Zimbabwe: Ông Mugabe được đối xử ra sao sau khi từ chức Tổng thống?

Thứ sáu - 24/11/2017 13:48
Zimbabwe: Ông Mugabe được đối xử ra sao sau khi từ chức Tổng thống? Zimbabwe: Ông Mugabe được đối xử ra sao sau khi từ chức Tổng thống?

Cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe, 93 tuổi đạt nhiều thỏa thuận với quân đội, bao gồm việc ông và vợ được miễn truy tố và được ở lại đất nước.

Tổng thống Zimbabwe thực sự giàu đến mức nào?

Đồng tiền trăm nghìn tỉ đô la Zimbabwe giờ ra sao?

Đội quân tinh nhuệ tuyệt đối trung thành Tổng thống Zimbabwe

Zimbabwe: Ông Mugabe được đối xử ra sao sau khi từ chức Tổng thống? 1

Ông Mugabe (phải) mất hết quyền lực vì quyết định đưa Đệ nhất phu nhân Grace lên làm Tổng thống.

Theo CNN, ngày ông Mugabe từ chức được coi là sự kiện lịch sử ở đất nước Zimbabwe , chấm dứt 37 năm anh hùng giải phóng dân tộc này lên nắm quyền.

Overson Mugwisi, phát ngôn viên lực lượng phòng vệ Zimbabwe, nói với CNN rằng thoả thuận đạt được với ông Mugabe bao gồm quyền miễn trừ và việc bảo đảm an toàn cho ông và vợ Grace.

Nguồn tin chính phủ giấu tên cho biết, cựu tổng thống 93 tuổi muốn yên nghỉ ở Zimbabwe và không có kế hoạch sống lưu vong ở nước ngoài. "Ông ấy rất xúc động. Điều rất quan trọng với ông ấy là được bảo đảm an toàn khi ở lại đất nước, dù điều đó sẽ không thể ngăn ông ấy ra nước ngoài khi cần", nguồn tin tiết lộ.

Quân đội được cho là đã gợi ý ông Mugabe sang tị nạn ở Singapore nhưng cựu Tổng thống 93 tuổi từ chối. Dù ở đó, ông được tiếp cận hệ thống chăm sóc y tế đầy đủ hơn. “Nguyện vọng của ông Mugabe là được chết ở quê hương”.

Zimbabwe: Ông Mugabe được đối xử ra sao sau khi từ chức Tổng thống? 2

Ông Mugabe lần đầu xuất hiện cùng vợ sau khi từ chức.

Với quyết định chủ động từ chức, ông Mugabe sẽ được nhận một khoản lương hưu cố định, nhà riêng, bảo hiểm y tế, quyền đi lại bằng đường hàng không và lực lượng bảo vệ.

“Đa số các thỏa thuận xoay quanh gia đình, người vợ và các con của ông Mugabe, đảm bảo rằng họ không bị truy tố”, nguồn tin cho biết. Ông Mugabe muốn quân đội thả các quan chức trong chính phủ của ông và ko truy bắt những người đã trốn ra nước ngoài.

Cựu Tổng thống Zimbabwe cũng được giữ lại toàn bộ tài sản, bao gồm cả dinh thự xa hoa trị giá 10 triệu USD và nhiều bất động sản giá trị khác.

Trong một diễn biến khác, phó tổng thống bị sa thải Emmerson Mnangagwa đã sẵn sàng tuyên thệ nhậm chức Tổng thống vào ngày 24.11.

Cuộc đấu tranh quyền lực giữa ông Mnangagwa và Đệ nhất phu nhân của ông Mugabe là nguyên nhân khiến quân đội quyết định đảo chính.

Zimbabwe: Ông Mugabe được đối xử ra sao sau khi từ chức Tổng thống? 3
Vì sao Tổng thống Zimbabwe hơn 90 tuổi vẫn khỏe như vâm?

Tổng thống Zimbabwe lấy vợ hai ở tuổi 70 nhưng vẫn sinh được 3 người con với Đệ nhất Phu nhân.

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 102
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 98
 
  •   Hôm nay 5,033
  •   Tháng hiện tại 534,968
  •   Tổng lượt truy cập 128,153,207