Triều Tiên thả 3 công dân Mỹ trước cuộc gặp với Tổng thống Trump

Thứ tư - 02/05/2018 16:58
Triều Tiên thả 3 công dân Mỹ trước cuộc gặp với Tổng thống Trump Triều Tiên thả 3 công dân Mỹ trước cuộc gặp với Tổng thống Trump

Dân trí 3 công dân Mỹ bị Triều Tiên giam giữ trong các trại cải tạo lao động đã được thả, trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra trong vài tuần tới.

Triều Tiên thả 3 công dân Mỹ trước cuộc gặp với Tổng thống Trump 1
Từ trái sang: Kim Hak-song, Kim Dong Chul và Kim Sang Duk. (Ảnh: Getty)

Báo Donga Ilbo của Hàn Quốc dẫn lời Choi Sung-ryong, đại diện của Hội Gia đình các công dân bị bắt tại Triều Tiên, cho biết 3 công dân Mỹ Kim Dong Chul, Kim Sang Duk, hay còn gọi là Tony Kim, và Kim Hak-song, đã được đưa ra ngoài trại cải tạo lao động tại Triều Tiên.

“Chúng tôi đã trao đổi với một nguồn tin ở Triều Tiên hôm nay. Các nhà chức trách Triều Tiên đã thả Kim Dong Chul, Kim Sang Duk và Kim Hak-song, những người bị giam giữ tại trại cải tạo lao động, từ đầu tháng 4. Họ đang được đối đãi và giáo dục tại một khách sạn ở ngoại ô Bình Nhưỡng”, ông Choi cho biết.

Theo ông Choi, nguồn tin tại Triều Tiên đã tiết lộ rằng chính quyền Bình Nhưỡng đang đàm phán với Mỹ về cách tốt nhất để đưa 3 công dân bị bắt giữ về nước. Một trong những phương án được đề xuất là thả 3 công dân này vào đúng ngày diễn ra hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un, mặc dù hai bên vẫn chưa thống nhất về thời điểm tổ chức cuộc gặp.

“Nếu Triều Tiên thả 3 công dân Mỹ bị giam giữ trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, đây sẽ là cơ hội tốt để thể hiện sự chân thành của họ”, tân Cố vấn An ninh Nhà Trắng John Bolton nói với Fox News hôm 30/4.

Theo IB Times, sau khi được thả khỏi trại cải tạo lao động, 3 công dân Mỹ đã trải qua quá trình “giáo dục về nhận thức và điều trị về sức khỏe” sau thời gian bị giam giữ. UPI dẫn lời nhà phân tích Hàn Quốc Shin Beom-chul nhận định Triều Tiên có thể sẽ yêu cầu Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt để đổi lấy việc thả các công dân này.

Triều Tiên thả 3 công dân Mỹ trước cuộc gặp với Tổng thống Trump 2
Cựu Giám đốc CIA Mike Pompeo được cho là đã thảo luận với nhà lãnh đạo Kim Jong-un về việc thả 3 công dân Mỹ trong chuyến đi bí mật tới Bình Nhưỡng (Ảnh: UPI)

Một quan chức Nhà Trắng tiết lộ cựu Giám đốc CIA và là tân Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tới Triều Tiên và có cuộc gặp bí mật với nhà lãnh đạo Kim Jong-un hồi đầu tháng 4. Tại cuộc gặp, hai bên đã thảo luận về việc trả tự do cho 3 công dân Mỹ bị Bình Nhưỡng bắt giữ.

Ông Kim Dong Chul là nhà truyền giáo người Mỹ gốc Hàn, bị Triều Tiên bắt giữ tại Khu Kinh tế Rajin-Sonbong từ ngày 2/10/2015. Triều Tiên đã cho phép ông xuất hiện trong một cuộc họp báo tại Bình Nhưỡng vào ngày 25/3/2016. Tại cuộc họp báo này, ông đã thừa nhận tiến hành “các hoạt động gián điệp theo sự chỉ đạo của Hàn Quốc nhằm thu thập thông tin mật về đảng, nhà nước, quân đội và tuồn các thông tin này cho Hàn Quốc”.

