Hollywood "chết lặng" vì những trận võ huyền ảo của samurai

Thứ hai - 29/05/2017 02:57
Hollywood "chết lặng" vì những trận võ huyền ảo của samurai Hollywood "chết lặng" vì những trận võ huyền ảo của samurai

Câu chuyện về những chiến binh samurai bất khuất luôn mang một sức hút kì lạ với các nhà làm phim Hollywood.

“Mốt” tóc samurai của sao nam Nhật trong phim cổ trang

Diễn viên Nhật tử vong dưới kiếm samurai khi đang tập

Tom Cruise phong độ trên trường quay “Xác ướp”

Các nhà làm phim Hollywood càng ngày càng thích mang văn hóa phương Đông vào phim của mình, đặc biệt là các phim võ thuật . Nếu Trung Quốc có câu chuyện về những võ sư kungfu, thì Nhật Bản cũng có huyền thoại về các chiến binh samurai.

Dưới đây chỉ là ba lần tiêu biểu trong số rất nhiều lần mà hình tượng samurai cùng văn hóa Nhật Bản được đạo diễn phương Tây đưa lên màn ảnh.

Ghost Dog: The way of the samurai - Ghost Dog: Con đường chiến binh (1999)

Đối với những người yêu thích phim về samurai, Ghost Dog không hẳn là một món ngon, nhưng chắc chắn sẽ là một món lạ. 

Phim không nói về một samurai nào, nhưng nhân vật chính lại mang tinh thần võ sĩ đạo không thua kém bất kì ai. Nhân vật chính là Ghost Dog (Chó Ma), một người đàn ông Mĩ gốc Phi. Anh được ông chủ Louie của mình cứu sống nhiều năm trước và trở thành một sát thủ làm việc cho Louie. 

Ghost Dog có cuộc sống bắn giết đẫm máu, giằng co trong các cuộc thanh trừng trả thù của những băng nhóm mafia. Tuy vậy, anh vẫn luôn làm việc tuân theo tinh thần võ sĩ đạo đã đọc được trong một cuốn sách. 

Nhưng phải đến khi đối mặt với những khó khăn mang tính thách thức cả mạng sống và lòng trung thành, Ghost Dog mới thật sự thấu hiểu được ý nghĩ của những câu chuyện về samurai mà anh đã đọc.

Hollywood "chết lặng" vì những trận võ huyền ảo của samurai 1

Forest Whitaker trong vai Ghost Dog

Anh nhận nhiệm vụ hạ sát một mục tiêu là người tình của con gái ông trùm. Chuyến hành trình mang đến cho Ghost Dog những cuộc gặp gỡ, những trải nghiệm để rồi khiến anh kết thúc mạng sống của mình đúng với tinh thần kiếm sĩ. 

Diễn viên từng đoạt giải Oscar Forest Whitetaker, bằng diễn xuất biểu cảm tuyệt vời của mình là yếu tố quan trọng giúp chất võ sĩ đạo trở nên đậm nét trong một bộ phim không hề có bối cảnh Nhật Bản hay những samurai thực thụ.

The last samurai - Võ sĩ đạo cuối cùng (2003)

The last samurai là một bản nhạc sâu lắng mà hào hùng, diễn tả chân thực cả khía cạnh chiến binh lẫn mặt đời thường lãng mạn của một samurai. Đại úy Nathan Algren (Tom Cruise) nằm trong đội quân phương Tây thua trận và bị các samurai giam giữ. Dù có lòng thù hận với người phương Tây nhưng các samurai vẫn chữa thương và đối đãi tử tế với anh.

Trong quá trình sống cùng họ, đại úy Nathan dần hiểu được cách nghĩ, cách sống và tín ngưỡng của các chiến binh Nhật Bản. Anh và thủ lĩnh Katsumoto của các samurai (do Ken Wantanabe thủ vai) gần như đã trở thành những người bạn.

