Ly kỳ thú chơi chó chăn cừu có giá đắt ngang ô tô của người Hà Nội

Thứ hai - 19/02/2018 13:47
Ly kỳ thú chơi chó chăn cừu có giá đắt ngang ô tô của người Hà Nội Ly kỳ thú chơi chó chăn cừu có giá đắt ngang ô tô của người Hà Nội

Từ một giống chó được người Bỉ huấn luyện chăn cừu, bảo vệ gia súc… giống chó Malinois hay còn gọi là chó chăn cừu Bỉ với trí chỉ số thông minh rất cao nay đã trở nên đắt đỏ và nổi tiếng, và được nhiều dân chơi tìm mua bán với giá lên đến hàng trăm triệu đồng.

Ly kỳ thú chơi chó chăn cừu có giá đắt ngang ô tô của người Hà Nội 1

 Bản năng bảo vệ và canh gác của giống chó chăn cừu Bỉ được đánh giá rất cao.

Để sở hữu được một chú chó chăn cừu Bỉ đẹp, thuần chủng với giấy tờ nguồn gốc rõ ràng, người chơi phải bỏ ra một số tiền không nhỏ, có những con trị giá lên đến vài trăm triệu đồng, thậm chí là rất khó khăn trong việc làm giấy tờ khi mua chó từ nước ngoài. Và kì công hơn nữa khi việc nuôi chó chăn cừu Bỉ đòi hỏi một sự chăm sóc kỳ công cùng hiểu biết nhất định mà không phải ai cũng có thể làm được.

Thuê sân vận động để chó tập thể dục

Cứ vào buổi trưa thứ hai hàng tuần tại sân bóng đá của Trung tâm thể dục thể thao quận Tây Hồ (Hà Nội), thay vì diễn ra những trận cầu căng thẳng thì đây lại là nơi tập trung, giao lưu và huấn luyện của những người yêu thích giống chó chăn cừu Bỉ.

Có mặt tại sân bóng đá, được chứng kiến những cảnh bay, nhảy, những pha tăng tốc lên đến 50km/h chạy dọc sân bóng để săn mồi…. của những chú chó chăn cừu Bỉ khiến người xem ai nấy đều phải bất ngờ và thán phục. Bất chấp cơn mưa phùn lanh lẽo của mùa đông thì cả chủ lẫn chó vẫn luyện tập miệt mài, hăng say.

Thấy vẻ mặt ngạc nhiên của khán giả, anh Trần Xuân Đạt (Tây Hồ, Hà Nội) - người có 5 năm kinh nghiệm huấn luyện giống chó chăn cừu Bỉ, chia sẻ: "Huấn luyện giống chó chăn cừu Bỉ trước tiên là niềm đam mê, thú vui lành mạnh mang lại sức khoẻ cho cả chủ và chó. Việc tập luyện trong điều kiện thời tiết nắng, mưa, đông, hè là chuyện hoàn toàn bình thường bởi ngoài đam mê chúng tôi còn đưa chó đi tham dự các cuộc thi ở trong và ngoài nước.”

Vừa vuốt ve chú chó cưng mang tên Azi, anh Đạt nhớ lại cơ duyên đến với thú chơi chó chăn cừu Bỉ: “Trước kia tôi chơi giống chó becgie Pháp, trong một lần tình cờ gặp chú chó chăn cừu Bỉ của người bạn, tôi như bị “bỏ bùa” và giờ chỉ nuôi giống chó này.”

Ly kỳ thú chơi chó chăn cừu có giá đắt ngang ô tô của người Hà Nội 2

 Với bản tính ưa vận động thế nên trong không gian sinh hoạt chật hẹp tại Hà Nội, những người chơi chó chăn cừu Bỉ thường xuyên phải thuê sân vận động để làm nơi tập luyện cho chúng.

Từ ngày có chó, Đạt dành hầu như toàn bộ thời gian để chăm sóc và dạy dỗ. Khoảng sân trước nhà giờ là không gian riêng cho việc huấn luyện. Theo Đạt, để huấn luyện được những chú chó chăn cừu Bỉ tốt nhất bắt đầu từ khoảng hai tháng tuổi bằng những kỹ năng như đánh hơi, vâng lời và cắn. 

Những chú chó Malinois là dòng ưa vận động với tốc độ khá nhanh thế nên việc huấn luyện phải được thực hiện từ rất sớm khi chó mới khoảng 2 tháng tuổi chó sẽ được điều hướng bằng thức ăn để dạy chó vâng lời, sau đó là bài tập đánh hơi và cắn. Bắt đầu từ việc cắn giẻ sau đó nâng cấp dần lên cắn bao tay.

Với bản chất là giống chó chăn cừu mang thể chất khoẻ mạnh và rất ưa vận động vì thế giống chó này cần có không gian rộng lớn để chạy nhảy cũng như tập luyện. Nhóm của anh Đạt và những người bạn đã không ngần ngại thuê hẳn cả sân vận động trong thời gian vài giờ đồng hồ đều đặn mỗi tuần để làm không gian tập luyện cho những chú chó chăn cừu Bỉ.

