Lật tẩy chiêu thức lôi kéo tinh vi của nhóm người tự xưng là “Hội Thánh Đức Chúa Trời”

Thứ sáu - 27/04/2018 14:54
Lật tẩy chiêu thức lôi kéo tinh vi của nhóm người tự xưng là “Hội Thánh Đức Chúa Trời” Lật tẩy chiêu thức lôi kéo tinh vi của nhóm người tự xưng là “Hội Thánh Đức Chúa Trời”

Dân trí Bằng những chiêu thức dụ dỗ tinh vi, đánh trúng tâm lý “nhẹ dạ, cả tin” của nhiều người, Hội Thánh Đức Chúa Trời đã vươn vòi bạch tuộc ra nhiều tỉnh thành trên cả nước. Rất nhiều gia đình tan cửa nát nhà, nhiều người bỏ học, bỏ làm để đi theo hội thánh.

Nỗi đau xé lòng của người cha có con bỏ nhà theo Hội Thánh Đức Chúa Trời

Tan cửa nát nhà vì theo "Đạo Thánh Đức Chúa Trời”

Phán ánh đến báo Dân trí, Nguyễn Ngọc An (27 tuổi) cho biết, gia đình cô chính là nạn nhân của Hội Thánh Đức Chúa Trời. Gần 1 năm nay, kể từ khi gia nhập hội thánh này, em gái cô bỏ bê gia đình, xao nhãng việc học và dành chủ yếu thời gian để đi truyền đạo.

“Trước đây, em gái rất ngoan, lễ phép, bố mẹ nói gì cũng đều “vâng dạ” làm theo. Tuy nhiên, khi vào Đại học, bị bạn bè lôi kéo tham gia hội thánh này, em trở thành một người hoàn toàn khác, thường xuyên đi sớm về muộn, không quan tâm đến gia đình. Bố mẹ nói gì cũng bỏ ngoài tai, thậm chí em còn tuyên bố chấp nhận bỏ gia đình chứ không thể bỏ đạo”, An buồn rầu kể.

Lật tẩy chiêu thức lôi kéo tinh vi của nhóm người tự xưng là “Hội Thánh Đức Chúa Trời” 1
Rất nhiều gia đình tan cửa nát nhà, nhiều người bỏ học, bỏ làm để đi theo hội thánh. Trong ảnh là một người bố đau khổ khi có con gái bỏ học tham gia tổ chức này. Ảnh: Hà Trang

An cũng cho biết, để dụ dỗ các thành viên tin tưởng và đi theo Hội Thánh này, các đối tượng luôn tuyên truyền luận điệu, bố mẹ hiện tại của mình chỉ là phần thân xác, cha mẹ thực sự là phần linh hồn. Nếu mình cầu nguyện, tích cực truyền đạo sẽ được bố mẹ phần linh hồn cứu rỗi khỏi các biến cố của cuộc sống, khi chết đi sẽ được lên thiên đàng, được hưởng hạnh phúc.

Nguy hiểm hơn, họ còn tuyên truyền rằng, nếu bố mẹ, anh chị em trong gia đình có phản đối thì đó là lời của ma quỷ, không đáng tin. Để toàn tâm, toàn ý theo đạo thì nên gạt bỏ mối quan tâm với gia đình sang một bên. Cũng chính vì những giáo lý kỳ quặc, phi lý này mà theo An em gái cô ngày càng lạnh nhạt với bố mẹ, anh chị em ruột.

“Hiện tại, toàn bộ mối quan tâm của em chỉ là Hội Thánh Đức Chúa Trời, các thành viên trong hội mới là anh chị em của em, bố mẹ linh hồn mới là người sinh ra em thực sự. Còn bố mẹ mang nặng đẻ đau, nuôi dưỡng bao năm qua không có giá trị gì. Niềm tin mù quáng này khiến chúng tôi thực sự đau khổ, bế tắc”, An nói.

Bỏ học, bỏ làm để đi truyền đạo

Trong khi đó, chia sẻ với PV Dân trí, nhiều nạn nhân từng tham gia và thoát khỏi Hội Thánh Đức Chúa Trời cho biết, thủ đoạn lôi kéo của nhóm người này hết sức tinh vi. Họ thường lợi dụng vào tâm lý “nhẹ dạ cả tin”, hướng đến những đối tượng như phụ nữ, trẻ em, sinh viên, những người có hoàn cảnh éo le, bất hạnh trong cuộc sống để tuyên truyền.

Bằng cách tiếp cận, động viên, dùng lời lẽ ngon ngọt, họ nhanh chóng lấy được niềm tin của mọi người. Tại các buổi hội thảo, làm lễ, họ tuyên truyền rằng “sắp đến ngày tận thế”, phải tích cực đi truyền đạo mới được hưởng cuộc sống hạnh phúc trên thiên đàng.

