Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Tươi ngon hải sản Ninh Hòa

Tươi ngon hải sản Ninh Hòa
Hải sản Ninh Hòa tươi rói vì những sản vật biển vừa được vớt từ đầm nuôi hay từ biển khơi.

Cách thành phố biển Nha Trang khoảng 20km về phía bắc là những cánh đồng lúa, những cánh đồng muối và những đầm nuôi tôm cùng nhiều loại sinh vật biển khác – đó là Ninh Hòa. Một vùng đất quen thuộc với du khách vì có con đường dẫn tới bãi biển Dốc Lết nổi tiếng, với những hàng quán hải sản tấp nập ven đường quốc lộ 1A.

Tươi ngon hải sản Ninh Hòa 1

Tôm hấp nước dừa

Hàng quán nơi đây thường là những nhà sàn được dựng trên mặt nước của đầm nuôi hải sản mà chủ quán cũng là chủ đầm. Quán tuềnh toàng, chỉ là phên liếp che chắn trông khá tạm bợ, cũng chẳng có bản thực đơn cầu kỳ ngoài vài dòng viết tay nguệch ngoạc trên tấm bìa cứng, giới thiệu những thứ đồ biển sẵn có.

Trên bàn ăn thường là bằng gỗ tạp có mấy cái hũ nhựa đựng các loại gia vị, đĩa chanh ớt, lọ nước mắm… Trước khi vào quán, trông những chiếc cột khẳng khiu chống đỡ căn nhà sàn đông thực khách, quả là cũng… ơn ớn, nhưng cảm giác ấy cũng mau chóng tan biến khi các món ăn nóng hổi được dọn ra và lại là những sản vật biển vừa được vớt từ đầm nuôi hay từ biển khơi.

Tươi ngon hải sản Ninh Hòa 2
Tôm nướng lửa than

Và đến đây rồi thì thực khách hoàn toàn yên tâm với chất lượng những con cá, mực, tôm… mình ăn. “Tươi rói” là yếu tố đầu tiên mà tất cả những quán ăn ở đây đều đảm bảo, có hơn nhau chăng là ở cách chế biến, nêm nếm gia vị, hoặc thêm một chút về cảnh quan.

Này là những con tôm còn búng tanh tách được chính tay bạn gắp bỏ lên bếp than hồng; chúng cong lại, đỏ ửng lên dưới sức nóng, tỏa mùi thơm… điếc mũi. Lột bỏ lớp vỏ đã cháy sém của con tôm nướng vừa chín tới để lộ ra lớp thịt trắng hồng quyến rũ rồi chấm với chút muối tiêu chanh – không có gì so sánh được với sự ngon lành đó, nhất là khi bạn đang đói ngấu!

Còn một cách thưởng thức món tôm cũng hấp dẫn không kém: hấp với nước dừa tươi vốn rất sẵn ở vùng biển này. Rồi những con mực vừa được câu tối hôm trước đang chờ bạn quyết định sẽ làm món gì: cũng nướng lửa than giản dị, hay hấp gừng hoặc xào chua ngọt với rau củ?

Tươi ngon hải sản Ninh Hòa 3

Mực một nắng nướng

Bạn cũng có thể gọi món rất thông dụng ở vùng biển là mực một nắng nướng. Loại mực chỉ phơi heo héo qua một nắng, nướng lên vẫn còn mềm và chấm với tương ớt tuyệt ngon.

Còn với cá thì có nhiều lựa chọn: cá mai để ăn món gỏi, cá thu nướng, cá đối chiên giòn…, nhưng đệ nhất hạng của biển Khánh Hòa vẫn là cá mú và cách ăn ngon nhất loại cá này là làm một cái lẩu chua cay với bún hoặc cơm.

Cũng có thể gọi một tô bún cá dầm và chả cá thu. Nếu dùng cơm thì món tôm rim với thịt ba rọi xắt lát ăn mãi không thấy no! Thôi thì những ngày nghỉở vùng biển ta cũng cho phép mình ăn nhiều hơn bình thường vậy.

Tươi ngon hải sản Ninh Hòa 4

Bún cá dầm

Trong số những quán ăn dọc đường số 1A này, quán Gió có lẽ là khá nhất. Có mặt từ năm 1988, quán Gió dần dà trở thành điểm dừng chân nếm trải món ăn biển khơi cho du khách bốn phương và cả với dân Nha Trang vào dịp cuối tuần, cho dù Nha Trang cũng không thiếu nhà hàng, quán ăn đồ biển tươi ngon. Nguồn hải sản ở quán Gió, theo chủ nhân cho biết, được cung cấp từ đầm Nha Phu.

Tươi ngon hải sản Ninh Hòa 5

Lẩu cá mú

Cùng với những món kể trên, quán Gió có món cháo hải sản đã “danh bất hư truyền” thứ cháo ngọt lịm và bổ dưỡng vì đầy hàu, tôm, cá, mực tươi. Ngoài quán Gió ở gần chân đèo Rọ Tượng, do kinh doanh phát triển nên gia đình chủ nhân đã mở thêm ba địa chỉ tại Nha Trang và đều lấy tên Gió: một trên đường Trần Phú, nhìn thẳng ra biển, một ở phía bắc và một ở phía nam cầu Trần Phú.

 

Nguồn tin: lamsao