Những người trẻ mang tiếng Anh về làng

Thứ ba - 10/09/2019 12:41
Những người trẻ mang tiếng Anh về làng Những người trẻ mang tiếng Anh về làng

Dân trí Đều đặn thứ bảy và Chủ nhật hàng tuần, căn nhà nhỏ nằm sâu trong con đường ở làng quê thuộc thôn Phước Hưng (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) lại rộn vang với tiếng đọc bài, giảng bài của lớp học tiếng Anh miễn phí do các bạn trẻ lập nên.

Những người trẻ mang tiếng Anh về làng

"Lớp học 1 đô - Mang tiếng Anh về làng"

Nguyễn Thành Long (22 tuổi) - người lên ý tưởng cho dự án này – cho biết bản thân sinh ra và lớn lên tại vùng nông thôn và nhận thấy bản thân mình cũng như các em học sinh ở vùng nông thôn đều thua thiệt hơn so với những đứa trẻ ở thành phố, nhất là trong việc tiếp cận và học bộ môn tiếng Anh.

Với mong muốn dạy tiếng Anh cho trẻ em vùng quê, Long quyết định mở lớp tiếng Anh miễn phí cho trẻ em nông thôn trên chính quê hương của mình.

Những người trẻ mang tiếng Anh về làng 1

Nhóm bạn trẻ mở lớp học “Tiếng anh 1 đô - Mang tiếng Anh về làng”

“Chúng tôi muốn đóng góp sức trẻ của mình cho quê hương, giúp các em nhỏ học tốt ngoại ngữ. Lúc đầu tôi chỉ mong muốn là dạy tiếng Anh cho trẻ em ở quê mình thôi.

Nhưng từ khi lớp học đầu tiên được ra đời, tôi lại có hoài bão lớn hơn là sẽ mở nhiều lớp học trên toàn huyện Hoà Vang. Và sau đó là các huyện miền núi ở tỉnh Quảng Nam, và xa hơn nữa là cả nước”, Long chia sẻ.

Bạn Phạm Thị Bích Thảo (Giáo viên tại trường tiểu học số 2 Hoà Nhơn) là thành viên của dự án cho rằng học tiếng Anh rất quan trọng. Tuy nhiên, ở đây nhiều em điều kiện gia đình thiếu thốn không có cơ hội để đến các trung tâm tiếng Anh.

“Tiếng Anh 1 đô - Mang tiếng Anh về làng” là một dự án vì cộng đồng, với khao khát phổ cập tiếng Anh cho trẻ em vùng nông thôn Việt Nam.

Đúng như slogan, chúng mình sẽ mang tiếng Anh đến từng địa phương nơi các em sinh sống, mở những lớp học miễn phí với phương pháp học hiện đại, tập trung phát triển kỹ năng nghe nói, rèn luyện sự tin”, Thảo chia sẻ.

Những người trẻ mang tiếng Anh về làng 2

Lớp học tiếng Anh miễn phí cho trẻ em ở độ tuổi từ 6 - 11 ở vùng nông thôn

Được sự ủng hộ từ cộng đồng và nỗ lực của các thành viên, Long cùng nhóm đã lập ra một lớp học với mục đích tổ chức các lớp học tiếng Anh miễn phí cho trẻ em ở độ tuổi từ 6 - 11 ở vùng nông thôn ngay tại địa phương các em sinh sống.

Sở dĩ lớp học được mang tên “Tiếng Anh 1 đô – 1$ English” là vì ban đầu các thành viên trong nhóm sẽ đóng góp mỗi người khoảng 23 nghìn đồng, tương đương với 1 đô Mỹ.

Bên cạnh đó, các thành viên tham gia vận động kinh phí chủ yếu qua các mối quan hệ của mỗi cá nhân, trên trang cá nhân facebook đóng góp mỗi người 1 đô.

Số tiền đó nhóm sẽ tích góp mua trang bị dụng cụ học tập và mở các lớp tiếng Anh miễn phí tại từng địa phương nơi các em sinh sống.

Nhóm tập hợp nhiều tình nguyện viên đến từ các ngành nghề khác nhau nhưng ở họ đều có điểm chung là yêu công việc chia sẻ kiến thức, có khả năng về ngoại ngữ. Và đặc biệt là có tình yêu lớn đối với trẻ em.

Dự án được gắn kết và duy trì bằng những nỗ lực và sự động viên lẫn nhau của các thành viên. Tuy có những khó khăn nhưng chính tình yêu dành cho các em, sự tâm huyết dành cho cộng đồng đã tiếp thêm sức mạnh, tinh thần để cả nhóm tiếp tục công việc thầm lặng, bền bỉ.

Lớp học thân thiện, hiệu quả

Ngày 1/6, nhóm bắt đầu tổ chức lớp dạy tiếng Anh đầu tiên cho các em với khoảng 10 học sinh tại thôn Gò Hà, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang.

