Tổng thống Trump muốn trừng phạt OPEC vì làm giàu cho Nga?

Thứ bảy - 21/04/2018 17:00
Tổng thống Trump muốn trừng phạt OPEC vì làm giàu cho Nga? Tổng thống Trump muốn trừng phạt OPEC vì làm giàu cho Nga?

Chỉ đứng sau Nga về sản lượng khai thác dầu thô, Mỹ muốn trừng phạt OPEC để đứng thứ hai thế giới?

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã đẩy giá dầu lên đến mức cao nhất trong hơn 3 năm qua.

"Giá dầu hiện tại là quá cao. Điều đó không tốt và sẽ không được chấp nhận!" - Tổng thống Trump viết trên Twitter.

Tổng thống Trump muốn trừng phạt OPEC vì làm giàu cho Nga? 1

Tổng thống Trump muốn giá dầu thấp xuống, có thể sẽ trừng phạt OPEC.

Giá dầu đang ở mức cao nhất kể từ cuối năm 2014. Dầu Brent giao dịch gần 74 USD/thùng, trong khi WTI của Mỹ khoảng 68 USD/thùng. Đoạn tweet của ông Trump đã biến cả hai loại dầu thô kỳ hạn giảm xuống lập tức.

Dầu WTI hạ 42 cent xuống 67,91 USD/thùng, có lúc thấp đến 67,62 USD/thùng. Giá dầu Brent ở mức 73,19 USD/thùng, giảm 59 cent và có ngưỡng thấp nhất là 72,95 USD/thùng.

Giá dầu tăng vì kho dự trữ dầu Mỹ giảm, căng thẳng địa chính trị và các lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung tại các nước sản xuất dầu thô chính trên thế giới.

Theo các chuyên gia, giá vàng và dầu đều khó tác động đến nếu tình hình địa chính trị ở Trung Đông không căng thẳng như thời điểm này.

Reuters đưa tin trong tuần này, Arabia Saudi đang muốn giá dầu tăng lên hơn 80 USD/thùng để hỗ trợ đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của hãng dầu quốc doanh Saudi Aramco.

Phản ứng này có thể khiến nhiều người cho rằng Arabia Saudi có thể vận động hành lang để thay đổi thỏa thuận cắt giảm sản lượng giữa các nước trong và ngoài OPEC, ngay cả khi đã gần đạt mục tiêu giảm trữ lượng dầu mỏ ở các nước phát triển xuống mức trung bình trong 5 năm.

Thỏa thuận này giúp đẩy giá lên từ mức thấp suốt 12 năm qua là 26 USD/thùng lập ra hồi năm 2016. Giá dầu thấp kéo dài gây áp lực cho các nước phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu thô, khiến nhiều hãng dầu khí Mỹ phải phá sản hoặc sa thải bớt nhân viên.

Nhưng giá dầu tăng cao lên đã khiến ngành công nghiệp khai thác dầu đá phiến của Mỹ bắt đầu đáp ứng được các nguồn lực và mở rộng quy mô xuất khẩu. Bằng chứng là Mỹ đã gia tăng số lượng giàn khoan dầu ở nhiều khu vực trên khắp lãnh thổ và chưa có dấu hiệu dừng lại khi sản lượng khai thác trên 10 triệu thùng/ngày.

Dẫu giá dầu cao tác động tích cực đến ngành khai thác dầu đá phiến Mỹ nhưng đổi lại nó cũng khiến quốc gia đang bị nhiều sức ép trừng phạt như Nga hưởng lợi lớn.

Sản lượng khai thác vàng đen ở mức 10,54 triệu thùng/ngày đã giúp Mỹ vươn lên thành nước sản xuất dầu thô lớn thứ hai thế giới chỉ xếp sau Nga, với sản lượng gần 11 triệu thùng/ngày.

Để bảo vệ "ngôi vị" này thì một đòn trừng phạt dành cho OPEC được cho là một phản ứng trừng phạt là dễ hiểu đối với Tổng thống Trump.

Tuy nhiên, chưa rõ ông Trump sẽ phản ứng với OPEC theo cách nào. Tổng thống Trump hiện đang kiểm soát Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược, kho dự trữ hàng trăm triệu thùng dầu thô mà Mỹ có thể dùng trong trường hợp khẩn cấp. Dầu thô từ đây cũng được bán ra để tăng nguồn thu.

Tuy nhiên các nhà quan sát thị trường không biết liệu ông Trump liệu có dùng việc kiểm soát dự trữ này như là biện pháp để chống lại thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC hay không.

Theo Sơn Dương

Báo Đất việt

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 123
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 122
 
  •   Hôm nay 24,210
  •   Tháng hiện tại 727,693
  •   Tổng lượt truy cập 127,119,897