Những bài tập chủ yếu dành cho giốnng chó này có thể kể đến như dắt đi cạnh chủ; rẽ phải rẽ trái theo mệnh lệnh; ngồi nằm chờ; từ chối thức ăn lạ; tha vật nặng; tấn công người mặc áo giáp; canh gác vật….

Nuôi chó chăn cừu giá đắt ngang ô tô

Với những tố chất như dẻo dai, tự tin, cảnh giác, thông minh, dễ dạy cùng khả năng thực hiện xuất các sắc nhiệm vụ bảo vệ và canh gác, tìm kiếm và cứu hộ... chó chăn cừu Bỉ luôn là lựa chọn hàng đầu của các lực lượng chó nghiệp vụ phục vụ quân đội, cảnh sát tại nhiều quốc gia trên thế giới, chính vì vậy giống chó săn cừu Bỉ này luôn được nhiều dân chơi săn lùng dù phải trả cái giá không hề rẻ lên đến vài trăm triệu đồng.

Ly kỳ thú chơi chó chăn cừu có giá đắt ngang ô tô của người Hà Nội 3

Anh Đạt (chủ nhân của chú chó Azi) chia sẻ, để sở hữu một chú chó chăn cừu Bỉ, ngoài tình yêu, đam mê và hiểu biết nhất định người chơi còn phải bỏ ra một số tiền không nhỏ, lên đến hàng trăm triệu đồng.

Nhớ lại những ngày đầu mới chập chững tìm hiểu về giống chó chăn cừu Bỉ, Đạt và nhóm bạn của mình phải mất rất nhiều công sức để tìm được một chú chó ưng ý khi mà không thể được xem trực tiếp mà chỉ qua ảnh, clip và email rồi đủ thứ giấy tờ thủ tục để nhập được chó vào Việt Nam. “Những năm gần đây thì mọi chuyện bắt đầu dễ dàng hơn khi những trại chó ở Bỉ, Séc sẵn sàng cử người mang chó sang Việt Nam nếu người mua có nhu cầu.” Đạt chia sẻ.

Một chú chó Becgie Bỉ được xem là đẹp phải có bộ răng đều, răng hàm trên bao trùm toàn bộ răng hàm dưới; mắt có hình hạnh nhân và tuyệt đối là không lồi ra, ở xung quanh mắt phải có những màu lông sẫm màu. Thân hình của chúng cũng rất được coi trọng khi đạt tỉ lệ cân đối về phần đầu và phần thân, ngực rộng, sâu; lưng phẳng dài và cân bằng song song với những điểm của chân…

"Như chú chó Azi này, dù đã được 3 năm tuổi thế nhưng tôi vẫn quyết định mua nó với giá 11.000$ bởi Azi đã được cấp chứng chỉ IPO 3 (cấp cao nhất của một loại chứng chỉ dành cho những chú chó đạt điểm cao trong các bài thi dành cho chó nghiệp vụ - PV) tại quê nhà Séc. Tôi tin với tố chất thông minh Azi sẽ đoạt được giải cao trong cuộc thi chó quốc tế diễn ra tại Thái Lan trong năm tới.” Anh Đạt hào hứng nói.

Không chỉ riêng anh Đạt, mà anh Bình (người chơi chó chăn cừu Bỉ tại Hà Nội) cũng phải bỏ ra một số tiền không nhỏ để mua được một chú chó chăn cừu Bỉ ưng ý. “Chó chăn cừu Bỉ thuần chủng với bộ gien quý được rất nhiều người lùng mua, với điều kiện địa lý của Việt Nam mà lại muốn chơi giống chó thuần chủng ở Châu Âu quả thật gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài chuyện chi phí để mua một chú chó có giá từ 10.000$ - 30.000$ còn là chế độ ăn uống riêng với thực đơn đầy đủ dinh dưỡng, tiêm chủng đầy đủ, chi phí huấn luyện, đồi chơi và muôn vàn khoản tiền không tên khác nữa. Nếu không có tình yêu đích thực với giống chó này thì không thể chơi được.” Anh Bình khẳng định.

Đã là một thú chơi thì cần kỳ công, vất vả, nuôi chó tưởng chừng giản nhưng lại tốn nhiều công sức và chi phí. Thế nhưng đến khi những chú chó đoạt giải cao tại các cuộc thị trong nước và quốc tế thì đó lại là phần thưởng cho những ngày tháng vất vả của chủ nhân. Đó là lý do vì sao thú chơi chó béc giê bỉ đang ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều người dân ở Hà Nội.

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 196
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 194
 
  •   Hôm nay 16,175
  •   Tháng hiện tại 1,077,783
  •   Tổng lượt truy cập 127,469,987