Vì sao lật đổ Tổng thống Putin không phải là một ý tưởng hay?

Thứ ba - 05/12/2017 18:44
Vì sao lật đổ Tổng thống Putin không phải là một ý tưởng hay? Vì sao lật đổ Tổng thống Putin không phải là một ý tưởng hay?

Sử gia người Đức Jörg Baberowski cho rằng, phương Tây nên cân nhắc thực tế trước khi muốn lật đổ ông Putin, bởi nhờ sự quyết đoán của ông mà đời sống người dân được cải thiện.

Ông Putin viện trợ cho Việt Nam 5 triệu USD

Đội đặc vụ tinh nhuệ bảo vệ ông Putin ở Việt Nam

Siêu xe chống đạn S600 đắt giá ông Putin đem đến Việt Nam

Vì sao lật đổ Tổng thống Putin không phải là một ý tưởng hay? 1

Tổng thống Nga Putin

Nhà sử học người Đức Jörg Baberowski nhận định rằng ở Nga nhiều người cũng không thích Tổng thống Vladimir Putin. Tuy nhiên, ông Putin đã phục hồi được tình trạng an ninh trật tự trong nước, và nhờ vào sự quản lý quyết đoán, cuộc sống người dân đã được cải thiện.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Neue Zürcher Zeitung, ông Jörg Baberowski nhấn mạnh, phe đối lập Nga cũng không hẳn là những người theo trường phái Tự do dân chủ, mà là những người có tư tưởng "tân phát xít", do đó phương Tây không nên tìm cách lật đổ ông Putin.

Tại sao hiện giờ người Nga vẫn ủng hộ ông Vladimir Putin, một người trước đây từng "đứng đầu KGB", và hiện giờ "đặt công lý và các phương tiện truyền thông nằm trong sự kiểm soát"? Tờ báo Thụy Sĩ Neue Zürcher Zeitung đã mời giáo sư sử học của Đại học Humboldt tại Berlin, ông Jörg Baberowski trả lời câu hỏi này.

Theo sử gia Đức, hầu hết mọi người ở Nga đều giữ kỷ niệm về KGB với hình ảnh "không phải là một công cụ khủng bố, mà là một cơ quan giám sát". Thêm vào đó, dù ông Gorbachev nỗ lực đưa xã hội Xô Viết đi lên dân chủ, song lại khiến nước này rơi vào tình trạng nghèo đói và khủng hoảng.

Ngoài ra, vào thời điểm đó nhiều cơ quan nhà nước và các tổ chức đã tan rã. Năm 1993, khoảng 30.000 người đã chết trong chiến tranh băng đảng ở Nga, nó giống như một cuộc nội chiến, ông Jörg Baberowski cho biết. Mọi người nhận thấy rằng, ở đất nước này, chỉ những người "mạnh mẽ" mới lấy được thứ mà anh ta cần.

Sử gia Đức lưu ý, Liên Xô tan rã vào năm 1991, nó bị sụp đổ từ phía trên bắt đầu từ trụ cột là Belarus. Do quyết định này, hàng triệu người đột nhiên trở thành người nước ngoài ngay tại đất nước họ. Ở Gruzia, người Abkhazia đột nhiên trở thành người lạ, ở Estonia –tình trạng cũng tương tự với người Nga.

Theo ông Baberovski, tại Nga Tổng thống Putin cũng không chiếm được quá nhiều thiện cảm. Tuy nhiên, vị lãnh đạo hiện nay của Kremlin đã phục hồi được an ninh và trật tự quốc gia.

Vị giáo sư Đại học Humboldt nhấn mạnh, người dân phương Tây thường quên rằng các hoạt động trong những điều kiện cực đoan thường cung cấp cho người dân nhiều quyền tự do hơn. Vì vậy, cuộc sống ở Nga đã trở nên tốt hơn.

Liên quan đến những nhận định trên, ông Baberowski bày tỏ niềm tin, rằng về phía những đồng bào của mình, cách thức hợp lý nhất trong việc đối phó với chính quyền Nga là dựa trên tình hình thực tế và hiểu rằng lịch sử của Liên Xô khác với lịch sử của Đức.

"Chúng ta phải cố gắng hiểu điều này", nhà sử học nhấn mạnh. Ông chắc chắn rằng, trong năm hay mười năm tới ở Nga sẽ không có trật tự dân chủ. Đây cũng là thực tế cần phải tính đến.

Giáo sư sử học cho biết thêm: "Phe đối lập Nga cũng không phải là những người theo trường phái Tự do, mà là những người theo chủ nghĩa phát xít mới. "Chúng ta cần suy nghĩ cẩn thận về việc xem xét việc lật đổ ông Putin có phải là ý tưởng tốt hay không", ông nói.

Ông cũng khẳng định với tờ Neue Zürcher Zeitung rằng ông không phải là một người ủng hộ hệ thống chính quyền Nga, tuy nhiên mọi chính sách phải thực tế và phải xuất phát từ hiện trạng của vấn đề.

Vì sao lật đổ Tổng thống Putin không phải là một ý tưởng hay? 2
Con gái bí ẩn của ông Putin khiến báo Mỹ “chóng mặt”

Một người vừa lên tiếng xác nhận với Reuters về danh tính con gái ông Putin nhưng sau đó bác bỏ, khẳng định mình nghe nhầm...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 323
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 322
 
  •   Hôm nay 33,782
  •   Tháng hiện tại 1,095,390
  •   Tổng lượt truy cập 127,487,594