Phát hiện mặt trăng của tiểu hành tinh gần Trái đất

Thứ ba - 18/02/2020 08:10
Phát hiện mặt trăng của tiểu hành tinh gần Trái đất Phát hiện mặt trăng của tiểu hành tinh gần Trái đất

Các nhà khoa học phát hiện 2020 BX12 là một tiểu hành tinh nhị phân với một tảng đá nhỏ hơn quay quanh tảng đá lớn hơn.

Ngày 27/1, các nhà khoa học sử dụng kính viễn vọng trên đỉnh Mauna Loa ở Hawaii phát hiện một tiểu hành tinh mà đã từng thấy trước đây. Nhóm nghiên cứu đặt tên cho tiểu hành tinh này là 2020 BX12. Do kích thước và quỹ đạo của 2020 BX12, nó được nhận định là một tiểu hành tinh có khả năng gây nguy hiểm cho Trái Đất. Tảng đã vũ trụ này đang tiến gần với Trái Đất ở khoảng cách 4,3 triệu km. Theo tính toán của các nhà thiên văn học, tiểu hành tinh này sẽ ngày càng gần Trái Đất hơn trong thế kỷ tới.

Hiện tại, quỹ đạo bay của tiểu hành tinh này vẫn không phải là mối đe dọa đối với sự sống trên Trái Đất nhưng đây là cơ hội cho các nhà khoa học tìm hiểu thêm về đá không gian. Trong hai ngày 4 và 5/2, trạm radar tại Arecibo đã đặt mục tiêu là tiểu hành tinh 2020 BX12. Dựa trên các quan sát, các nhà khoa học phát hiện ra rằng 2020 BX12 là một tiểu hành tinh nhị phân với một tảng đá nhỏ hơn quay quanh tảng đá lớn. Khoảng 15% các tiểu hành tinh lớn hơn được phát hiện trước đây thường là loại nhị phân, theo NASA .

Phát hiện mặt trăng của tiểu hành tinh gần Trái đất 1
Hình ảnh tiểu hành tinh nhị phân 2020 BX12 quan sát từ vệ tinh trong năm nay. (Ảnh: Đài thiên văn Arecibo/NASA/NSF).

Tảng đá lớn có khả năng dài ít nhất là 165m còn tảng đá nhỏ được xem như vệ tinh Mặt Trăng của tiểu hành tinh 2020 BX12 có chiều rộng khoảng 70m. Khi được quan sát bởi đài thiên văn Arecibo vào ngày 5/2, hai tảng đá này cách nhau 360m. Các nhà khoa học dự đoán rằng hai tảng đá này có thể đi hết một vòng quỹ đạo của nhau trong 45 đến 50 giờ, tảng đá nhỏ hơn có thể sáng hơn và luôn bay theo tảng đá lớn.

Sự lo ngại về các mối đe dọa từ vũ trụ là động lực cho các nhà khoa học nghiên cứu về các tiểu hành tinh. Bằng cách khảo sát các tảng đá không gian gần Trái Đất, họ sẽ xác định được thời gian để con người có những biện pháp phòng tránh. Các tiểu hành tinh cũng rất thú vị về mặt khoa học vì chúng đại diện cho sự hình thành của Hệ Mặt trời.

• Tiểu hành tinh rộng hơn 4km sắp sượt qua Trái Đất