Cô gái đam mê hoạt động tình nguyện

Thứ bảy - 19/05/2018 22:23
Cô gái đam mê hoạt động tình nguyện Cô gái đam mê hoạt động tình nguyện

Mong muốn được đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng là đam mê của Nguyễn Thị Thu Quyên (sinh năm 1994, trường ĐH Phạm Văn Đồng). Lần đầu tiên, một cô gái Quảng Ngãi vinh dự “ẵm” cả hai giải thưởng cao quý: “Sao Tháng Giêng” và “Sinh viên 5 tốt” cấp trung ương.

Hai lần dự APEC

Thu Quyên cho biết, ngay từ thời tiểu học, cô đã bắt đầu có cơ hội tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa và luôn ở vị trí chỉ huy: Lớp trưởng, Liên đội trưởng…

Khi thi đậu vào khoa Ngoại ngữ, trường ĐH Phạm Văn Đồng, Quyên tập trung phát triển bản thân bằng việc tham gia các chương trình tình nguyện, hội nghị quốc tế: “Với mình, việc học và hoạt động phong trào quan trọng như nhau. Mình sử dụng kỹ năng, kinh nghiệm trong công tác Đoàn, Hội làm hành trang vào đời. Giải thưởng “Sao tháng Giêng” và “Sinh viên năm tốt” là mục tiêu lớn nhất trong đời sinh viên của mình.

Để đạt được những danh hiệu cao quý này, mình phải liên tục cố gắng và cũng gặp không ít nhiều áp lực. Nhưng mỗi khi vượt qua được khoảng thời gian đó, mình lại trở nên bản lĩnh hơn, tiếp tục tìm kiếm cơ hội thử thách bản thân”.

Tham gia nhiều chương trình, Quyên nhớ mãi kỷ niệm gắn với Tổ Liên lạc Hội nghị APEC, do Bộ Tài Chính tổ chức. Trước khi phục vụ chính thức, Quyên và các thành viên trong tổ được thầy cô “training” một thời gian. Buổi đầu tham dự, Quyên khá hồi hộp và lo lắng, vì chưa bao giờ được tiếp xúc với nhiều lãnh đạo cấp cao như vậy. Trong quá trình thực hiện, Quyên phải chú ý từng cử chỉ, hành động.

“Trước đó, mình đã có dịp gặp gỡ hầu hết các bạn tình nguyện viên, nên việc kết nối trở nên dễ dàng hơn. Các lãnh đạo cấp cao thì dường như hiểu và rất thân thiện với những tình nguyện viên như mình”, Quyên cho biết.

Cô gái đam mê hoạt động tình nguyện 1

Ban Giám hiệu trường ĐH Phạm Văn Đồng tuyên dương, khen thưởng Nguyễn Thị Thu Quyên, với hai giải thưởng: “Sao Tháng Giêng” và “Sinh viên 5 tốt” cấp trung ương.

Công việc đầu tiên là tìm hiểu về đoàn mình hỗ trợ, đặc biệt, phải chú ý sự khác biệt về phong tục, tập quán. “Mình phải phối hợp với Tổ Đón tiễn của Bộ Tài chính để nắm rõ lịch trình và điều động xe đón. Điều đặc biệt, chiếc xe này chỉ nhận nhiệm vụ từ mình.

Mình cần nắm rõ thời gian và luôn trong tư thế sẵn sàng, vì hội nghị rất quan trọng. Sau đó, mình nhận đoàn và tiến hành đón”, Quyên chia sẻ.

Thu Quyên tham gia hai lần Hội nghị APEC. Lần đầu là Hội nghị Thứ trưởng Tài chính, ở Nha Trang, với nhiệm vụ đón Trưởng đoàn Quỹ tiền tệ Quốc tế IMF. Lần thứ hai là Hội nghị Bộ trưởng Tài chính, tại Hội An và gặp lại vị này với tư cách Phó Trưởng đoàn, cùng phu nhân: “Cuộc hội ngộ đó có thể xem là một cái duyên. Vì đối với các thành viên trong Tổ Liên lạc, hiếm thấy ai có thể gặp lại đoàn cũ như mình. Mình rất vui và ấn tượng với lần đó”.

Sống hết mình với đam mê

Sau vị trí tình nguyện viên của Tổ Liên lạc Hội nghị APEC – một tiêu chí về hội nhập, góp phần giúp bản thân gặt hái danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, Quyên luôn tích cực với các hoạt động do Đoàn, Hội tổ chức: “Lúc mình cảm thấy mạnh mẽ hơn bao giờ hết là khi thay thầy nhận vị trí Trưởng đoàn trong một chuyến hoạt động tình nguyện tại xã Ba Tiêu, huyện Ba Tơ.

Đó cũng là thời điểm có nhiều bài kiểm tra, đồng thời diễn ra nhiều hoạt động đầu năm hoặc giữa năm. Thêm nữa, mình cùng hai bạn Bích Việt và Kim Oanh đang trong quá trình hoàn thiện bài nghiên cứu khoa học để nộp. Nhưng càng áp lực thì mình càng cố gắng mang lại hiệu quả cao nhất có thể”.

Ban đầu, Quyên cùng một số bạn chủ động liên lạc được với đơn vị sở tại, làm việc với đơn vị tài trợ để lắp điện đường nông thôn của xã Ba Điền và hai thôn: Gò Nghênh, Làng Rêu; lắp bồn nước sạch và cho phát quang bụi rậm; dọn vệ sinh khu vực chỗ ở; hoạt động văn nghệ gây quỹ cho đơn vị của xã và kèm theo các suất học bổng của đơn vị tài trợ.

“Mình nghĩ, hoạt động Đoàn, Hội hay bất kỳ lĩnh vực nào cũng cần sự đam mê. Mình muốn, trong quãng đời sinh viên, mình sẽ được sống hết mình với niềm đam mê ấy. Đi làm thêm có thể tạo ra tiền và tiền rất quan trọng.

Nhưng có những thứ còn quan trọng hơn, đó là được nhìn thấy niềm vui ánh lên trong đôi mắt của các em học sinh vùng sâu, vùng xa, là nụ cười hạnh phúc của các cụ già, của đồng bào sống ở những nơi còn nhiều thiếu thốn, là biết được rằng những việc mình làm đang giúp ích cho xã hội…

Những trải nghiệm đó giúp mình có thêm niềm tin và động lực sống, học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm, kỹ năng mà trường lớp không dạy đủ”, Quyên tâm sự.

Ngoài việc nổi bật trong phong trào, cô gái năng động này còn đảm nhận vị trí Phó Chủ tịch Hội Sinh viên trường ĐH Phạm Văn Đồng, với 6 lần hiến máu, góp sức trẻ vào các chương trình: “Tiếp sức mùa thi”, Tháng Thanh niên, chiến dịch Mùa Hè Xanh, “Xuân yêu thương – Tiếp bước đến trường”… “Bật mí” về những dự định sắp tới,

Quyên cho biết, cô muốn tiếp tục cống hiến sức trẻ của mình cho các hoạt động tình nguyện: “Mình có dự định học cao học ở Đà Nẵng. Có lẽ, môi trường hoạt động phong trào ở Đà Nẵng khác Quảng Ngãi nhiều nhưng mình tin là mình sẽ thích ứng được”.

Theo Dương Hiển Nhi

Sinh viên Việt Nam

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 174
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 172
 
  •   Hôm nay 8,256
  •   Tháng hiện tại 1,069,864
  •   Tổng lượt truy cập 127,462,068