Tăng nguy cơ ung thư vì… đi chơi đêm

Thứ tư - 02/05/2018 15:05
Tăng nguy cơ ung thư vì… đi chơi đêm Tăng nguy cơ ung thư vì… đi chơi đêm

Nếu bạn sống ở một thành phố lớn được chiếu sáng rực rỡ từ các bóng đèn LED và thường xuyên ra ngoài buổi tối, nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt sẽ tăng gấp đôi và nguy cơ ung thư vú tăng 1,5 lần.

Nếu bạn sống ở một thành phố lớn được chiếu sáng rực rỡ từ các bóng đèn LED và thường xuyên ra ngoài buổi tối, nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt sẽ tăng gấp đôi và nguy cơ ung thư vú tăng 1,5 lần.

Nghiên cứu quy mô lớn của Đại học Exeter (Anh) và Viện nghiên cứu Sức khỏe toàn cầu Barcelona (thành viên Tổ chức Y tế Thế giới – WHO) đã đưa ra lời kêu gọi khắp Châu Âu nhằm giảm tình trạng phơi nhiễm ánh sáng xanh từ đèn LED.

Một trong những phần quan trọng của nghiên cứu này là bản phân tích chi tiết sự thay đổi hormone trong cơ thể 4.000 tình nguyện viên ở Tây Ban Nha, những người sống ở thành phố lớn, thường xuyên hoạt động về đêm và phơi nhiễm nặng với ánh sáng mạnh có quang phổ màu xanh từ đèn LED, các bảng hiệu, các thiết bị công nghệ. Nếu không bị điều chỉnh màu sắc (như ở các bảng hiệu), ánh sáng này khi nhìn bằng mắt thường sẽ có màu trắng.

Tăng nguy cơ ung thư vì… đi chơi đêm 1
Những thành phố rực rỡ ánh đèn có thể có hại cho sức khỏe của bạn - (ảnh: NEWSWEEK).

Loại hormone bị ảnh hưởng nặng nề nhất là melatonin. Lượng melatonin tiết ra trong cơ thể những người này bị sụt giảm nghiêm trọng. Trong khi đó, melatonin lại đóng vai trò quan trọng việc điều chỉnh chu kỳ ngày – đêm của nồng độ sinh học, là một chất chống oxy hóa, kháng viêm tự nhiên cực mạnh của cơ thể.

Những thay đổi hormone này đã khiến nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở các tình nguyện viên nam tăng gấp đôi và nguy cơ ung thư vú ở các tình nguyện viên nữ tăng 1,5 lần.

Một số cộng đồng khác cũng được khảo sát thông qua các báo cáo dịch tễ và các hình ảnh ban đêm được chụp từ Trạm Vũ trụ Quốc tế, để xác định các khu vực có ánh sáng ban đêm quá cao.

Tiến sĩ Manolis Kogevinas, đến từ Viện Nghiên cứu Sức khỏe toàn cầu Barcelona, cho biết: "Cơ quan Quốc tế về Nghiên cứu ung thư của WHO đã phân loại công việc ca đêm là có thể gây ung thư cho con người. Có bằng chứng chỉ ra mối liên quan giữa phơi nhiễm với ánh sáng nhân tạo ban đêm với sự gián đoạn nhịp sinh học, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt".

Tiến sĩ Alejandro Sánchez de Miguel (Đại học Exeter) cho biết ánh sáng quang phổ xanh trong điện thoại di động và máy tính vào ban đêm cũng đưa đến nguy cơ tương tự.

Đầu tháng 4, nhiều quan chức y tế ở Châu Âu cảnh báo rằng loại đèn đường LED với ánh sáng mạnh đang được ưa chuộng ở nhiều thành phố có thể làm gián đoạn giấc ngủ của mọi người và làm hỏng thị lực. Hiệp hội Y khoa Mỹ cũng vừa kêu gọi các thành phố ở Mỹ sử dụng đèn LED ở cường độ thấp nhất có thể và có biện pháp che chắn để giảm độ chói.

Còn ở Anh, sau khi nghiên cứu trên được công bố, hàng chục hội đồng thành phố đang gấp rút lên kế hoạch thay thế đèn đường LED bằng loại đèn quang phổ màu cam truyền thống (đèn vàng).

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 241
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 238
 
  •   Hôm nay 69,791
  •   Tháng hiện tại 1,061,374
  •   Tổng lượt truy cập 127,453,578