Thông tin mới nhất về vụ 9 học sinh ở Bắc Kạn "mắc bệnh lạ"

Thứ hai - 18/12/2017 06:48
Thông tin mới nhất về vụ 9 học sinh ở Bắc Kạn "mắc bệnh lạ" Thông tin mới nhất về vụ 9 học sinh ở Bắc Kạn "mắc bệnh lạ"

Những ngày qua, vụ việc 9 cháu ở điểm trường Nà Bản thuộc Trường Tiểu học Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn bỗng dưng có những biểu hiện không bình thường về sức khỏe đang tiếp tục thu hút sự quan tâm của mọi người. Vụ việc cũng đã được Báo CAND phản ánh vào ngày 15-12.

Mắc chứng bệnh lạ, nữ sinh cắt 16 vết trên cánh tay không thấy đau

Những căn bệnh lạ lần đầu tiên gặp ở Việt Nam

Quảng Ngãi khắc phục khẩn cấp ở làng "bệnh lạ"

Theo các giáo viên, có 9 bé thường xuyên bị các triệu chứng mất kiểm soát bản thân mà không rõ nguyên nhân, như không hợp tác với thầy cô, nói năng hoang tưởng, tự bỏ lớp chạy ra ngoài, tấn công người khác, ngất, da xanh vv… khiến gia đình và nhà trường rất lo lắng. Các cháu đều là nữ, ở độ tuổi từ 8-10 tuổi và đều là người dân tộc Mông.

Chiều 17-12, trao đổi với PV Báo CAND, TS. Nguyễn Đình Học – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn cho biết, trước sự quan tâm của dư luận về vụ việc, ngày 16-12, đại diện nhiều ngành của huyện và tỉnh đã vào điểm trường Nà Bản. Cùng hôm đó, Sở Y tế đã mời bác sĩ về tâm thần ở Hà Nội lên và bác sĩ chuyên khoa Nhi ở Bắc Kạn vào trường để khám và theo dõi bệnh cho các em.

Hôm đó cả 9 cháu đều vẫn bị các biểu hiện mất kiểm soát hành vi như trước. Thời gian diễn ra các biểu hiện trên từ 9h sáng đến 14h chiều. Vì thế, chiều, ngày 16-12, Sở Y tế đã tổ chức đưa cả 9 cháu về Trung tâm y tế huyện Chợ Đồn để các bác sĩ tiếp tục theo dõi sức khỏe cho các cháu. Tuy nhiên, đến trưa ngày 17-12, chỉ có một cháu có biểu hiện như cũ nhưng ở mức độ nhẹ, còn lại các cháu khác không sao.

Cũng trong chiều 17-12, ông Phạm Duy Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho PV Báo CAND biết: Trước tình hình bất thường ở các cháu bé, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành y tế tỉnh và huyện cùng vào cuộc, theo dõi sát sao sức khỏe của các cháu. Ban đầu, mọi người cũng đặt vấn đề có thể do các cháu bị ngộ độc do ăn uống, tuy nhiên, sau khi rà soát, hỏi han chính các cháu thì nguyên nhân này tạm thời được loại bỏ.

Trả lời câu hỏi của PV Báo CAND về việc có chế độ gì cho các cháu khi nằm điều trị tại Trung tâm Y tế huyện, ông Hưng cho biết việc điều trị do bảo hiểm y tế chi trả. Trước mắt, để tạo điều kiện cho các cháu và gia đình yên tâm điều trị, UBND tỉnh Bắc Kạn đã hỗ trợ mỗi cháu một triệu đồng. UBND huyện Chợ Đồn cũng hỗ trợ mỗi cháu số tiền tương tự, còn Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Kạn hỗ trợ mỗi cháu 500.000 đồng.

Thông tin mới nhất về vụ 9 học sinh ở Bắc Kạn "mắc bệnh lạ" 1

Học sinh điểm trường Tiểu học Nà Bản

Sự việc lần đầu xuất hiện nên việc tìm nguyên nhân là quá khả năng với chính quyền tỉnh Bắc Kạn. Vì thế địa phương đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ để xác định nguyên nhân, nhằm có hướng giải quyết. Hiện, địa phương đang rất chờ đợi đoàn công tác của Bệnh viện Nhi Trung ương do Bộ Y tế chỉ đạo lên phối hợp với Sở Y tế tỉnh để khám và xác định nguyên nhân.

PGS.TS. Trần Minh Điển - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, sau khi được Bộ Y tế chỉ đạo, Bệnh viện đã liên hệ với Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn để nắm bắt thông tin ban đầu. Qua trao đổi, các chuyên gia của Bệnh viện nhi Trung ương cho rằng, nguyên nhân có thể liên quan tới tâm lý trẻ, thần kinh, ngộ độc và môi trường.... 

Song để khẳng định chính xác nguyên nhân gây nên tình trạng trên, cần phải khám thực thể và tiến hành rất nhiều xét nghiệm. Theo kế hoạch, ngày 18-12, các bác sĩ Bệnh viện Nhi trung ương sẽ tới Bắc Kạn khám cho 108 trẻ trong trường, đồng thời, làm xác xét nghiệm cần thiết để tìm nguyên nhân của việc 9 cháu bé bị bệnh bất thường.

Thông tin mới nhất về vụ 9 học sinh ở Bắc Kạn "mắc bệnh lạ" 2
Nhiều học sinh có biểu hiện lạ, liên tục bị ngất, hung dữ bất thường

Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ cử đoàn cán bộ lên thăm khám cho các cháu có biểu hiện lạ, liên tục bị ngất, hung dữ...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 130
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 125
 
  •   Hôm nay 28,706
  •   Tháng hiện tại 732,189
  •   Tổng lượt truy cập 127,124,393