Bị chê tơi tả nhưng Áo dài – váy đụp vẫn được hỏi mua tấp nập

Thứ ba - 21/02/2017 20:37
Bị chê tơi tả nhưng Áo dài – váy đụp vẫn được hỏi mua tấp nập Bị chê tơi tả nhưng Áo dài – váy đụp vẫn được hỏi mua tấp nập

NTK 9x chia sẻ quan điểm làm áo dài cách tân giữa bối cảnh dư luận nhiều ý kiến phản bác.

Áo dài cách tân Tết Đinh Dậu lại bị bóc mẽ là sao chép quá đà từ xường xám

Tăng Thanh Hà than thở: Tết cũng muốn mặc áo dài nhưng eo con kiến đã không còn!

NTK trẻ Đàm Cường lấy áo dài làm cảm hứng chính trong công việc thiết kế thời trang . Là một người trẻ, anh luôn mong muốn đem màu áo truyền thống đến gần với cuộc sống hơn. Cùng với nhiều người làm áo dài khác, anh đã góp phần nhân rộng xu hướng áo dài tạm gọi là cách tân trong đời sống thời trang Việt thời gian qua.

Bị chê tơi tả nhưng Áo dài – váy đụp vẫn được hỏi mua tấp nập 1 Bị chê tơi tả nhưng Áo dài – váy đụp vẫn được hỏi mua tấp nập 2Bị chê tơi tả nhưng Áo dài – váy đụp vẫn được hỏi mua tấp nập 3

NTK Đàm Cường  lấy áo dài làm cảm hứng chính trong công việc thiết kế thời trang.

Những màu áo lấy cảm hứng chính yếu từ dáng áo dài truyền thống như tà và tay ngắn hơn, chất liệu phong phú hơn và đặc biệt được kết hợp với chân váy và quần lửng ống rộng đã được phái đẹp mọi miền chọn mặc. Dịp Tết vừa qua, không khí “áo dài cách tân” đã bao trùm đường phố, trong từng nơi chốn thân quen hay cả trên mạng xã hội. Phái nữ mọi độ tuổi hân hoan mặc áo dài kiểu mới, trong khi đó nhiều người bày tỏ ý kiến không đồng tình với mốt “phá hoại áo dài truyền thống” này. Một số nhà thiết kế gạo cội trong làng thời trang và thiết kế áo dài nói riêng cũng nghiêng vê quan điểm bảo vệ truyền thống. Còn các nhà thiết kế trẻ, những người trực tiếp làm ra các mẫu áo dài mới, họ nghĩ gì và làm gì?

Cuộc trò chuyện đầu năm với NTK Đàm Cường để thấy được nửa còn lại của câu chuyện “áo dài cách tân”.

- Hình ảnh thiết kế trong BST cá nhân của anh được đăng tải trên một số bài báo khai thác về vấn đề cách tân áo dài - là vấn đề đang gây tranh cãi trong dư luận. Anh có cảm thấy phiền lòng vì điều này không?

Tôi có theo dõi nhưng phản hồi của các nhà chuyên môn, các nhà thiết kế tiền bối, các bạn đồng nghiệp và đặc biệt là khán giả trong thời gian qua, và nắm được những ý kiến đồng tình cũng như phản đối về viêc cách tân áo dài.

Việc kết hợp trong cách mặc áo dài cũng là đề tài nóng. Với những ý kiến đồng tình, tôi cảm thấy mình có được sự ủng hộ ít nhiều vì mình là một NTK trẻ đang xây dựng con đường riêng. Nhưng với các ý kiến phản đối, tôi cũng rất ý thức và có trách nhiệm lắng nghe để hiểu được nguyên nhân những khác biệt và rút cho mình những kinh nghiệm cần thiết.

Áo dài là quốc hồn quốc túy của dân tộc nên tôi rất cẩn trọng trong những thiết kế của mình và không muốn tạo ra những sản phẩm phản văn hóa.

Bị chê tơi tả nhưng Áo dài – váy đụp vẫn được hỏi mua tấp nập 1 Bị chê tơi tả nhưng Áo dài – váy đụp vẫn được hỏi mua tấp nập 2Bị chê tơi tả nhưng Áo dài – váy đụp vẫn được hỏi mua tấp nập 6

Những mầu áo dài cách tân của NTK Đàm Cường được lấy làm ảnh minh họa cho nhiều bài viết tranh cãi.

