Triều Tiên ‘hờ hững’ Trung Quốc, tiến gần hơn với Nga?

Thứ hai - 25/09/2017 20:51
Triều Tiên ‘hờ hững’ Trung Quốc, tiến gần hơn với Nga? Triều Tiên ‘hờ hững’ Trung Quốc, tiến gần hơn với Nga?

Một nguồn tin ngoại giao từ Trung Quốc tiết lộ hôm thứ Hai (25/9), Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đã không còn liên lạc qua các kênh riêng vì căng thẳng hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên. Cùng ngày, quan chức ngoại giao của chính quyền Kim Jong-un đã bắt đầu chuyến thăm Nga trong bối cảnh mâu thuẫn với Mỹ lên đến đỉnh điểm.

Triều Tiên tung video bắn tan chiến đấu cơ, tàu sân bay Mỹ

Vụ đánh bom Triều Tiên từng thực hiện để ám sát Tổng thống Hàn Quốc

Ngoại trưởng Triều Tiên: "Bắn tên lửa vào Mỹ là không thể tránh khỏi"

Yonhap dẫn nguồn tin ngoại giao giấu tên từ Bắc Kinh cho biết, kênh liên lạc cấp cao giữa Trung Quốc và Triều Tiên đã ngừng hoạt động do các vụ thử nghiệm tên lửa và hạt nhân liên tiếp của Bình Nhưỡng trong thời gian qua tại khu vực.

“Thực sự giao tiếp (giữa hai bên) không còn thông suốt như xưa. Những cuộc trao đổi quan trọng giữa quan chức cấp cao hai nước đã bị cắt đứt từ lâu, và không có dấu hiệu khôi phục”, nguồn tin khẳng định.

Theo nguồn tin, cuộc tiếp xúc có ý nghĩa gần nhất giữa hai quốc gia đối tác là cuộc đối thoại chiến lược giữa Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan và người đồng cấp Trung Quốc Zhang Yesui vào tháng 6/2013 để thảo luận về việc mở lại đàm phán 6 bên.

Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi cũng từng gặp người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong-ho tại diễn đàn khu vực ASEAN hàng năm tại Manila vào hồi đầu tháng 8. Tuy nhiên, chưa có cuộc hội đàm song phương nào giữa hai nước tại phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đang diễn ra.

Nguồn tin nói thêm, các quan chức Trung Quốc tỏ ra quan ngại về mối quan hệ với Bình Nhưỡng.

Hiện tại, Bắc Kinh đang có những nỗ lực nhằm ngăn chặn Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa, nhưng hiệu quả của các động thái này còn hạn chế.

Ở một diễn biến khác, hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, Tổng giám đốc phụ trách vấn đề Mỹ của Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui đã bắt đầu chuyến thăm Nga vào thứ Hai (25/9), theo lời mời của ông Oleg Burmistrov, Đại sứ lưu động phụ trách vấn đề hạt nhân của Nga từng đến Bình Nhưỡng hồi tháng 7.

Theo KCNA, các nhà ngoại giao của hai nước dự kiến sẽ có cuộc hội đàm tại Moscow.

Trong khi đó, hãng NHK của Nhật Bản tiết lộ, phái đoàn Triều Tiên sẽ hạ cánh tại một sân bay ở Vladivostok, tuy nhiên không rõ hành trình cụ thể.

Chuyến thăm diễn ra giữa lúc căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên ngày càng trầm trọng, đỉnh điểm do vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Bình Nhưỡng và cuộc “khẩu chiến” giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và chính quyền Kim Jong-un.

Nó được đánh giá là một phần trong nỗ lực của Nga nhằm đóng vai trò lớn hơn trong việc giải quyết xung đột hạt nhân trong khu vực.

Hồi tuần trước, bà Choe đã gặp Đại sứ Nga tại Triều Tiên Alexander Matsegora để thảo luận về các tình huống trên Bán đảo Triều Tiên, trích thông báo từ Đại sứ quán Nga tại Bình Nhưỡng.

Khác với Mỹ và các nước đồng minh, từ lâu Nga và Trung Quốc kêu gọi mở lại các cuộc đàm phán đa phương, hướng đến mục tiêu phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên bằng con đường ngoại giao hòa bình.

Triều Tiên ‘hờ hững’ Trung Quốc, tiến gần hơn với Nga? 1
Trung Quốc giáng đòn trừng phạt mạnh tay vào Triều Tiên

Ngày 23-9, Trung Quốc thông báo sẽ thực thi lệnh cấm nhập khẩu tức thì hàng dệt may Triều Tiên từ đầu tháng 10 và hạn...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 450
  •   Máy chủ tìm kiếm 140
  •   Khách viếng thăm 310
 
  •   Hôm nay 37,914
  •   Tháng hiện tại 1,099,522
  •   Tổng lượt truy cập 127,491,726