Lật tẩy chiêu thức lôi kéo tinh vi của nhóm người tự xưng là “Hội Thánh Đức Chúa Trời” 2
Nhiều nạn nhân tham gia tổ chức hội thánh này cho biết, các đối tượng thường dùng nhiều thủ đoạn lôi kéo, dụ dỗ người tham gia. Ảnh: Hà Trang

Chưa dừng lại, những người thuyết giảng còn dọa dẫm nếu bỏ ngang sẽ phải chịu hình phạt “nằm trong chảo dầu”, “bị đày đọa đau khổ” khi chết khiến nạn nhân sợ hãi buộc phải phục tùng.

Mai Hoa, sinh viên năm nhất, ĐH Thương Mại Hà Nội, người từng bị lôi kéo tham gia hội thánh này cho biết, những người truyền đạo thường đi thành nhóm “áp đảo” nạn nhân bằng lời lẽ mềm mỏng, ngọt ngào. Họ thường đánh mạnh vào phái yếu, đặc biệt những người đi một mình, vì yếu tâm lý, không vững tin nên dễ dàng bị nghe theo.

“Nếu là sinh viên, họ sẽ hỏi: học hành có áp lực không? Có mệt mỏi không? Có mong muốn gì trong cuộc sống? Có muốn hạnh phúc không, thoát khỏi sự mệt mỏi này không? Khi người nghe bị lôi cuốn theo các luận điệu này sẽ dễ dàng bị lôi kéo đến các buổi hội thảo để tuyên truyền tiếp”, Hoa kể.

Trong khi đó, một nạn nhân tên Hương, người đã từng là thành viên của Hội thánh Đức Chúa Trời này kể, những người trong hội thường xưng hô với nhau là “anh chị em”. Sau khi chấp nhận trở thành tín đồ của hội, họ sẽ được làm phép, uống nước đỏ (thực chất là rượu vang) và ăn bánh nếp được gọi là “đồ thánh”.

Lật tẩy chiêu thức lôi kéo tinh vi của nhóm người tự xưng là “Hội Thánh Đức Chúa Trời” 3

Các thành viên tại một cơ sở "Hội thánh đức chúa trời".

Tiếp theo các tín đồ sẽ được yêu cầu học sách giảng đạo, tập phát biểu trước đám đông và cuối cùng là đi đến các điểm công cộng để tuyên truyền cho mọi người được biết. Để phô trương và củng cố niềm tin đối với các tín đồ, trong các buổi sinh hoạt, nhóm người này thường phát các video, hình ảnh cho thấy sự “bành trướng” của hội thánh ở nhiều quốc gia, tỉnh thành. Họ cũng tuyên truyền “ngày tận thế sắp đến”, “phúc đức của hội sẽ thắng cả thế gian”.

“Các bài giảng, lý lẽ rất thuyết phục khiến mình tin theo tuyệt đối. Tuy nhiên, càng về sau mình càng thấy hoạt động của hội có nhiều điều phi lý như: luôn tuyên truyền tiền bạc không quan trọng, không có giá trị nhưng lại luôn động viên các tín đồ đóng góp. Đặc biệt, người tham gia hội không được thắp hương, cúng lễ kể cả là thắp hưởng tưởng nhớ ông bà tổ tiên, người thân đã mất trong gia đình. Việc đi qua các đền chùa, miếu mạo cũng là việc cấm kỵ. … ”, Hương nói.

Cô cũng cho biết, các thành viên trong hội được thuyết phục từ bỏ gia đình, tiền bạc tin vào sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời Mẹ sau khi chết đi. Điều này khiến không ít gia đình đã rơi vào cảnh ly tán, vợ chồng mâu thuẫn, con cái bỏ bố mẹ đi theo tổ chức này.

Hiện nay, vòi bạch tuộc của Hội Thánh Đức Chúa Trời đã vươn ra nhiều tỉnh thành trên cả nước. Tại nhiều địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Nghệ An... các cơ quan chức năng đã vào cuộc làm rõ và xử lý một số tụ điểm có hành vi truyền giáo vi phạm pháp luật, thu giữ nhiều tài liệu truyền giáo không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, điều đáng nói đến nay tổ chức tự xưng này vẫn lén lút hoạt động dưới nhiều hình thức.

*Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi theo yêu cầu

Hà Trang

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 111
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 110
 
  •   Hôm nay 15,893
  •   Tháng hiện tại 594,063
  •   Tổng lượt truy cập 128,212,302