Và hiện tại nhóm của Long đã mở thêm lớp học tiếng anh miễn phí cho 12 học sinh ở thôn Phước Hưng, xã Hoà Nhơn huyện Hoà Vang, thành phố Đà Nẵng.

Theo như Long cho biết, việc dạy tiếng Anh cho các em ở đây là cả hành trình. Con đường lớp học “Tiếng Anh 1 đô - $1 English” đang hướng đến là muốn các trẻ em ở đây đều phải giỏi tiếng Anh.

Những người trẻ mang tiếng Anh về làng 3

Thầy cô tổ chức trò chơi sau giờ học căng thẳng

“Mỗi bạn vào lớp đều phải trải qua 1 khoá học 3 tháng. Sau 3 tháng sẽ có bài kiểm tra kiến thức, nếu các em vượt qua thì sẽ tiếp tục học chương trình tiếp theo, còn em nào không vượt qua thì phải học lại.

Hiện tại nhóm đã soạn ra được 6 giáo trình chia thành 6 bậc khác nhau. Đây là quá trình dạy học mà nhóm muốn áp dụng cho các em với mong muốn sau khi kết thúc 6 khoá học này các em sẽ thành thạo tiếng Anh”, Long chia sẻ.

Là chàng trai sinh viên năm cuối Đại học Bách khoa – ĐH Đà Nẵng, Chuyên ngành công nghệ phần mềm, nhưng Long lại có thành tích rất đáng nể trong việc học tiếng Anh và có kinh nghiệm gần 2 năm dạy tiếng Anh ở trung tâm Anh ngữ.

Từ những kinh nghiệm được học, Long cùng với các cộng sự của mình soạn ra những giáo trình phục vụ cho lớp học của mình.

Bạn Lê Nhật Duy (21 tuổi sinh viên Đại học Kinh tế - ĐH Đà Nẵng) là thành viên của nhóm chia sẻ, bên cạnh bám sát giáo trình, lớp học cũng liên tục mời các bạn tình nguyện viên, giáo viên nước ngoài đến để hỗ trợ giảng dạy, tổ chức các hoạt động cho các em.

Những người trẻ mang tiếng Anh về làng 4

Lớp học với tâm niệm phổ cập tiếng Anh cho trẻ em vùng nông thôn khó khăn

“Chúng tôi nghĩ ra rất nhiều hoạt động ngoại khóa, đánh vào tâm lý trẻ em thích điều gì để từ đó thiết kế chương trình học mới mẻ, thiết kế mô hình học tiếng Anh hấp dẫn trẻ em”, Duy cho biết.

Nhờ lớp học này, nhiều học sinh theo học trong lớp đã học tốt hơn và tự tin hơn so với bạn bè trong năm học mới.

“Những ngày đầu tôi phải dùng đến 99% là tiếng Việt trong buổi dạy tiếng Anh, vì các em không biết gì cả. Nhưng sau hơn 2 tháng học tại đây, nhiều em đã bắt đầu hiểu, tiếp thu và tự tin giao tiếp với các cô thầy”, bạn Bích Thảo vui vẻ chia sẻ.

Nhiều phụ huynh khi nghe lớp học “Tiếng Anh 1 đô – 1$ English” của anh Long cùng nhóm bạn, đã cho con mình theo học, với hy vọng con mình sẽ có được những kiến thức bổ ích, trau dồi vốn tiếng Anh.

Anh Nguyễn Thanh Hậu (35 tuổi, quê Hoà Nhơn, Hoà Vang, TP Đà Nẵng), phụ huynh của bé Minh Khang cho biết lúc đầu cho con đi học chỉ là muốn con được tiếp cận gần hơn với tiếng Anh, vui chơi với bạn bè nhưng sau thời gian thì thấy lớp tiếng anh này rất bổ ích nên anh cũng bắt đầu khuyến khích con đi học đúng giờ và làm bài tập của các thầy cô đưa về.

“Sau khi tham gia lớp học này, bé về nhà thường nói rất nhiều bằng tiếng Anh. Từ những con vật như cá sấu, chó, mèo đến câu chào hỏi ba mẹ bé đều nói bằng tiếng Anh. Tôi thấy lớp học này giúp ích rất nhiều cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em nông thôn ở đây”, anh Hậu tâm sự.

Không chỉ dạy ngoại ngữ, các bạn trẻ còn tranh thủ chỉ dạy và rèn luyện cho các em thái độ, tác phong. Các thầy cô ở đây luôn yêu cầu các em phải lễ phép, lắng nghe và tự tin trong giao tiếp.

Thành Vân

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 264
  •   Máy chủ tìm kiếm 84
  •   Khách viếng thăm 180
 
  •   Hôm nay 67,227
  •   Tháng hiện tại 1,058,810
  •   Tổng lượt truy cập 127,451,014