Triều Tiên thấy gì qua cuộc không kích của Mỹ tại Syria?

Thứ bảy - 21/04/2018 18:25
Triều Tiên thấy gì qua cuộc không kích của Mỹ tại Syria? Triều Tiên thấy gì qua cuộc không kích của Mỹ tại Syria?

Dân trí Nhiều ý kiến cho rằng cuộc không kích bằng tên lửa của liên quân Mỹ, Anh, Pháp nhằm vào Syria gần đây có thể là lời cảnh báo cứng rắn với Triều Tiên. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng có thể nhìn nhận động thái quân sự này của các nước phương Tây theo một chiều hướng khác.

Tên lửa rực sáng bầu trời Syria sau lệnh tấn công của Tổng thống Trump

Triều Tiên thấy gì qua cuộc không kích của Mỹ tại Syria? 1
Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un xuất hiện trong bản tin của truyền hình Hàn Quốc (Ảnh: Reuters)

Sau lệnh tấn công của Tổng thống Donald Trump, liên quân Mỹ, Anh, Pháp sáng 14/4 đã tiến hành cuộc không kích bằng hơn 100 tên lửa hành trình và không đối đất nhằm vào các mục tiêu tại Syria. Cuộc không kích diễn ra sau khi chính quyền Mỹ cáo buộc lực lượng chính phủ Syria gây ra vụ tấn công hóa học khiến hàng chục dân thường thiệt mạng ở thị trấn Douma tại Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus hồi đầu tháng.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, cuộc tấn công này chính là điều mà chính quyền nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang lo sợ trong bối cảnh Washington liên tục gây sức ép với Bình Nhưỡng về chương trình hạt nhân và tên lửa gây tranh cãi. Hành động của liên minh các nước phương Tây nhằm vào Syria có thể gây sức ép lên Triều Tiên trước thềm cuộc gặp cấp cao giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un, dự kiến diễn ra vào tháng 5 hoặc tháng 6 tới.

Cuộc không kích diễn ra trong bối cảnh đội ngũ cố vấn an ninh “diều hâu” của Tổng thống Trump, những người “đạo diễn” hành động quân sự của Washington tại Syria, vẫn đang hoài nghi về mục đích thực sự của chính quyền Kim Jong-un khi tham gia hội nghị thượng đỉnh với Mỹ. Đây cũng là những quan chức từng để ngỏ phương án sử dụng biện pháp quân sự đối với Bình Nhưỡng nếu cần thiết.

Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đồng thời là ứng viên Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng cảnh báo ông sẽ không loại trừ khả năng tấn công quân sự hoặc sử dụng vũ lực với Triều Tiên. Trong khi đó, Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton nói rằng Bình Nhưỡng “chỉ đang câu giờ” để tiếp tục phát triển các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân của nước này với mục tiêu đe dọa lãnh thổ Mỹ.

Triều Tiên thấy gì qua cuộc không kích của Mỹ tại Syria? 2
Tên lửa vụt sáng trên bầu trời thủ đô Damascus, Syria trong cuộc không kích hôm 14/4 (Ảnh: AP)

Theo giới phân tích, Triều Tiên chắc chắn đang theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến trong cuộc khủng hoảng tại Syria. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ lo ngại rằng Mỹ có thể tấn công Triều Tiên như cách nước này từng làm với Syria, nếu việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh sắp tới cũng như các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa không đi đúng hướng.

“Cuộc không kích tất nhiên không liên quan trực tiếp tới Triều Tiên. Tuy nhiên, nó là bằng chứng cho thấy ông Trump không hề nói suông khi đề cập tới các biện pháp quân sự nhằm vào các quốc gia từng bị Mỹ xếp vào trục ma quỷ”, Giáo sư Kim Hyung-wook tại Học viện Ngoại giao Quốc gia Hàn Quốc nhận định. Trước đó, cả Triều Tiên và Syria đều bị liệt vào nhóm “Trục Ma quỷ” do chính quyền cựu Tổng thống Mỹ George. W. Bush lập ra.

Theo nhà nghiên cứu chiến lược an ninh quốc gia Hàn Quốc Cho Sung-ryul, cuộc không kích gần đây của liên quân Mỹ, Anh, Pháp có thể xem là lời cảnh báo tới Triều Tiên nếu hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra không thành công.