- Anh có thể chia sẻ về doanh số bán ra của các sản phẩm áo dài cách tân trong dịp Tết vừa qua?

Tôi không tiện chia sẻ vấn đề tài chính nhưng có thể nói về con số bán ra là khoảng 700 bộ áo dài và hiện vẫn còn khách hàng tới hỏi mua.

-Khách hàng tìm đến những kiểu áo dài cách điệu họ có phản hồi như thế nào về sản phẩm này? Đó là niềm yêu thích thực sự hay chỉ theo trào lưu “bằng chị bằng em” trong dịp Tết?

Xu hướng mặc áo dài dịp Tết dường như đã làm cho cuộc sống xung quanh chúng ta them sắc màu. Tôi thấy đa phần khách hàng tỏ ra thích thú với các chi tiết cách điệu, họ cho rằng cách điệu như vậy là vừa phải, tiện dụng và có gì đó mới mẻ hơn. Họ chia sẻ với tôi cảm hứng và sự yêu thích nét hiện đại được phát triển từ hình ảnh áo dài truyền thống.

Tôi nghĩ họ cũng có sự tôn trọng văn hóa truyền thống khi mặc lên một sản phẩm mới. Đó là cách họ chọn để làm mới bản thân trong một dịp đặc biệt nhất năm.

- Anh có lấy cảm hứng từ áo dài truyền thống để thực hiện các thiết kế mới của mình, và có nên gọi đó là áo dài cách tân?

Những sản phẩm của tôi được lấy cảm hứng từ áo dài truyền thống là chi tiết thân áo dài được xẻ ở phần eo tạo lên hai vạt áo dài toát lên vẻ đẹp kín đáo nhưng không kém phần duyên dáng. Đấy cũng chính là điểm đặc sắc nhất của áo dài truyền thống.

Trong từ điển, "Cách tân" là sự đổi mới về văn hóa, nghệ thuật. Những sản phẩm lấy cảm hứng từ tà áo dài truyền thống được làm mới tiện dụng hơn, hiện đại hơn nhưng vẫn giữ được chi tiết "xẻ tà " vốn là linh hồn của chiếc áo dài. 

Theo tôi, cụm từ "áo dài cách tân" khá hợp lí để gọi tên những sản phẩm thiết kế lấy cảm hứng từ áo dài, đó là sự sáng tạo dựa trên những gì đã có, không theo khuôn mẫu cố định nhưng đủ để nhận ra "nét áo dài " trên các sản phẩm đó.

Là một NTK trẻ trong rất nhiều NTK đang làm mới áo dài, tôi thực sự rất tôn trọng giá trị truyền thống, và mong muốn mang sức trẻ, sáng tạo mới của mình để làm đẹp hơn những giá trị truyền thống sẵn có. Tôi thực sự tâm huyết với áo dài khi lấy cảm hứng từ nét đẹp đặc biệt của áo dài để tạo nên những thiết kế mới. Mặc dù rất muốn sản phẩm của mình là "áo dài cách tân" nhưng cá nhân tôi cảm thấy mình vẫn còn phải học hỏi rất nhiều mới có thể hiểu hết những cái đẹp của áo dài với nhiều giá trị lịch sử, nên tôi luôn trăn trở và mong những sản phẩm của mình có một cái tên đúng với tinh thần của nó.

Bị chê tơi tả nhưng Áo dài – váy đụp vẫn được hỏi mua tấp nập 1 Bị chê tơi tả nhưng Áo dài – váy đụp vẫn được hỏi mua tấp nập 2Bị chê tơi tả nhưng Áo dài – váy đụp vẫn được hỏi mua tấp nập 9

NTK trẻ tâm huyết với áo dài khi lấy cảm hứng từ nét đẹp đặc biệt của áo dài để tạo nên những thiết kế mới. 

- Nhiều người cho rằng các thiết kế Áo dài - váy đụp là không tôn trọng áo dài truyền thống, quan điểm của anh ra sao?

