Thú giải trí của giới thượng lưu Triều Tiên

Thứ ba - 24/04/2018 07:22
Thú giải trí của giới thượng lưu Triều Tiên Thú giải trí của giới thượng lưu Triều Tiên

Dân trí Dù nền Triều Tiên kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn do lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế, giới quan sát cho rằng số người thuộc giới trung lưu và thượng lưu tại đây dường như đang tăng và cuộc sống của họ đã tốt lên nhiều so với trước đây.

Thú giải trí của giới thượng lưu Triều Tiên 1
Người dân Triều Tiên tại công viên nước ở Bình Nhưỡng (Ảnh: AFP)

Khi Jayden, một người Triều Tiên đào tẩu, lần đầu sử dụng mạng internet, đó là một trải nghiệm gây sửng sốt. “Tôi đã được tiếp cận với thông tin và giống như được khai sáng. Mỗi ngày là một điều bất ngờ vì tôi có thể đọc được những điều mà trước đây tôi chưa bao giờ có thể nghĩ tới”, Jayden nói.

Jayden đã trốn khỏi Triều Tiên tới Hàn Quốc cách đây 5 năm. Hiện anh đang sống tại Hàn Quốc. Tại đây anh đã được trải nghiệm nhiều thứ mới lạ. Điều này khá dễ hiểu do Triều Tiên lâu nay là một quốc gia khép kín và người dân không có nhiều cơ hội tiếp cận với các nguồn tin đa dạng từ thế giới bên ngoài cũng như các phương tiện giải trí từ nước ngoài.

Dù vậy, ở Triều Tiên vẫn có những khu chợ đen hoạt động bí mật cung cấp các tư liệu giải trí cho những người có nhu cầu. Chuyên gia nghiên cứu về Triều Tiên James Pearson cho biết: “Hầu hết người Triều Tiên đều xem các chương trình, phim ảnh nước ngoài, trong đó phổ biến nhất là từ Hàn Quốc”.

Tuy nhiên, không phải thú chơi giải trí nào ở Triều Tiên cũng diễn ra trong bí mật. Thực tế là giới thượng lưu ở Bình Nhưỡng có rất nhiều cách giải trí khác nhau.

Bùng nổ các dự án

Thú giải trí của giới thượng lưu Triều Tiên 2
Khách sạn Ryugyong cao 105 tầng là một trong những dự án lớn ở Triều Tiên (Ảnh: Reuters)

Theo báo cáo của Viện phát triển Hàn Quốc, số lượng các dự án xây dựng nhà cao tầng, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, thể thao, trung tâm văn hóa dường như đang bùng nổ. Điều này có nghĩa là người dân sống tại Bình Nhưỡng có nhiều địa điểm để giải trí trong lúc rảnh rỗi, cũng như tiêu tiền.

Theo ông Curtis Melvin, nhà nghiên cứu Triều Tiên, chính phủ Bình Nhưỡng dường như đang cho xây mới các công viên nước, thậm chí là một thủy cung toàn cá heo. Ông Melvin dựa vào các hình ảnh vệ tinh để xác nhận những thay đổi trên lãnh thổ Bình Nhưỡng. Từ những hình chụp và so sánh nhà nghiên cứu này đã điểm lại những thay đổi nhanh chóng của Bình Nhưỡng từ giao thông, cơ sở vật chất, và có cả những dự án năng lượng tái chế.

Ông Melvin cho rằng từ khi ông Kim Jong-un nắm quyền điều hành đất nước năm 2011, ông đã khởi xướng các dự án có quy mô lớn làm đẹp cảnh quan đô thị Bình Nhưỡng. Không những thế, nhà lãnh đạo Triều Tiên dường như muốn nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân bằng các dự án nhà ở, trung tâm mua sắm, công viên giải trí, rạp chiếu phim 3D, và khu nghỉ dưỡng trượt tuyết.

Ông Andray Abrahamian từ đại học California, Berkeley nói chi phí xây dựng các dự án này không quá đắt do được xây dựng bởi quân đội và bằng các vật liệu chủ yếu sản xuất trong nước. Dù nhiều dự án mọc lên trên khắp cả nước nhưng chỉ một phần nhỏ người dân, những người thuộc giai cấp thượng lưu, dường như mới có đủ điều kiện về kinh tế để sử dụng các dịch vụ này.

Một thế giới khác

Thú giải trí của giới thượng lưu Triều Tiên 3
Nông dân Triều Tiên canh tác trên đồng ruộng. (Ảnh: Getty)

Sự chênh lệch về thu nhập ở Triều Tiên dường như khá lớn và nền kinh tế nước này hướng tới hỗ trợ phần lớn quân đội. Vì vậy, các dự án sang trọng dường như chỉ phục vụ cho các nhóm thu nhập cao.

Theo ông Andray Abrahamian, người có tiền ở Triều Tiên có thể chơi Tennis, tập yoga, thưởng thức các nhà hàng ngon nấu món Italy hoặc Nhật Bản, và nhâm nhi tách cafe capuchiano tại các nhà hàng cao cấp. Theo một cách nói khác, người Triều Tiên thượng lưu được hưởng những đặc quyền tương tự như với giai cấp trung lưu ở các nước phương Tây. Tuy nhiên, với một quốc gia kinh tế còn nhiều khó khăn, một người có đủ điều kiện để hưởng những quyền lợi kể trên là điều khá hiếm gặp ở Triều Tiên.

Dù vậy, sự phân cực xã hội dường như khá lớn. Những người sống ngoài thủ đô Bình Nhưỡng được mô tả như là đang “sống trong một thế giới khác”. Họ phải làm lụng vất vả để kiếm cơm ăn áo mặc và nuôi sống gia đình. Mức sống của họ được cho là thấp hơn hẳn mức sống của người giàu.

“Không có quá nhiều người Triều Tiên được dùng bữa trong những nhà hàng sang trọng, nhưng ở bên ngoài kia nhiều người ăn bữa này đã bắt đầu lo đến bữa sau”, ông Pearson cho hay.

Đức Hoàng

Theo BBC

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 290
  •   Máy chủ tìm kiếm 41
  •   Khách viếng thăm 249
 
  •   Hôm nay 12,384
  •   Tháng hiện tại 1,073,992
  •   Tổng lượt truy cập 127,466,196