Hollywood "chết lặng" vì những trận võ huyền ảo của samurai 2

Đại úy Nathan (Tom Cruise) dần hiểu được suy nghĩ của các samurai trong quá trình chung sống 

Samurai vẫn được truyền tụng là chiến binh huyền thoại, nhưng thực tế họ vẫn chỉ là những con người. Trong thời đại thuốc súng được phát minh, những cái cũ rồi sẽ đến lúc phải mất đi, những chiến binh samurai kiên cường đến đâu cũng không chống lại được súng ống.

Trong cuộc chiến cuối cùng, đại úy Nathan đã lựa chọn buông súng để cầm kiếm lên. Anh người duy nhất còn lại biết được một phần câu chuyện về những chiến binh đã ngã xuống. Rằng họ đã sống và chiến đấu ra sao vì lí tưởng của mình, cho tới giây phút cuối cùng.

Hollywood "chết lặng" vì những trận võ huyền ảo của samurai 3

Đại úy Nathan trở thành chiến binh samurai cuối cùng

Được đề cử tới bốn giải Oscar, The last samurai không chỉ là phim Hollywood làm về samurai hay nhất mà còn xứng đáng sánh vai với những phim samurai do chính người Nhật làm.

47 ronin - 47 lãng khách (2013)

47 ronin là một câu chuyện nổi tiếng của Nhật Bản, tượng trưng cho danh dự, lòng trung thành và tinh thần võ sĩ đạo. Truyền thuyết kể về nhóm võ sĩ vào đầu thế kỷ 18 khi mất đi chủ tướng do vị chủ tướng của họ - Asano – bị ép phải thực hiện nghi lễ seppuku (môt bụng tự sát). 47 vị lãng khách lên kế hoạch báo thù cho chủ tướng trong nhiều năm. Kẻ thù của họ là lãnh chúa Kira giàu có và tàn ác.

Hollywood đã mang câu chuyện lên màn ảnh, kết hợp với các yếu tố ma quỷ, trên nền tảng văn hóa Nhật Bản là một đất nước có hệ thống quan niệm về ma quỷ rất phong phú. 47 Ronin lần này sẽ được sự giúp đỡ của Kai (Keanu Reeves), một võ sĩ mang hai dòng máu Nhật-Anh. 

Hollywood "chết lặng" vì những trận võ huyền ảo của samurai 4

Keanu Reeves trong vai Kai, gia nhập cùng 47 lãng khách

Kai cùng các lãng khách phải đối mặt với các thế lực hắc ám, các phù thủy luôn tìm cách hãm hại họ. Song song với đó, Kai cũng còn một cuộc chiến khác là bảo vệ tiểu thư Mika, con gái chủ tướng Asano và cũng là người anh yêu.

Phim đánh dấu sự trở lại của tài tử Ma trận Keanu Reeves. Ngoài ra, sự tham gia của nữ diễn viên từng được đề cử Oscar Rinko Kikuchi (Babel, Rừng Nauy, Pacific Riim) trong vai phù thủy độc ác cũng gây ấn tượng mạnh mẽ cho khán giả.

Hollywood "chết lặng" vì những trận võ huyền ảo của samurai 5

Vai diễn phù thủy của Rinko Kikuchi gây ấn tượng mạnh với khán giả

47 ronin không thành công đúng với kì vọng dành cho một bom tấn, nhưng nó đã phần nào thỏa mãn khán giả khi dẫn dắt họ vào một chuyến phiêu lưu huyền ảo đậm chất phương Đông trong khung cảnh Nhật Bản cổ đại. Ở đó, câu chuyện về danh dự và thanh kiếm võ sĩ được viết nên cùng một chuyện tình lãng mạn.

Cùng xem video giới thiệu đậm chất huyền ảo với màn chiến đấu kịch tính của 47 Ronin

Hollywood "chết lặng" vì những trận võ huyền ảo của samurai 6
Thành Long đấu võ sĩ MMA Từ Hiểu Đông: Kỳ tích 10 giây bị phá vỡ?

Thành Long bị coi thường khả năng thực chiến, động tác võ không linh hoạt, tốc độ chậm.

Bấm xem ngay >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 176
  •   Máy chủ tìm kiếm 13
  •   Khách viếng thăm 163
 
  •   Hôm nay 6,999
  •   Tháng hiện tại 1,068,607
  •   Tổng lượt truy cập 127,460,811