Mỗi một thế hệ, mỗi một nhà thiết kế lại có những quan điểm riêng của mình về những thiết kế áo dài- chân váy, tôi hoàn toàn tôn trọng những quan điểm đó và xin không đưa ra những nhận xét gì. Riêng về cá nhân tôi, một nhà thiết kế trẻ 9x đang thiết kế những mẫu áo dài cách tân thì vô cùng tôn trọng, trân trọng tà áo dài truyền thống, một nét văn hóa đặc của dân tộc.

- Một số nhà thiết kế danh tiếng ở Việt Nam bày tỏ rõ quan điểm không đồng tình với việc cách tân áo dài, nhưng các thiết kế mới của áo dài hầu như là của các NTK trẻ. Theo anh, có phải các NTK trẻ đang chạy theo trào lưu thiếu cân nhắc trong việc thay đổi thiết kế áo dài?

Việc thiết kế áo dài cách tân trong thời gian gần đây nở rộ, cũng có thể coi như một trào lưu vì rất nhiều khách hàng muốn được mặc những thiết kế đó. Đơn giản vì, họ có thể mặc những sản phẩm đó rất nhiều lần trong năm mà không gây bất tiện khi di chuyển vì thế hoàn cảnh xuất hiện của những tà áo được mở rộng ra cứ không cần những ngày trọng đại mới mặc đến. Theo tôi, đó là tín hiệu đáng mừng vì áo dài dường như có thêm sức sống và đi vào được cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân Việt.

Bị chê tơi tả nhưng Áo dài – váy đụp vẫn được hỏi mua tấp nập 1 Bị chê tơi tả nhưng Áo dài – váy đụp vẫn được hỏi mua tấp nập 2Bị chê tơi tả nhưng Áo dài – váy đụp vẫn được hỏi mua tấp nập 12

Việc thiết kế áo dài cách tân trong thời gian gần đây nở rộ, cũng có thể coi như một trào lưu vì rất nhiều khách hàng muốn được mặc những thiết kế đó. 

- Các năm trước, áo dài cách tân mix với quần jeans, quần bó, quầy tây nhưng không gây ra những phản ứng tiêu cực, nhưng năm nay khi kết hợp với váy midi, quần culottes lại tạo dư luận. Anh có lí giải gì về điều này?

Những gì mới lạ luôn gây tranh cãi, có tranh cãi thì mọi thứ mới trở nên hoàn thiện và tốt đẹp hơn được, theo tôi sự tranh cãi này xuất hiện vì sự kết hợp này quá mới chăng?

- Theo anh việc mặc áo dài - váy đụp có làm hỏng hình ảnh truyền thống của áo dài, hoặc tệ hơn là thay thế áo dài truyền thống hay không? 

Tôi đang thiết kế áo dài kết hợp với chân váy xòe xéo hiện đại. Chân váy này có thể kết hợp cùng áo sơ mi, áo crop top để thành một set đồ hoàn toàn khác, tôi đề cao tính linh hoạt trong thời trang. Áo dài xuất hiện trong những sự kiện trang trọng, áo dài cách tân lại xuất hiện giản dị đời thường, vì thế mà cả hai không thể thay thế cho nhau được hòa toàn mà sẽ luôn song hành cùng người phụ nữ Việt Nam.

- Theo anh nên hay không khi chúng ta làm mới áo dài bằng những sản phẩm áo dài cách tân?

Tôn trọng những giá trị truyền thống nhưng vẫn đưa vào sự sáng tạo độc đáo chính là cốt lõi để văn hóa nói chung cũng như những tà áo dài nói riêng không bị mai một và mãi luôn có sức sống trong "đời sống". Ví như câu chuyện những bài hát cách mạng được làm mới bằng những chất liệu jazz, r&b, rock... trong chương trình "Giai điệu tự hào" vốn đang được cổ vũ, hoan nghênh của tất cả mọi người.

- Cùng là một người phụ nữ, mặc áo dài truyền thống hay mặc áo dài - váy đụp, anh thấy ai đẹp hơn?

Tôi thấy mẹ tôi thật đẹp với tà áo dài truyền thống trong ngày lễ khai giảng... NgàyTết, mẹ tôi xuất hiện với áo dài cách tân - chân váy trong sự rạng rỡ, tươi mới. Vì thế, sự "đẹp" của áo dài hay áo dài cách tân còn phụ thuộc vào hoàn cảnh xuất hiện của nó chứ không thể so sánh cái nào đẹp hơn được.

