Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Samsung đang "dấn thân" vào mảng GPU

Samsung đang "dấn thân" vào mảng GPU
Sau CPU, hãng Samsung tiếp tục nghiên cứu sản xuất GPU cho riêng mình và dự kiến trước mắt sẽ trang bị cho các smartphone thuộc phân khúc giá rẻ.
Theo trang tin PhoneArena, hãng công nghệ Hàn Quốc Samsung đang âm thầm phát triển GPU của riêng mình cho smartphone giá rẻ, bắt đầu "cuộc đào thoát" khỏi Qualcomm và ARM. Mặc dù âm thầm làm việc này nhưng hãng vẫn rất nỗ lực và tập trung nguồn lực để sớm có được sản phẩm. Nhưng có lẽ phải mất 2 - 3 năm nữa, thế hệ smartphone đầu tiên có GPU của chính Samsung sản xuất mới có thể chính thức ra mắt trên thị trường.
 
Hiện tại, Samsung vẫn đang phụ thuộc khá nhiều vào Qualcomm và bộ vi xử lý Snapdragon trên các sản phẩm smartphone của mình. Tuy nhiên, có một thực tế là đa số các phiên bản điện thoại di động của hãng được bán trên thị trường quốc tế đều được trang bị chip Exynos - dòng chip “cây nhà lá vườn” của hãng. 
Samsung đang "dấn thân" vào mảng GPU 1
Samsung đang âm thầm "dấn thân" vào mảng GPU để giảm bới sự phụ thuộc vào Qualcomm.
Thế nhưng mới đây, Samsung lại tiếp tục thể hiện tham vọng và muốn hạn chế sự ràng buộc với Qualcomm bằng tuyên bố sẽ phát triển GPU riêng cho các thiết bị của mình.
 
Cụ thể, Samsung hy vọng có thể nghiên cứu và tạo ra một thế hệ bộ vi xử lý đồ họa hoàn toàn mới và trước mắt, họ sẽ trang bị chúng cho các sản phẩm thuộc phân khúc giá rẻ. 
 
Tuyên bố là thế, nhưng nhiều người lại nhận định rằng, vì sử dụng những công nghệ do chính Samsung đang phát triển, nhiều khả năng GPU này cũng sẽ sớm có mặt trên cả những dòng thiết bị khác như xe tự lái hay thậm chí là hệ thống IoT trong nhà thông minh. Và nếu được giới chuyên gia và người dùng đón nhận tích cực, tất nhiên sẽ chẳng có lý do gì Samsung lại không mang GPU mới lên luôn cả những sản phẩm smartphone cao cấp để gia tăng doanh thu của hãng.
 
Hiện Samsung vẫn chưa tiết lộ bất cứ thông tin nào về hướng đi mới này và những thông tin chi tiết liên quan đến công nghệ, quá trình sản xuất cũng như thời gian ra mắt của dòng GPU này vẫn còn là một ẩn số. Tuy nhiên, với chiến lược đẩy mạnh các thiết bị giá rẻ cùng ưu tiên sử dụng những công nghệ tự có, nhiều khả năng Samsung sẽ cho ra mắt GPU mới trong khoảng từ 2 - 3 năm tới, cùng thời gian khi hãng công bố những thay đổi về công nghệ trong tương lai.
 
Như vậy, có thể tạm thời khẳng định Samsung vẫn sẽ tiếp tục gắn bó với dòng GPU Mali của ARM đến hết năm 2020. Nhưng nếu như kế hoạch phát triển GPU của hãng diễn ra thuận lợi, Samsung sẽ giành được lợi thế rất lớn trong cuộc đua với các đối thủ Apple và Huawei trên thị trường smartphone, bởi cả hai nhà sản xuất này cũng đang phụ thuộc nhiều vào các sản phẩm của ARM. 

Nguồn tin: www.pcworld.com.vn