“Mỹ từng tuyên bố rõ rằng nước này sẽ tiếp tục để ngỏ mọi phương án ngay cả khi ông Kim và ông Trump đạt được một thỏa thuận về phi hạt nhân hóa. Đây chắc chắn là một nỗi lo ngại đối với Triều Tiên”, chuyên gia Cho nói với Korea Times.

Sau cuộc không kích tại Syria, Triều Tiên không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào. Truyền thông nhà nước Triều Tiên chỉ đưa những bản tin về các hoạt động tiếp đón của ông Kim Jong-un với phái đoàn Trung Quốc. Theo Giáo sư về quan hệ quốc tế Park Won-gon tại Đại học Toàn cầu Handong, việc Triều Tiên hoàn toàn “im hơi lặng tiếng” như vậy một phần vì nước này không muốn “khiêu khích” Mỹ.

Triều Tiên nghĩ gì?

Triều Tiên thấy gì qua cuộc không kích của Mỹ tại Syria? 3
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát cơ sở sản xuất tên lửa (Ảnh: Reuters)

Trong bài viết đăng trên Washington Post, chuyên gia Marc A. Thiessen cho rằng cuộc không kích của Mỹ và hai đồng minh nhằm vào Syria có thể khiến Triều Tiên nhìn nhận Mỹ theo một hướng khác, thay vì e ngại trước sức mạnh của Washington như nhiều người nhận định.

Theo ông Thiessen, Tổng thống Trump đã làm điều mà người tiền nhiệm Barack Obama chưa làm, đó là hai lần phát lệnh tấn công Syria và tập hợp liên minh đứng về phía Mỹ trong một chiến dịch quân sự. Tuy nhiên, ông Thiessen cho rằng cuộc không kích mới nhất của Mỹ tại Syria chỉ là hành động “phô diễn cơ bắp đủ để không bị cười nhạo”.

Mặc dù huy động dàn tàu chiến, máy bay, tên lửa hùng hậu để tấn công 3 mục tiêu tại Syria, song Mỹ, Anh, Pháp không bắn trúng bất kỳ máy bay, sân bay hay hệ thống bệ phóng nào của Syria. Ngay cả ở những mục tiêu mà liên quân nhắm tới, phía Syria cũng đã có đủ thời gian để di chuyển các trang thiết bị cần thiết. Không có người nào thiệt mạng trong vụ không kích, đồng nghĩa với việc chính quyền Syria đã kịp sơ tán các mục tiêu này.

Nhìn vào những gì diễn ra tại Syria, Triều Tiên có thể thấy rằng chính quyền Trump đã hành động yếu ớt và Mỹ thực chất cũng là quốc gia dễ bị hăm dọa và không dám đương đầu với rủi ro. Bằng chứng là việc liên quân Mỹ không nhắm mục tiêu tới các khu vực gần các căn cứ quân sự của Nga tại Syria để tránh xảy ra đối đầu trực diện với Moscow. Nga cũng không cần triển khai bất kỳ hệ thống phòng không nào để đối phó với Mỹ trong cuộc không kích lần này.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể hiểu rằng, nếu Tổng thống Trump không dám tấn công các căn cứ không quân của Syria vì sợ vấp phải phản ứng của Nga, vậy ông chủ Nhà Trắng chắc chắn cũng sẽ không liều lĩnh tấn công các cơ sở hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, bởi điều đó có thể dẫn tới đòn đáp trả mạnh mẽ bằng pháo binh từ Bình Nhưỡng nhằm vào quốc gia láng giềng Hàn Quốc - một đồng minh thân cận của Washington.

Theo chuyên gia Thiessen, cách duy nhất để Mỹ có thể thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân một cách hòa bình là khiến cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un tin rằng những lời đe dọa sử dụng vũ lực quân sự của Tổng thống Trump là đáng tin cậy. Tuy nhiên, sau cuộc không kích nhằm vào Syria, sự tin cậy này đã sụt giảm.

Thành Đạt

Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 140
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 139
 
  •   Hôm nay 13,574
  •   Tháng hiện tại 717,057
  •   Tổng lượt truy cập 127,109,261