Tài năng trẻ Nguyễn Anh Khôi có trở thành Lê Quang Liêm thứ 2?

Thứ tư - 02/11/2016 10:20
Tài năng trẻ Nguyễn Anh Khôi có trở thành Lê Quang Liêm thứ 2? Tài năng trẻ Nguyễn Anh Khôi có trở thành Lê Quang Liêm thứ 2?

Dân trí Mới ở lứa tuổi 14 nhưng kỳ thủ Nguyễn Anh Khôi ngày càng khẳng định vai trò của mình trong thành tích chung của đội tuyển Cờ vua Việt Nam trên đấu trường thể thao thế giới. Em được kỳ vọng sẽ trở thành Lê Quang Liêm thứ 2 của cờ vua Việt Nam trong tương lai không xa. Thậm chí, nếu được đầu tư, Anh Khôi hoàn toàn có thể vượt qua đàn anh của mình.

Anh Khôi được biết đến từ năm 2010 tại giải trẻ Đông Nam Á, khi giành 6 HCV cá nhân và đồng đội lứa tuổi U8. Với thành tích này, Khôi chính thức được phong kiện tướng FIDE. Cũng trong năm này, Khôi tiếp tục giành huy chương vàng cờ tiêu chuẩn cá nhân giải Cờ vua trẻ châu Á lứa tuổi U8. Năm 2011, khi mới 9 tuổi, Anh Khôi lần đầu tiên thi đấu ở lứa tuổi U10 tại Giải vô địch cờ vua trẻ châu Á và xếp hạng 7.

Còn nhớ năm 2012, Anh Khôi trở thành tâm điểm của giới truyền thông khi chiến thắng giành HCV U10 tại Giải vô địch trẻ thế giới. Chàng học sinh Anh Khôi với gương mặt bầu bĩnh và đôi kiếng cận khi đó trở thành thần tượng để nhiều phụ huynh cho con em học tập trở thành một kỳ thủ tương lai.

Tài năng trẻ Nguyễn Anh Khôi có trở thành Lê Quang Liêm thứ 2? 1

Anh Khôi đang tiến bộ nhanh thời gian gần đây

Năm 2014 đánh dấu bước ngoặt với Anh Khôi trong sự nghiệp thi đấu. Kỳ thủ người TP HCM dự Giải cờ vua trẻ thế giới ở lứa tuổi 12 tại Nam Phi. Dù ban đầu theo Elo cậu chỉ xếp hạng 5 nhưng Khôi đã xuất sắc giành thêm một chức vô địch thế giới trẻ nữa với 8,5 điểm / 11 ván, đồng điểm với 3 kỳ thủ khác và hơn hệ số phụ. Trong lịch sử cờ vua, Khôi là kỳ thủ thứ hai vô địch cả hai nội dung U10 và U12 thế giới sau Etienne Bacrot của Pháp, cũng là kỳ thủ Việt Nam đầu tiên có hai chức vô địch thế giới trẻ.

Ở tuổi 14, kỳ thủ Nguyễn Anh Khôi cho thấy sự trưởng thành đáng kể của mình trong năm 2016 khi mà đã và đang thi đấu các giải đồng đội quan trọng nhất với đội cờ vua nam quốc gia. Cụ thể, tuyển thủ cờ vua trẻ này được có tên trong thành phần ĐTQG nam thi đấu cùng những đàn anh Quang Liêm, Trường Sơn, Thiên Hải, Minh Huy tại Giải vô địch đồng đội châu Á 2016 ở Các tiểu Vương quốc A rập thống nhất (UAE). Đó là một bất ngờ thật sự vì dự Giải đồng đội châu Á 2016, Anh Khôi là kỳ thủ nhỏ tuổi nhất trong đội hình nam cờ vua Việt Nam và có hệ số elo thấp nhất. Trong sự chung sức với các đàn anh ở UAE ấy, Anh Khôi có 2 tấm HCB đồng đội cờ nhanh và cờ chớp.

Những thành tích vượt trội trong thời gian qua đã đưa kỳ thủ Anh Khôi trở thành 1 trong 5 kỳ thủ nam đại diện cho Cờ vua nam Việt Nam tham gia tranh tài tại giải vô địch cờ vua thế giới nội dung đồng đội lần thứ 42-2016 tại Baku (Azerbaijan). Đây chính là lần đầu trong sự nghiệp cờ vua bản thân, kỳ thủ trẻ 14 tuổi này được trải nghiệm một giải đấu danh giá của làng cờ vua thế giới. Góp mặt trong cả 11 trận đấu của đội tuyển cờ vua nam Việt Nam, ngay trong lần đầu tham dự Olympiad 2016, Anh Khôi đã lập công khi giành 6 điểm sau 11 trận đấu (4 trận thắng, 4 trận hòa, 3 trận thua) và cộng thêm 10,6 elo vào hệ số Elo của mình (hiện hệ số Elo của Anh khôi là 2448).

Chỉ sau vài năm, Anh Khôi sở hữu gần 100 huy chương trong và ngoài nước. Kỳ thủ người TP HCM có sự phát triển nhanh đến kinh ngạc và nhiều người đã nghĩ em hoàn toàn có thể trở thành một Lê Quang Liêm thứ 2 của cờ vua Việt Nam. Tất nhiên, để làm được điều này, Anh Khôi cần có sự đầu tư lớn của xã hội, Liên đoàn cờ vua và cả phía gia đình. Được biết, trong những ngày cuối tháng 10 này, làng cờ Việt Nam đã đón nhận tin vui khi kỳ thủ Nguyễn Anh Khôi nhận được gói tài trợ tiền tỷ trong thời gian 2016-2018 để tiếp tục phát triển sự nghiệp thi đấu.

L.C

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 182
  •   Máy chủ tìm kiếm 19
  •   Khách viếng thăm 163
 
  •   Hôm nay 11,454
  •   Tháng hiện tại 1,073,062
  •   Tổng lượt truy cập 127,465,266