- Anh dự đoán như thế nào về tương lai của kiểu áo dài cách tân này. Liệu trong năm tới rồi mùa Tết sau có còn được thịnh hành?

Áo dài cách tân hay bất cứ sản phẩm nào khi sinh ra từ hình ảnh áo dài cũng sẽ phải trải qua thử thách là đón nhận ý kiến dư luận và lựa chọn của người dùng. Tết và áo dài sẽ vẫn là văn hóa truyền thống không thể thay thế của người Việt Nam. Nhưng với dự đoán của tôi thì áo dài cách tân vẫn sẽ tiếp tục là trang phục thường nhật. Phụ nữ họ vẫn sẽ chọn mặc bởi vẻ đẹp kết hợp truyền thống với hiện đại được làm thật tiện dụng đó. Và tôi thì vẫn sẽ tiếp tục thiết kế áo dài cho mùa xuân hè cũng như thu đông chứ không riêng dịp Tết.

Bị chê tơi tả nhưng Áo dài – váy đụp vẫn được hỏi mua tấp nập 1 Bị chê tơi tả nhưng Áo dài – váy đụp vẫn được hỏi mua tấp nập 2Bị chê tơi tả nhưng Áo dài – váy đụp vẫn được hỏi mua tấp nập 15

Đàm Cường dự đoán  áo dài cách tân vẫn sẽ tiếp tục là trang phục thường nhật.

Bị chê tơi tả nhưng Áo dài – váy đụp vẫn được hỏi mua tấp nập 16 Chê áo dài cách tân là "mắm tôm trộn socola" nghe đanh đá hơn mẹ Đốp! Kiểu trang phục được nhiều người lựa chọn nhất dịp Tết này gần đây bị chỉ trích là đang "ngược đãi áo dài".
Bị chê tơi tả nhưng Áo dài – váy đụp vẫn được hỏi mua tấp nập 17 Các sao nhí "gọi mùa xuân về" với áo dài sặc sỡ Mỗi dịp Tết đến, xuân về áo dài lại là kiểu trang phục được cả người lớn và trẻ nhỏ yêu thích đặc biệt.
Bị chê tơi tả nhưng Áo dài – váy đụp vẫn được hỏi mua tấp nập 18 Ảnh hiếm: Thiếu nữ Sài Gòn áo dài e ấp trên đường Nguyễn Huệ 20 năm trước Áo dài luôn là kiểu trang phục đặc biệt được ưa chuộng mỗi dịp tết đến, xuân về. Những năm 90, các thiếu nữ đã có trong tủ đồ vài...
Bị chê tơi tả nhưng Áo dài – váy đụp vẫn được hỏi mua tấp nập 19 Tin tài trợ | Detoxgreen Cách thải độc dễ ơi là dễ để luôn khỏe đẹp của Ốc Thanh Vân.
Vừa là MC, vừa tham gia nhiều show diễn hài, đóng phim, lồng tiếng,… vừa là người vợ đảm đang và là bà mẹ của ba nhóc tì siêu đáng yêu, Ốc...
Bị chê tơi tả nhưng Áo dài – váy đụp vẫn được hỏi mua tấp nập 20 Tin tài trợ | Cumargold Mới dùng nghệ nano 1 tháng mà dạ dày đỡ dau, da lại trắng sáng.
Sau khi dùng 03 hộp CumarGold, chị Thanh Hằng thấy không còn đau hang vị dạ dày, da lại sáng đẹp hơn hẳn.
Bị chê tơi tả nhưng Áo dài – váy đụp vẫn được hỏi mua tấp nập 21 Tin tài trợ | BigBB Plus Chỉ với cách này, con đã dứt ho, sổ mũi sau 7 ngày.
Thời tiết miền Tây nóng ẩm suốt ngày đêm nên bé Phúc thường xuyên sổ mũi, ho đờm về đêm. Song may mắn cuối cùng chị Phương đã tìm ra bí...

Nguồn tin: Eva


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 67
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 65
 
  •   Hôm nay 3,640
  •   Tháng hiện tại 533,575
  •   Tổng lượt truy cập 128,151,814