Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Doanh số smartphone năm 2020 sẽ xuống mức thấp kỷ lục

Doanh số smartphone năm 2020 sẽ xuống mức thấp kỷ lục
Dân trí Mạng 5G được thương mại hóa trong năm 2020 được kỳ vọng sẽ giúp thị trường smartphone tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng sự xuất hiện của dịch bệnh do Covid-19 đã khiến mọi điều diễn ra hoàn toàn trái ngược.

Dựa vào những biến động tại các thị trường smartphone lớn trên toàn cầu như Trung Quốc, Ấn Độ, châu Âu, Mỹ... vì dịch bệnh do Covid-19, hãng nghiên cứu thị trường CCS Insight vừa đưa ra mức dự đoán thị trường smartphone trong năm 2020 sẽ sụt giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái, mức sụt giảm kỷ lục và doanh số smartphone ở mức thấp nhất trong vòng 10 năm qua.

CCS Insight dự đoán năm 2020 sẽ có 1,57 tỷ điện thoại di động được bán ra trên toàn cầu, trong đó có khoảng 1,26 tỷ smartphone, thấp hơn khoảng 250 triệu smartphone so với mức dự đoán ban đầu của các nhà nghiên cứu thị trường và giảm mạnh so với doanh số 1,41 tỷ smartphone của cả năm 2019.

Doanh số smartphone năm 2020 sẽ xuống mức thấp kỷ lục 1

Thị trường smartphone sẽ phải trải qua năm 2020 đầy ảm đạm vì Covid-19

Số liệu nghiên cứu của CCS Insight cho thấy tính riêng trong 2 tháng đầu năm 2020, doanh số smartphone đã bị sụt giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái, mà nguyên do chính là sự bùng nổ của dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều quốc gia phải bị phong tỏa, còn người dùng cũng không mấy mặn mà với việc mua sắm smartphone mới. Trong đó, những thị trường smartphone lớn như Trung Quốc, châu Âu, Mỹ... đều chứng kiến sự sụt giảm về doanh số smartphone.

Báo cáo của CCS Insight cũng cho biết sự sụt giảm về nhu cầu kết hợp với sự thiếu hụt nguồn cung sản phẩm do nhiều nhà máy sản xuất phải đóng cửa sẽ khiến thị trường smartphone tiếp tục lâm vào tình cảnh ảm đạm trong quý II/2020, với mức sụt giảm dự đoán 29% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong nửa cuối năm 2020, thị trường smartphone sẽ có những chuyển biến tích cực hơn khi nhiều khả năng dịch bệnh sẽ phần nào được kiểm soát và sự xuất hiện của nhiều mẫu smartphone cao cấp mới (bao gồm cả phiên bản iPhone 2020), tuy nhiên, những chuyển biến này cũng không đủ để giúp thị trường smartphone trong năm 2020 vực dậy, khi mà dịch bệnh sẽ gây nên một cuộc khủng hoảng kinh tế trên toàn cầu, khiến cho người dùng không sẵn lòng bỏ ra một khoản tiền lớn để sắm những chiếc smartphone cao cấp như trước đây, hoặc thậm chí không còn nhiều nhu cầu để đổi mới smartphone.

Ngay cả trong kỳ nghỉ lễ cuối năm, là dịp mà nhiều người dùng mua sắm và doanh số smartphone hàng năm luôn tăng cao nhất, thì CCS Insight dự đoán doanh số trên thị trường smartphone năm nay vẫn bị sụt giảm 3% so với cùng kỳ của năm ngoái.

Các hãng smartphone lớn như Samsung, Apple, Huawei... sẽ là những hãng chịu nhiều thiệt hại nhất trên thị trường smartphone vì những biến động do Covid-19 gây ra và sẽ phải “vật lộn” để doanh số không bị sụt giảm quá mạnh trong năm 2020.

Tuy nhiên, mọi chuyện sẽ trở nên đổi khác khi bước sang năm 2021, thời điểm mà dịch bệnh do Covid-19 nhiều khả năng đã được kiểm soát hoàn toàn trên toàn cầu. CCS Insight dự đoán năm 2021 sẽ lại chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trên thị trường smartphone, với tổng cộng 1,76 tỷ điện thoại di động được bán ra, trong đó có 1,47 tỷ smartphone, tăng 4% so với năm 2019.

CCS Insight cũng dự đoán năm 2022 sẽ là năm thị trường smartphone đạt doanh số kỷ lục, lên mức 1,99 tỷ USD, chủ yếu nhờ vào sự phát triển của mạng 5G trên toàn cầu.

T.Thủy
Theo PA/CCS Insight

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí