Tây Ban Nha phong tỏa 47 triệu dân, vợ thủ tướng mắc Covid-19

Chủ nhật - 15/03/2020 06:55

Dân trí Bà Begona Gomez, vợ Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với viêm phổi cấp Covid-19 trong bối cảnh Tây Ban Nha bắt đầu lệnh phong tỏa cả nước để ngăn dịch lây lan.

 
Tây Ban Nha phong tỏa 47 triệu dân, vợ thủ tướng mắc Covid-19 1
Tây Ban Nha bắt đầu bùng phát dịch mạnh. (Ảnh minh họa: Getty)


Phong tỏa gần 47 triệu dân

Chính phủ Tây Ban Nha cuối ngày 13/3 chính thức ban bố lệnh khẩn cấp quốc gia kéo dài 15 ngày để đối phó với dịch Covid-19. Theo đó, gần 47 triệu dân Tây Ban Nha bắt đầu bị phong tỏa một phần, bắt đầu từ ngày 14/3.

Toàn bộ người dân phải ở trong nhà trừ lý do mua thực phẩm, thuốc men, hay lý do công việc, sức khỏe và một số trường hợp khẩn cấp khác. Các nhà hàng, quán bar, cửa hàng nếu không kinh doanh lương thực hay các nhu yếu phẩm, sẽ phải đóng cửa. Các cơ sở kinh doanh giải trí hay thể thao như rạp chiếu phim, bể bơi, sân bóng cũng bị đóng.

Bắt đầu từ ngày mai 16/3, Tây Ban Nha cũng hạn chế các hoạt động giao thông trong nước, các hãng hàng không, tàu hỏa và hãng tàu được yêu cầu cắt giảm dịch vụ ít nhất một nửa để đảm bảo khoảng cách tối đa giữa các hành khách khi sử dụng các phương tiện này, hạn chế nguy cơ lây nhiễm. Các xe buýt và tàu điện ngầm trong thành phố tiếp tục được hoạt động, trong khi các chuyến bay quốc tế không bị ảnh hưởng. Các chủ doanh nghiệp được khuyến cáo cho nhân viên làm việc từ xa.
Trước đó, chính phủ Tây Ban Nha đã yêu cầu đóng cửa trường học toàn quốc để ngăn dịch.

Thủ tướng Sanchez nói rằng, các biện pháp này sẽ ảnh hưởng lớn đến người dân và doanh nghiệp, song ông cam kết chính phủ sẽ nỗ lực để hạn chế tối đa mức độ ảnh hưởng. "Chúng ta sẽ trở lại các công việc thường ngày và lại có thể thăm hỏi bạn bè, người thân. Từ giờ đến khi đó, đừng lãng phí năng lực, điều đó hiện giờ rất cần. Đừng từ bỏ con đường mà chúng ta đang đi", Thủ tướng Pedro Sanchez phát biểu trên truyền hình và khuyến cáo người dân ở trong nhà, hạn chế ra ngoài.

Dịch Covid-19 đang có dấu hiệu bùng phát mạnh tại Tây Ban Nha và nhiều quốc gia châu Âu khác. Theo truyền thông địa phương, tính đến ngày hôm qua, Tây Ban Nha ghi nhận 6.250 ca mắc bệnh và 193 ca tử vong vì Covid-19. Với con số này, Tây Ban Nha hiện là quốc gia bùng phát dịch mạnh thứ 2 ở châu Âu, chỉ sau Italia. Italia đầu tuần này cũng ban bố lệnh phong tỏa hơn 60 triệu dân trong bối cảnh số người mắc và tử vong vì Covid-19 tăng mạnh và hiện đã có hơn 21.000 người tại quốc gia này mắc bệnh, gần 1.500 người tử vong.

Vợ Thủ tướng Tây Ban Nha mắc Covid-19

Tây Ban Nha phong tỏa 47 triệu dân, vợ thủ tướng mắc Covid-19 2

Vợ chồng Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn thông cáo của chính phủ Tây Ban Nha ngày 14/3 cho biết, giới chức y tế nước này đã tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho những người tiếp xúc gần nhất với Thủ tướng Pedro Sanchez và kết quả cho thấy phu nhân Begona Gomez đã dương tính với virus gây viêm phổi cấp này.

Đầu tuần này, hai bộ trưởng trong nội các của Thủ tướng Sanchez cũng có kết quả dương tính với Covid-19, trong khi các thành viên khác có kết quả âm tính.

Minh Phương
Theo Reuters

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 158
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 153
 
  •   Hôm nay 10,742
  •   Tháng hiện tại 1,072,350
  •   Tổng lượt truy cập 127,464,554