Sự khác nhau về mâm cỗ Tết 3 miền Bắc, Trung, Nam

Thứ ba - 10/02/2015 23:59
Sự khác nhau về mâm cỗ Tết 3 miền Bắc, Trung, Nam Sự khác nhau về mâm cỗ Tết 3 miền Bắc, Trung, Nam

Mỗi dịp Tết đến gia đình nào cũng làm mâm cỗ Tết cúng ông bà, tổ tiên. Mỗi vùng miền khác nhau lại có mâm cỗ Tết với những món ăn khác nhau. Mâm cỗ ngày Tết thể hiện mong muốn no đủ, hạnh phúc trong cả một năm mới.

Mâm cỗ Tết cũng là một trong nét văn hóa độc đáo và lâu đời của người Việt. Tết cổ truyền tượng trưng cho khởi đầu cho một năm mới, mong muốn một cuộc sống ấm no hạnh phúc. Dù hoàn cảnh gia đình có khó khăn người ta vẫn gắng sắm sửa mâm cỗ Tết đầy đủ để tưởng nhớ đến ông bà, Tổ tiên,cầu mong Tổ tiên phù hộ cho con cháu sức khỏe dồi dào, học hành tấn tới, gia đình sung túc làm ăn phát tài phát lộc.

Mỗi vùng miền lại có sự khác nhau về cách bày biện, trang trí mâm cỗ ngày Tết. Tuy nhiên cho dù có sự khác nhau ấy, mâm cỗ ngày Tết vẫn là lòng thành của con cháu cúng lên ông bà tổ tiên, mong muốn cầu được một năm mới ấm no, an lành.

  • 1

    Mâm cỗ Tết miền Bắc

    Với người miền Bắc, mâm cỗ Tết gồm có 4 bát, 4 đĩa làm chủ đạo tượng trưng cho tứ trụ, bốn mùa và bốn phương. Mâm cỗ lớn thì 6 bát 6 đĩa hoặc 8 bát 8 đĩa tượng trưng cho phát lộc, phát tài. Những mâm cỗ lớn phải xếp cao đến 2, 3 tầng. Mâm cỗ Tết xưa được bày lên mâm gỗ hoặc mâm đồng , song hành với bát chiết yêu và đĩa cây mai. 

    Sự khác nhau về mâm cỗ Tết 3 miền Bắc, Trung, Nam 1

    Bốn bát chính trong mâm cỗ Tết gồm một bát chân giò lợn hầm măng , một bát bóng thả, một bát miến và một bát mọc nấm thả. Bốn đĩa gồm một đĩa thịt gà, một đĩa thịt lợn, một đĩa giò lụa, một đĩa chả quế. Nhiều mâm cỗ còn bày thêm cho mâm cỗ thêm đầy đủ , sung túc các món ngon như đĩa thịt đông, đĩa giò thủ, đĩa cá kho riềng, đĩa nộm su hào hoặc nộm rau cần. Những món tráng miệng có mứt sen, mứt quất, mứt gừng, chè kho, tất cả bày vào đĩa nhỏ nên mâm cỗ Tết thêm đa dạng ,đầy đủ lại đẹp mắt.

    Sự khác nhau về mâm cỗ Tết 3 miền Bắc, Trung, Nam 2

    Ngoài ra, mâm cỗ Tết người miền Bắc thì không thể thiếu bánh chưng xanh , xôi gấc và đĩa dưa hành muối .Chính vì thế nên mỗi độ Tết đến xuân về lòng người lại xốn xang rạo rực với:

    “ Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ

    Cây nêu, tràng pháo bánh chưng xanh”

  • 2

    Mâm cỗ Tết miền Trung

    Trong dân gian thì có cả bánh chưng, bánh tét ,giờ đây đời sống của người dân cả nước nói chung và miền Trung nói riêng đã thay đổi hơn nhiều, đầy đủ về vật chất hơn song không vì thế mà phong tục, truyền thống Tết cũng đổi thay.

    Với người dân miền Trung khi Tết về trên mâm cỗ Tết không thể thiếu bánh tét, nem chua, thịt giấm ,riêng người Huế thì mâm cỗ phải có đĩa giò lụa, đĩa thịt đông, đĩa gà bóp rau răm, đĩa chả Huế, đĩa thịt heo luộc,…Phong tục truyền thống được truyền lại kế tục từ bao đời nay ngoài mang sự gắn kết giữa các thế hệ con cháu với tổ tiên mà còn là thông điệp gắn kết mỗi người với quê hương , đất nước.

    Sự khác nhau về mâm cỗ Tết 3 miền Bắc, Trung, Nam 3

  • 3

    Mâm cỗ Tết miền Nam

    Những món ăn ngày Tết của người miền Nam cũng có phần phong phú hơn cả với món nem, bì, lòng heo khìa, giò heo, lạp xưởng tươi, gỏi … Mâm ngũ quả, món gỏi gà luộc xé phay và củ hành, kiệu là món thường được bày trên mâm cỗ mọi thứ mang một ý nghĩa cho một năm mới sung túc, đầy đủ tất cả được thể hiện qua mâm ngũ quả cầu – dừa – đủ – xoài. Các món ngâm chua như lỗ tai heo ngâm giấm, tôm khô củ kiệu được cánh mày râu rất ưa chuộng khi nhậu ngày Tết.

    Sự khác nhau về mâm cỗ Tết 3 miền Bắc, Trung, Nam 4

    Bên cạnh đó, hai món thịt kho hột vịt nước dừa và canh khổ qua nhồi thịt là không thể thiếu trong hầu hết ở mâm cỗ ngày Tết của người miền Nam. Theo quan niệm của ngưởi miền Nam “khổ qua” là món ăn để mong ước sự cơ cực qua đi cho năm mới tốt đẹp hơn. Mặt khác , đây cũng là món ăn rất mát giúp bạn giải ngán trong những Tết ăn nhiều chất đạm như thế này.

    Sự khác nhau về mâm cỗ Tết 3 miền Bắc, Trung, Nam 5

    Cho dù có sự khác nhau giữa cách bày biện mâm cỗ ngày Tết, song chúng đều mang ý nghĩa rất lớn nhớ về cội nguồn , tổ tiên. Mong muốn cả gia đình được quây quần đông đủ thưởng thức những món ngon của ngày Tết truyền thống, cầu mong một năm mới phát tài – an khang – thịnh vượng .

Nguồn tin: lamsao


 
 Từ khóa: tục truyền
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 485
  •   Máy chủ tìm kiếm 174
  •   Khách viếng thăm 311
 
  •   Hôm nay 38,306
  •   Tháng hiện tại 1,099,914
  •   Tổng lượt truy cập 127,492,118