tin: www.lamsao.com