Ông Kim Sang Duk bị bắt vào ngày 21/4/2017 vì các “hành vi thù địch” chống đối chính quyền Triều Tiên, song không rõ hành vi cụ thể là gì. Vào thời điểm bị bắt, ông đang là giáo sư thỉnh giảng về kế toán tại Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng. Trước đó, khi còn giảng dạy tại Đại học Khoa học và Công nghệ Yanbian, Trung Quốc, ông Kim Sang Duk từng tham gia các hoạt động cứu trợ nhân đạo.

Ông Kim Hak-song, người gốc Hàn sinh ra ở Trung Quốc, bị Triều Tiên bắt giữ vào ngày 7/5/2017. Ông từng nghiên cứu ngành thần học tại Los Angeles, Mỹ và nhập quốc tịch Mỹ từ năm 2008. Ông Kim Hak-song từng làm việc tại Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng kể từ năm 2014 và bị bắt vì “các hành vi thù địch”.

Triều Tiên từng bắt sinh viên Mỹ Otto Warmbier hồi năm 2016 và kết án 15 năm tù sai do hành vi lấy trộm biểu ngữ tuyên truyền trong thời gian tới Triều Tiên du lịch. Không lâu sau khi được Bình Nhưỡng trả tự do về Mỹ vào giữa năm 2017, Warmbier đã qua đời.

Ngoài 3 công dân Mỹ, hiện Triều Tiên cũng giam giữ 6 công dân Hàn Quốc, trong đó 3 nhà truyền giáo Kim Jung-wook, Kim Kuk-ki và Choi Chun-gil lần lượt bị bắt vào tháng 10/2013, tháng 10/2014 và tháng 12/2014. 3 trường hợp người Hàn Quốc còn lại là những người đào tẩu Triều Tiên được Hàn Quốc cấp quốc tịch.

Hàn - Triều mở văn phòng liên lạc

Triều Tiên thả 3 công dân Mỹ trước cuộc gặp với Tổng thống Trump 3
Hai nhà lãnh đạo Hàn - Triều tại hội nghị thượng đỉnh hôm 27/4 (Ảnh: Reuters)

Yonhap dẫn lời Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đồng ý với đề xuất của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về việc mở văn phòng liên lạc của mỗi nước tại thủ đô Seoul và Bình Nhưỡng để tăng cường liên lạc song phương. Ông Cho nói rằng đây là đề xuất riêng rẽ, không liên quan tới cam kết giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong tuyên bố liên Triều về thành lập một văn phòng liên lạc chung đặt ở thành phố Kaesong của Triều Tiên.

Tuyên bố chung được ký kết sau hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Hàn - Triều hôm 27/4 đã vạch ra mục tiêu chấm dứt chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời cam kết phi hạt nhân hóa và tăng cường quan hệ song phương.

“Tổng thống Moon đã đề xuất hai nước liên lạc thường xuyên thông qua các văn phòng tại Seoul và Bình Nhưỡng, và Chủ tịch Kim nói rằng ông hy vọng mọi việc sẽ tiến triển theo hướng như vậy”, Bộ trưởng Cho cho biết.

Theo Bộ trưởng Cho, nhà lãnh đạo Triều Tiên dường như thể hiện “quyết tâm mạnh mẽ” trong việc phát triển nền kinh tế vốn đang bị đình trệ của nước này. Ông Kim Jong-un gần đây tuyên bố chuyển tập trung chính sách theo hướng tái thiết nền kinh tế sau nhiều năm theo đuổi các chương tình hạt nhân và tên lửa. Chương trình vũ khí này cũng khiến Bình Nhưỡng phải hứng chịu hàng loạt lệnh trừng phạt đơn phương và đa phương từ cộng đồng quốc tế.

Thành Đạt

Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 102
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 98
 
  •   Hôm nay 5,220
  •   Tháng hiện tại 618,121
  •   Tổng lượt truy cập 128,236,360