Vụ phê lý lịch xấu: "Tôi phê để động viên người dân"

Thứ tư - 09/08/2017 15:48
Vụ phê lý lịch xấu: "Tôi phê để động viên người dân" Vụ phê lý lịch xấu: "Tôi phê để động viên người dân"

Theo vị phó chủ tịch xã, việc bút phê vào sơ yếu lý lịch của người dân để giúp cho địa phương.

Chủ tịch xã dùng tiền nhà nước làm đường vào nhà riêng

Chủ tịch xã xin từ chức vẫn... không xong!

Chủ tịch xã lập hồ sơ khống rút tiền Nhà nước

Vụ phê lý lịch xấu: "Tôi phê để động viên người dân" 1

Ông Trương Phúc Thực, Phó Chủ tịch UBND xã An Bình (Nam Sách, Hải Dương). Ảnh: Việt Tùng.

Vụ việc gia đình không đủ tiền đóng làm đường, cô gái bị phó chủ tịch xã phê “lý lịch xấu” ở xã An Bình (Nam Sách, Hải Dương) đang gây xôn xao dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng cán bộ xã ghi vào sơ yếu lý lịch như vậy sẽ ảnh hưởng đến công việc của người dân, không nơi nào dám tuyển dụng một người “không chấp hành quy định của địa phương”.

Phó chủ tịch xã không biết quy định

Ngày 9/8, trao đổi với PV, ông Trương Phúc Thực, Phó chủ tịch xã An Bình cho biết, ông đã có báo cáo gửi UBND huyện Nam Sách về việc ông bút phê “Bản thân và gia đình chưa chấp hành tốt quy định của địa phương" vào sơ yếu lý lịch của người dân.

Ông Thực thừa nhận, bản thân mình chưa nắm rõ các quy định về xác nhận sơ yếu lý lịch. Lý do vì ông mới nhận chức Phó chủ tịch xã, phụ trách bộ phận một cửa.

“Tôi đã xem lại các quy định hiện hành và thấy mình đã làm sai. Nếu gia đình có nguyện vọng, tôi sẽ xác nhận lại sơ yếu lý lịch cho chị Q”, ông Thực nói.

Ông Thực khẳng định đây là lần đâu tiên ông có bút phê như vậy vào sơ yếu lý lịch của người dân. “Tôi cũng vì chủ trương chung của địa phương và chưa nắm rõ công văn hướng dẫn. Tôi ghi như vậy để động viên người dân chấp hành tốt quy định của địa phương”, vị Phó chủ tịch xã giải thích.

Vụ phê lý lịch xấu: "Tôi phê để động viên người dân" 2

Sơ yếu lý lịch của em gái anh Nguyễn Danh Cường với bút phê của ông Trương Phúc Thực, Phó chủ tịch xã An Bình, Nam Sách, Hải Dương

Theo ông Lê Đình Khoa, Chủ tịch UBND xã An Bình, chủ trương địa phương đang xây dựng nông thôn mới, xã còn tiêu chí giao thông. Con đường liên thôn xây dựng từ năm 2001, đã xuống cấp. Chính quyền và nhân dân thống nhất xây đường bê tông. 

Kế hoạch của xã thu một năm 2 triệu/ 1 nhân khẩu, chia hai vụ, vụ Chiêm 1.200.000 đồng, vụ Mùa thu 800.000 đồng để lấy kinh phí xây đường liên thôn. Gia đình chị Nguyễn Thị Quyên, người bị bút phê “lý lịch xấu” không chấp hành chủ trương của xã. “Xã cũng đã vận động nhiều lần, người ta không có ý thách thức. Nếu như không ghi xác nhận vậy, gia đình không chịu chấp hành gì”, Chủ tịch xã An Bình cho hay.

“Bút phê tùy tiện”

Theo Luật sư Lại Thu Trang, Công ty Luật hợp danh Minh Bạch, việc Phó chủ tịch xã bút phê vào sơ yếu lý lịch của người dân như trên là làm sai quy định Nghị định 23/2015 của Chính phủ và công văn 1520 của Bộ Tư pháp.

“Cán bộ xã đã bút phê tùy tiện, cảm tính. Với một sơ yếu lý lịch có bút phê không chấp hành quy định địa phương, người đi xin việc rất khó để được tuyển dụng. Bút phê sẽ làm giảm uy tín cá nhân khi đi xin việc, ảnh hưởng trực tiếp đến các quyền lợi của người dân”, luật sư Thu Trang nhận định.

Về việc cán bộ xã làm sai quy định sẽ bị xử lý ra sao, luật sư Trang cho biết, trường hợp người thực hiện chứng thực gây thiệt hại cho cá nhân do lỗi của mình thì sẽ bị xử lý kỷ luật, bồi thường.

Cũng theo Luật sư Lại Thu Trang, việc chứng thực chữ ký sơ yếu lý lịch của công dân có thể được thực hiện ở bất cứ UBND cấp xã nào trên cả nước, không cần phải đến đúng UBND cấp xã nơi mình cư trú để xin xác nhận.

Thông tin từ UBND huyện Nam Sách, sau khi xảy ra sự việc, huyện đã cử ông Hồ Ngọc Lâm, Phó chủ tịch UBND huyện làm việc trực tiếp với lãnh đạo xã An Bình.

“Lãnh đạo xã đã nhận thiếu sót trong việc cấp sơ yếu lý lịch cho người dân. Chúng tôi đang kiểm tra, xem xét trách nhiệm của cán bộ để xử lý theo quy định”, Phó chủ tịch huyện Nam Sách cho hay.

Sở Tư pháp Hải Dương cũng đã cử cán bộ kiểm tra công tác tư pháp tại xã An Bình.

Trước đó, chiều 7/8, anh Nguyễn Danh Cường (ở xã An Bình, huyện Nam Sách, Hải Dương) chia sẻ trên mạng xã hội về việc em gái học xong đại học xin xác nhận sơ yếu lý lịch ở UBND xã bị phê “lý lịch xấu”. Bài viết đã thu hút hàng ngàn lượt bình luận và chia sẻ.

Cụ thể, Phó Chủ tịch xã An Bình Trương Phúc Thực có bút phê: “Bản thân và gia đình chưa chấp hành và thực hiện tốt quy định của địa phương” vào sơ yếu lý lịch của chị N.T.Q (em gái anh Cường – PV). 

Theo anh Cường, nguyên nhân Phó chủ tịch ghi bút phê nói trên gia đình anh không có đủ 12 triệu đóng tiền làm đường.

Vụ phê lý lịch xấu: "Tôi phê để động viên người dân" 3
Vụ phê ”lý lịch xấu”: Xã có được bút phê vào sơ yếu lý lịch của dân?

Đại diện Sở Tư pháp Hải Dương trả lời về việc chính quyền xã bút phê “không chấp hành tốt quy định địa phương”...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 268
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 267
 
  •   Hôm nay 29,909
  •   Tháng hiện tại 1,091,517
  •   Tổng lượt truy cập 127,483,721