WHO “phản pháo” Tổng thống Trump: Đừng chính trị hóa virus

Thứ năm - 09/04/2020 06:25
WHO “phản pháo” Tổng thống Trump: Đừng chính trị hóa virus WHO “phản pháo” Tổng thống Trump: Đừng chính trị hóa virus

Dân trí Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi không chính trị hóa cuộc khủng hoảng Covid-19, đồng thời phản bác đe dọa rút tài trợ từ phía tổng thống Mỹ.

WHO “phản pháo” Tổng thống Trump: Đừng chính trị hóa virus 1

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Getty)

“Đừng chính trị hóa virus. Điều đó sẽ lợi dụng những khác biệt mà các bạn đang có ở cấp độ quốc gia. Nếu các bạn muốn bị lợi dụng và muốn thấy nhiều túi đựng xác hơn, thì hãy làm điều đó. Còn nếu các bạn không muốn thấy nhiều túi xác hơn, thì các bạn hãy dừng chính trị hóa. Thông điệp ngắn gọn của tôi là: Hãy cách ly việc chính trị hóa Covid. Sự đoàn kết của đất nước các bạn rất quan trọng trong việc đánh bại virus nguy hiểm này”, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu tại cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ hôm 8/4.

Tuyên bố của ông Tedros được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump ngày 7/4 chỉ trích WHO “lấy Trung Quốc làm trung tâm” trong khi Mỹ mới là nước đóng góp nhiều nhất cho tổ chức này. Ông chủ Nhà Trắng dọa sẽ dừng cấp kinh phí cho WHO.

Tổng thống Trump cũng cho rằng nước Mỹ may mắn khi ngay từ đầu đã bác bỏ khuyến cáo của WHO về việc vẫn mở cửa biên giới với Trung Quốc.

Tổng giám đốc WHO bác bỏ tuyên bố của nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng ông thiên vị Trung Quốc, đồng thời gửi lời cảm ơn tới Washington vì sự đóng góp hào phóng cho WHO.

“Chúng tôi gần gũi với tất cả quốc gia, chúng tôi không phân biệt chủng tộc”, ông Tedros nói.

Trước đó, Tiến sĩ Bruce Aylward, cố vấn cấp cao của Tổng giám đốc WHO, cũng lên tiếng bảo vệ mối quan hệ giữa tổ chức này và Trung Quốc. Ông khẳng định việc WHO hợp tác với Bắc Kinh đóng vai trò quan trọng trong việc hiểu rõ hơn về dịch Covid-19.

Ông Tedros cho rằng Mỹ - Trung Quốc nên hợp tác với nhau trong cuộc chiến chống Covid-19 và kêu gọi hai nước thể hiện vai trò “lãnh đạo trung thực”. Ông cũng kêu gọi “đoàn kết thực chất ở cấp độ toàn cầu”.

“Bây giờ, Mỹ và Trung Quốc nên hợp tác với nhau và chiến đấu với kẻ thù nguy hiểm này. Không cần phải sử dụng Covid để ghi điểm chính trị. Chúng ta không làm chính trị tại WHO. Chúng ta chăm sóc cho người nghèo. Chúng ta chăm sóc cho những người dễ bị tổn thương”, ông Tedros nói.

WHO “phản pháo” ông Trump: Đừng chính trị hóa virus

Tổng giám đốc WHO cho rằng Mỹ và Trung Quốc nên học hình mẫu của Mỹ và Liên Xô trước đây khi phát động chiến dịch toàn cầu 10 năm hồi năm 1967 để xóa sổ bệnh đậu mùa, căn bệnh khiến 2 triệu người tử vong mỗi năm.

Ông Tedros cho biết ông hy vọng Mỹ vẫn tiếp tục tài trợ cho WHO với sự ủng hộ của cả hai đảng như trước đây. Năm 2019, Mỹ đóng góp hơn 400 triệu USD cho WHO, trong khi Trung Quốc chỉ đóng góp hơn 40 triệu USD.

"Chúng tôi liên tục thông báo cho thế giới về các bằng chứng, thông tin và dữ liệu mới nhất", ông Tedros nói, đồng thời nhấn mạnh rằng ngày 9/4 đánh dấu 100 ngày kể từ khi Trung Quốc thông báo cho WHO về các ca “viêm phổi không rõ nguyên nhân” hôm 31/12/2019.

Tại New York, Tổng thư ký WHO hôm qua tuyên bố bây giờ không phải là lúc để đánh giá phản ứng toàn cầu trước đại dịch. Thay vào đó, ông Tedros kêu gọi cộng đồng quốc tế tập trung vào làm việc với sự đoàn kết để ngăn chặn virus.

Ông Tedros cho biết WHO sẽ tiến hành đánh giá hiệu quả làm việc thường kỳ và rút ra bài học về điểm mạnh cũng như điểm yếu của tổ chức.

“Chúng tôi cũng mắc sai lầm giống như bao người khác”, Tổng giám đốc WHO nói.

Tổng thống Trump ngày 8/4 tiếp tục lên tiếng chỉ trích WHO và phản bác tuyên bố của Tổng giám đốc WHO.

“Tôi không thể tin rằng ông ấy nói về chính trị khi các bạn nhìn vào mối quan hệ của họ (WHO) với Trung Quốc. Trung Quốc đóng góp 42 triệu USD, chúng tôi đóng góp 450 triệu USD, nhưng mọi thứ dường như đi theo cách của Trung Quốc. Điều đó không đúng đắn, không công bằng với chúng tôi và thực sự không công bằng với thế giới”, ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ cũng cho rằng số ca tử vong vì Covid-19 có thể sẽ ít hơn nếu WHO đưa ra “phân tích chính xác”.

 

Thành Đạt

Theo Reuters, SCMP

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 223
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 221
 
  •   Hôm nay 41,656
  •   Tháng hiện tại 1,103,264
  •   Tổng lượt truy cập 127,495,468