Vụ phê “lý lịch xấu” ở Hà Nội: “Xin lỗi dân và cấp lại ngay, giải thích sau”

Thứ năm - 10/08/2017 21:17
Vụ phê “lý lịch xấu” ở Hà Nội: “Xin lỗi dân và cấp lại ngay, giải thích sau” Vụ phê “lý lịch xấu” ở Hà Nội: “Xin lỗi dân và cấp lại ngay, giải thích sau”

Đại diện Đoàn thanh tra công vụ Hà Nội cảm thấy “bất ngờ và rất buồn” khi một tân sinh viên bị xã bút phê “lý lịch xấu” tại một xã của Thủ đô.

Gia đình không có 12 triệu đóng làm đường, xã phê “lý lịch xấu”

Vụ phê lý lịch xấu: "Tôi phê để động viên người dân"

Vụ phê “lý lịch xấu” ở Hà Nội: “Xin lỗi dân và cấp lại ngay, giải thích sau” 1

Bút phê của cán bộ xã Duyên Hà vào lý lịch của một tân sinh viên

Trong khi sự việc xã bút phê “lý lịch xấu” cho cô cử nhân mới tốt nghiệp ở Hải Dương còn chưa lắng xuống thì ngay tại Thủ đô, một tân sinh viên cũng bị xã bút phê tương tự vì gia đình chưa đóng tiên xây dựng nông thôn mới.

Gia đình chưa đóng tiền, xã phê “lý lịch xấu”

Cụ thể, ngày 8/8, chị Ngô V.A. mang sơ yếu lý lịch đến UBND xã Duyên Hà xin dấu để làm hồ sơ nhập học, tuy nhiên, cán bộ tiếp dân nói do nhà chưa đóng tiền xây dựng nông thôn mới, gồm tiền làm đường 300.000 đồng/khẩu, tiền điện chiếu sáng 130.000 đồng/khẩu... nên phải về bảo bố mẹ đóng đủ có hóa đơn thu của thôn thì xã mới xác nhận.

Sáng ngày 9/8, V. A. tiếp tục lên xin lần nữa thì cán bộ tiếp dân nói gia đình phải đóng tiền xây dựng nông thôn mới thì mới xác nhận cho đàng hoàng, còn không sẽ xác nhận là bản thân em và gia đình chưa chấp hành chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước.

Cán bộ xã đã bút phê "bản thân và gia đình chưa chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương" sau đó, Chủ tịch UBND xã đã ký, đóng dấu.

Trưa ngày 10/8, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đăng Huấn, Chủ tịch UBND xã Duyên Hà (Thanh Trì) đã xác nhận sự việc, ông Huấn là người trực tiếp ký.

Ông Huấn giả thích, nguyên nhân là do gia đình em Ngô V.A chưa đóng các khoản tiền xây dựng nông thôn mới cho thôn, bao gồm tiền làm đường 300.000 đồng/khẩu và tiền điện chiếu sáng từ năm 2012 - 2015 là 130.000 đồng/khẩu.

Thôn cũng thống nhất, với các hộ chưa đóng tiền thì sẽ làm danh sách gửi lên UBND xã và đề nghị không giải quyết các thủ tục hành chính. Trường hợp của gia đình cháu Ngô V.A. cũng như vậy. “Không có chuyện xã không tạo điều kiện cho con em đi học mà do gia đình chưa đóng đầy đủ các khoản tiền nên cán bộ xã mới phê vào như vậy", ông Huấn nói.

Ngay sau khi nắm thông tin về sự việc, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì, Sở Tư pháp TP kiểm tra, làm rõ sự việc, chỉ đạo xã Duyên Hà thực hiện xác nhận theo đúng quy định của Chính phủ và công văn hướng dẫn của Bộ Tư pháp về chứng thực, xác nhận sơ yếu lý lịch cho người dân.

“Xin lỗi người dân trước, giải thích sau”

Tối cùng ngày, trao đổi với PV, ông Phạm Thanh Cao, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Đoàn thanh tra công vụ TP Hà Nội cho hay, khi nắm được thông tin, ông đã bất ngờ.

“Nhận được thông tin vụ việc và chỉ đạo của TP, tôi thấy thực sự bất ngờ, sau đó thì tôi thấy rất buồn vì việc giải quyết thủ tục hành chính của xã Duyên Hà. Tôi đã đề nghị Phòng tư pháp, tổ kiểm tra công vụ huyện Thanh Trì liên hệ với xã ngay lập tức. Chúng tôi yêu cầu cán bộ xã phải xin lỗi người dân, cấp lại sơ yếu lý lịch ngay. Còn việc cán bộ xã giải trình ra sao là việc sau”, ông Cao nhấn mạnh.

Được biết, ông Nguyễn Đăng Huấn, Chủ tịch UBND xã Duyên Hà (Thanh Trì, Hà Nội) đã mời chị Ngô V. A., cùng đại diện gia đình lên trụ sở UBND xã để xin lỗi và xác nhận lại lý lịch ngay trong buổi chiều 10/8.

Ông Phạm Thanh Cao cho biết, dù xã Duyên Hà, Thanh Trì đã khắc phục sai phạm, Sở Tư pháp và Đoàn kiểm tra công vụ vẫn yêu cầu báo cáo đầy đủ chi tiết về sự việc, đề nghị xử lý kỷ luật theo quy định.

Vụ phê “lý lịch xấu” ở Hà Nội: “Xin lỗi dân và cấp lại ngay, giải thích sau” 2
HN: Tân sinh viên bị phê ”lý lịch xấu” do chưa đóng tiền nông thôn mới

Tân sinh viên ở Hà Nội bị phê vào hồ sơ sơ yếu lý lịch để nhập học đại học nội dung: "Bản thân và gia đình...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 241
  •   Máy chủ tìm kiếm 14
  •   Khách viếng thăm 227
 
  •   Hôm nay 17,816
  •   Tháng hiện tại 708,422
  •   Tổng lượt truy cập 128,326,661