Kỳ thú công nghệ mới giúp thăm dò vật chất tối

Thứ sáu - 13/04/2018 10:27
Kỳ thú công nghệ mới giúp thăm dò vật chất tối Kỳ thú công nghệ mới giúp thăm dò vật chất tối

Phát kiến mới được cho là sẽ có khả năng phát hiện vật chất tối nhỏ hơn bất kỳ hạt nào đã phát hiện trước đó.

Một nhóm các nhà nghiên cứu cho biết họ có thể nhìn thẳng vào vật chất tối theo cách hoàn toàn mới. Bằng cách sử dụng một sự kết hợp mới của các vật liệu dưới dạng một cái gọi là tinh thể "scintillator".

Kỳ thú công nghệ mới giúp thăm dò vật chất tối 1
Sự kết hợp của các nguyên tố này sẽ làm cho các tinh thể lấp lánh khi tương tác với vật chất tối. (Nguồn ảnh: Phys).

Khối lượng hàng loạt này, dưới khối lượng WIMPS như các dạng hạt phân tử tương tác yếu, phần lớn không được khám phá, và các nhà nghiên cứu hy vọng rằng việc tìm kiếm ở mức độ thấp hơn có thể tạo ra một bước đột phá trong việc tìm kiếm bằng chứng về sự tồn tại của vật chất tối trong vũ trụ.

Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã đề xuất xây dựng một thí nghiệm vật chất tối mới bằng cách sử dụng một máy dò siêu phát kết hợp tinh thể gallium arsenide (GaAs) cùng với silic và bo.

Sự kết hợp của các nguyên tố này sẽ làm cho các tinh thể lấp lánh, hoặc sáng lên, khi nó thực sự tương tác với các hạt vật chất tối.

Stephen Derenzo, chuyên gia của phòng thí nghiệm, cho biết: "Sự tương tác của vật chất tối sẽ được phát hiện như các photon hồng ngoại (ánh sáng) được thu thập bởi các cảm biến chuyển tiếp bên ngoài (TES) chứ không phải phonon (nhiệt)". Ông là tác giả chính của một nghiên cứu xuất bản tuần này trên Tạp chí Vật lý Ứng dụng.