Trẻ mới sinh được cấp số định danh cá nhân như thế nào?

Thứ năm - 16/11/2017 00:43
Trẻ mới sinh được cấp số định danh cá nhân như thế nào? Trẻ mới sinh được cấp số định danh cá nhân như thế nào?

Quá trình cấp số định danh cho trẻ thông qua đăng ký khai sinh được triển khai rất nhanh gọn, nhờ kết nối giữa Bộ Tư Pháp và Bộ Công an nên thời gian truyền dữ liệu và nhận số định danh chưa đến 1 phút.

“Giành” nhau cấp mã số công dân: Hiểu nhầm

Hai bộ “giành” cấp mã số công dân

Mã số cá nhân có nhất cử lưỡng tiện?

Chiều 15-11, Báo Nhân dân phối hợp với Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) tổ chức buổi tọa đàm về lộ trình thay đổi cách quản lý hộ khẩu. Nhiều vấn đề người dân thắc mắc sau khi Nghị quyết 112 của Chính phủ ban hành đã được giải đáp trong buổi tọa đàm.

Ông Nguyễn Công Khanh, Cục trưởng Cục Hộ tịch, Quốc tịnh, Chứng thực (Bộ Tư pháp), cho biết từ đầu năm 2016, Bộ Tư pháp đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an triển khai thí điểm cấp số định danh cá nhân thông qua đăng ký khai sinh.

Theo ông Khanh, Bộ Tư pháp bắt đầu triển khai thí điểm việc đăng ký khai sinh và kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để cấp số định danh cá nhân cho trẻ em sinh ra và đăng ký khai sinh từ 1-1-2016 tại 4 TP gồm: TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Hải Phòng. 

Trẻ mới sinh được cấp số định danh cá nhân như thế nào? 1

Ông Nguyễn Công Khanh cho biết công tác đăng ký khai sinh, cấp sổ định danh cá nhân thời gian qua triển khai rất tốt

Ông Khanh cho biết quá trình cấp giấy khai sinh, cấp mã số định danh cá nhân cho trẻ thời gian qua đã được triển khai rất tốt, rút ngắn thời gian cho người dân.

Cũng theo ông Khanh, để cấp một số định danh cho trẻ vừa sinh ra, cán bộ tư pháp ở các địa phương thí điểm sẽ ghi nhận thông tin về trường hợp các cháu bé. Sau đó thông tin sẽ được cập nhât chuyển lên Bộ Tư pháp và chuyển sang Bộ Công an để lấy số định danh cá nhân.

"Sau khi có số định danh rồi sẽ chuyển trở về cho cán bộ tư pháp tỉnh thông qua hệ thống đã kết nối sẵn, tất cả quá trình chuyển thông tin này chưa hết một phút, đã in xong giấy khai sinh cho trẻ rồi"- ông Khanh nhấn mạnh.

Số định danh cá nhân là dãy số gồm 12 chữ số, cấu trúc 6 số đầu là: Mã thế kỷ sinh; Mã giới tính; Mã năm sinh của công dân; Mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Còn 6 số sau là các số ngẫu nhiên của công dân.

Mã số định danh cấp cho mỗi công dân Việt Nam từ khi đăng ký khai sinh và gắn với họ đến suốt đời, không trùng lặp ở người khác.

Vị Cục trưởng cho biết thêm, hiện Bộ Tư pháp đã mở rộng ra 18 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sử dụng phần mềm đăng ký khai sinh và trực tiếp kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để cấp số định danh cá nhân. Dự kiến, từ nay đến cuối năm, Bộ Tư pháp tiếp tục mở rộng thêm 10 tỉnh nữa. 

Đại diện Bộ Tư pháp cũng thông tin, trong thời gian tới đây sẽ đề nghị các bộ, ngành liên quan như Bộ Giáo dục và Đào tạo, một số tỉnh, thành phố có điều kiện yêu cầu cho sử dụng trước, khi có thông tin khai sinh của trẻ nằm trong hệ thống thì các cơ sở giáo dục và đào tạo, cơ sở mầm non… có thể trực tiếp kết nối khai sinh của Bộ Tư pháp thì sẽ tiện lợi cho các cháu trong việc học hành và sẽ không phải cấp bản chính, bản sao giấy khai sinh.

"Kể cả các cơ quan bảo hiểm cấp bảo hiểm cho trẻ em dưới 6 tuổi miễn phí thì cũng có thể trực tiếp kết nối để cấp bảo hiểm"- ông Khanh nói.

Đến thời điểm hiện tại, Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ Công an cấp mã số định danh cá nhân cho gần 1 triệu trẻ mới sinh. Mã số được ghi trên giấy khai sinh của trẻ.

Trẻ mới sinh được cấp số định danh cá nhân như thế nào? 2
Bỏ sổ hộ khẩu: Bộ Công an rất áp lực

Theo Bộ Công an, việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, điểm mấu chốt để tiến tới bỏ sổ hộ khẩu, đang...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 283
  •   Máy chủ tìm kiếm 27
  •   Khách viếng thăm 256
 
  •   Hôm nay 37,004
  •   Tháng hiện tại 1,098,612
  •   Tổng lượt truy cập 127,490,816